เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมอเมริกันก่อนไปเรียนภาษาที่อเมริกา!

    894

    หลายคนมีแพลนศึกษาเรียนต่อต่างประเทศกันใช่มั้ย แล้วรู้หรือไม่ว่า วัฒนธรรมของต่างประเทศแต่ละประเทศต่างไม่เหมือนกัน บางประเทศเปิดรับเพื่อนชาวต่างชาติแต่บางประเทศกลับมองเราด้วยสายตาแปลก แล้วหากเราเอาวัฒนธรรมหรือความเคยชินบางอย่างไปทำที่นั่นก็อาจจะกลายเป็นประหลาดสำหรับเขาได้ ดังนั้นก่อนที่จะไปท่องเที่ยวหรือไปเรียนต่อประเทศใดนั้น เพื่อนๆ ควรศึกษาวัฒนธรรมของประเทศเหล่านั้นด้วย บทความนี้ขอแชร์วัฒธรรมเล็กๆน้อยๆของอเมริกา มาดูกันเลย

    1. ร้านอาหารที่อเมริกาเสิร์ฟอาหารจานใหญ่!

    .

    เมื่อไปสั่งอาหารที่รัฐต่างๆในประเทศอเมริกา เพื่อนๆ อาจจะตกใจกับสัดส่วนอาหารที่ร้านอาหารอเมริกัน เพราะเมื่อเทียบกับร้านอาหารที่ไทย อาหารที่ประเทศสหรัฐอเมริกันนั้นใหญ่เป็น 2 เท่าเลยทีเดียว สำหรับเด็กไทยคนไหนที่ไปเรียนหรืออาศัยที่นู่นแล้วอาจกินไม่หมด ขอแนะนำให้สั่งกลับบ้านไปกินเป็นมื้ออื่นก็ได้นะ

    2. คนอเมริกันยึดคอนเสป “To-go”

    ในหลายๆ รัฐในประเทศอเมริกา คนจะมีไลฟ์สไตล์ที่รีบเร่ง เมืองใหญ่ๆ อย่างนิวยอร์กหรือ LA อาจจะเป็นหนึ่งในหลายๆรัฐที่คนมักจะสั่งอาหารแบบ “To-go” หรือสั่งกลับบ้าน หลายๆ คนอาจจะเดินทางไปด้วยและทานไปด้วย อาหารอเมริกันชื่อดังอย่างแฮมเบอร์เกอร์เป็นอะไรที่คนสั่ง To go กันเยอะสุดๆ

    3. คนอเมริกันชอบกีฬาเป็นชีวิตจิตใจ

    ประเทศอเมริกามีกีฬาประจำชาติหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็น เบสบอลหรืออเมริกันฟุตบอล ซึ่งแตกต่างจากฟุตบอลที่บ้านเรารู้จักกันดี แต่ข้อนึงที่ควรรู้ไว้สำหรับน้องคนไหนที่อยากไปเรียนต่ออเมริกา “football” ที่เรารู้จักกันเรียกว่า “soccer”ในสหรัฐอเมริกา ถ้าไปเรียกว่าฟุตบอลต่อหน้าคนอเมริกัน เขาอาจจะเข้าใจผิดนึกว่าหมายถึงอเมริกันฟุตบอลก็ได้นะ

    4. ใจกว้างและคำนึงถึงความแตกต่าง

    เนื่องจากประเทศอเมริกาถือว่าเป็นประเทศหนึ่งที่เรียกว่า “Melting Pot” หรือประเทศที่มีหลากหลายเชื้อชาติเข้ามารวมตัวกัน นั่นเป็นเหตุผลหลักที่ทำไมคนอเมริกันถึงใจกว้างและคำนึงถึงความแตกต่างของผู้คน อเมริกาโหวตเลือกประธานาธิปดีผิวสีคนแรกในปี 2009 ที่ชื่อว่า Barack Obama

    5. คนอเมริกันมีนิสัยเฟรนลี่และขี้เล่น

    คนอเมริกันขึ้นชื่อว่าเป็นคนที่อัธยาศัยดีที่สุดชาติหนึ่งเลยทีเดียว การคุยกับคนแปลกหน้าและ Small Talk หรือคุยเล่นสารทุกข์สุกดิบถือว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับวัฒนธรรมชาวอเมริกัน เพราะฉะนั้นสำหรับน้องคนไหนที่ไปเรียนที่อเมริกา ไม่ต้องตกใจถ้ามีชาวอเมริกันเข้ามาคุยด้วย

    6. เด็กอเมริกันเป็นตัวของตัวเอง

    พ่อแม่ชาวอเมริกันมักจะเลี้ยงลูกของเขาให้ช่วยเหลือและพึ่งพาตัวเองได้ เพราะฉะนั้นสำหรับน้องคนไหนที่ไปอาศัยอยู่กับโฮสแฟมิลี่ชาวอเมริกัน ไม่ต้องตกใจถ้าเขาจะปล่อยให้เราทำอะไรหลายๆ อย่างด้วยตนเอง นั่นเป็นเพราะเขาต้องการให้น้องๆแก้ปัญหาด้วยตนเองและเป็นตัวของตัวเอง สิ่งนี้อาจจะแตกต่างกับการเลี้ยงลูกแบบคนไทยที่พ่อแม่อยากช่วยเหลือและอยู่ใกล้กับลูก

    Share
    .