สรุปการใช้งาน Which กับ That แบบกระชับเข้าใจง่าย

4505
That vs Which - Ddifference and Comparison

ก่อนจะไปเริ่มตรงประเด็นที่ว่ามันใช้งานยังไง ขอถามเพื่อนๆก่อนว่า Which กับ That มันแปลว่าอะไรเอ่ย มีใครรู้ไหมคะ ให้เวลาคิด 3 วินาที 

.

.

.

.

โอเค มันแปลได้ประมาณว่า Which อันที่ That ซึ่งที่/นั่น อะไรประมาณนี้ใช่ไหมคะ เอาล่ะ ในความหมายของมัน ก็เหมือนการบอกใบ้คร่าวๆแล้ว ว่ามันทำหน้าที่อะไร ใช้งานประมาณไหน และเชื่อว่าเพื่อนๆต้องคุ้นๆว่ามันต้องอยู่ช่วงกลางหรือช่วงระหว่างประโยค หรือเดาง่ายๆว่า เหมือนเป็นตัวเชื่อมระหว่างประโยคนั้่นเอง แต่เพื่อการไม่คิดไปเอง 

เราไปดูหลักการใช้งานดีกว่าค่า

Which กับ That กับการใช้งานในเรื่องของ Relative Clause

Relative clause คืออนุประโยค หรือประโยคย่อยที่มีใจความไปขยายคำนามด้านหน้าเพื่ออธิบายหรือเพิ่มรายละเอียดของคำนามนั้นๆ ตอนนี้เรารู้ว่า Relative clause คืออะไรกันเรียบร้อยแล้ว งั้นไปดูกันต่อว่า Which กับ That มันใช้ต่างกันในเรื่องใดบ้างดีกว่าค่า


That

My bike that has a broken seat is in the garage.

จากประโยคนี้ ผู้พูดต้องการจะบอกว่า “จักรยานของฉัน คันที่ซึ่งเบาะที่นั่งพังนั้นอยู่ในโรงรถ”

ทำให้เราเข้าใจได้ว่า ผู้พูดมีจักรยานมากกว่า 1 คันแน่นอน แล้วคันอื่นๆก็อาจจะชำรุดตรงตำแหน่งอื่น หรืออาจไม่ชำรุดเลยก็ได้ จึงต้องย้ำเจาะจงว่ากล่าวถึงเฉพาะคันที่เบาะชำรุดเท่านั้นนะ 

เพราะเมื่อไหร่ถ้าตัดส่วนที่เป็น Relative clause ซึ่งคือ that has a broken seat = คันที่ซึ่งเบาะที่นั่งพัง ออกไป 

จะทำให้ใจความสำคัญเปลี่ยนและสร้างความเข้าใจผิดให้แก่ผู้รับสารแน่นอน กล่าวได้ว่า that จะใช้กับประโยคที่มี clause แบบ Defining relative clauses หรือใช้กับคำนามเฉพาะเจาะจงนั่นเอง


Which 

สามารถใช้กับประโยคที่มี clause แบบที่ไม่ได้จำเป็นมากมาย หากตัดออกไปอาจพลาดส่วนของรายละเอียดเล็กๆ แต่ใจความของประโยคก็ยังสมบูรณ์และเข้าใจได้ชัดเจน เรียกได้ว่า which จะใช้กับ Non-defining clauses หรือคำนามที่ไม่เฉพาะเจาะจงนั่นเองค่ะ ประโยคที่ใช้กับ which มักใช้กับ comma ด้วยนะ

My bike, which has a broken seat, is in the garage.

ตรงนี้ผู้พูดแค่ต้องการจะบอกว่าจักรยานที่มีเบาะชำรุดนั้นอยู่ในโรงรถ แต่ไม่ได้มีนัยสำคัญว่าเขามีจักรยานมากกว่า 1 คัน เพียงแต่จะบอกรายละเอียดของจักรยานคันนั้นๆ ว่ามีลักษณะอย่างไร และอยู่ตรงที่ใด แค่นั้นเองค่ะ 

หากเป็นคำนามชี้เฉพาะ Which กับ That ไม่สามารถใช้แทนกันได้ กรณีนี้ต้องใช้ Which เท่านั้น ลองดูตัวอย่างนี้เพิ่มเติมนะคะ 

The mango tree that has a lot of branches was planted by my dad.

The mango tree, which has a lot of branches, was planted by my dad.

เพิ่มเติม แน่นอนว่า Which กับ That สามารถใช้เหมือนหรือแทนกันได้ แต่เฉพาะในกรณีที่ clause ที่ตามมา ใช้ขยายคำนามที่ไม่ชี้เฉพาะนะคะ ลองสังเกตกันดูดีๆนะ


เขียนโดย Phanitphan Eaimnon

Share
.