ความหมายที่แท้จริงของ Venti, Grande และ Tall จาก Starbucks

4215

“The meaning of Grande, Venti, and the reason why Starbucks created all these names instead of small, medium, large.”

.

ก่อนอื่นขอเปรยไซซ์ของ Starbucks แต่ละไซซ์เอาไว้ก่อนว่ามีขนาดเท่าไหร่ เพื่อเป็นการป้องกันหากใครกำลังจะงง (เกียมหยิบปากกากับกระดาษมาด้วยก็ได้นะ 😂)

.

.

ปัจจุบันไซซ์แก้วเครื่องดื่มแบบเย็นของ Starbucks มีทั้งหมด 3 ไซซ์ด้วยกันก็คือ
Tall, Grande และ Venti จัดเป็น เล็ก 12 onz. กลาง 16 onz. และใหญ่ 20 onz. ตามลำดับ

ทีนี้เรามาดูที่มาและความหมายของคำศัพท์แต่ละคำกัน

Grade 

อ่านว่า แกรน-เด หรือ กราน-เด

เป็นภาษาโรมันที่มีความหมายว่า ‘ใหญ่’ (large, big, great)

Venti 

อ่านว่า เฟวน-ติ

เป็นภาษาละตินมีความหมายว่า ‘ลม’ แน่นอนว่าภาษามักจะมีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกันไปในแต่ละภาษา เมื่อ Venti ผันมาเป็นภาษาอังกฤษจะได้คำว่า Vent ที่แปลว่า ‘ช่องลม’ เหมือน ๆ ที่สายเกมน่าจะเคยเห็นกันในเกม Among us ที่ Imposter จะต้องมุดช่องลมลงไปเพื่อแอบเพื่อน ๆ นั่นเอง  

แต่ ๆๆๆ !!

ที่เล่ามาทั้งหมดไม่ได้เกี่ยวอะไรกันกับ Starbucks เลย ที่เกี่ยวก็คือ Venti ในภาษาละตินดันมีอีกความหมาย นั่นก็คือ ‘20’ ซึ่ง Starbucks ได้ใช้ความหมายนี้แหละมาตั้งเป็นไซซ์แก้ว

เริ่ม ๆ จะจับประเด็นกันได้แล้วมั้ยยยย

.

.

ทีนี้กลับมาที่ Starbucks

ไซซ์ที่ Starbucks มีมาแต่เดิมแรกเริ่มมาจาก Small (เล็ก), Tall (กลาง), และ Grande (ใหญ่) ต่อมาได้มีการยกเลิกขายไซซ์ Small ไป และเพิ่มไซซ์แก้วที่ใหญ่ขึ้นมามากกว่าเดิม (มากกว่า Grade) จึงได้เพิ่มไซซ์ Venti ที่ซึ่งสามารถจุได้ถึง 20 onz. เป็นปริมาณที่มากกว่า Grade ที่มีปริมาณเพียง 16 onz. จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไม Grade ที่มีความหมายว่า ใหญ่ (large) ถึงถูกจัดให้เป็นเพียงไซซ์กลางในร้าน Starbucks นั่นเอง

อีกเหตุผลที่ขอยกมาเพิ่มเติมว่าทำไม Starbucks ถึงไม่ใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษง่าย ๆ มาเป็นชื่อเรียกไซซ์แก้ว ก็เพราะว่าคอนเซปของ Starbucks ได้ถูกดีไซน์รูปแบบมาให้มีความเป็นวัฒนธรรมอิตาลี ตามความชื่นชอบของเจ้าของ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่นำภาษาอิตาลีเข้ามาใช้นั่นเอง

หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ Starbucks ได้ทำการตัดบางไซซ์ออก และพยายามหาคำศัพท์อื่นที่ให้มีความหมายแปลว่า ‘ใหญ่’ กว่าคำเดิมที่ตัวเองมีอยู่แล้วก็เท่านั้นเองงง

แต่ถ้าเพื่อน ๆ สงสัยว่าแล้วถ้าจะอยากใช้เป็นคำภาษาอังกฤษแบบทั่วไปต้องใช้คำว่าอะไรล่ะ? เพื่อน ๆ สามารถใช้เป็น Small, Medium, และ Large ตามตัวย่อไซซ์ทั่วไป S,M, และ L ที่เราพบเห็นทั่วไปได้เลยค่า

Phanitphan E.

https://www.blockdit.com/posts/6247ee9fb81dec0645bbb83a
https://en.wiktionary.org/wiki/grande#:~:text=gran%E2%80%A7de-,Adjective,of%20great%20size%20or%20extent)

Share
.