5 เคล็ดลับการฝึกภาษาอังกฤษผ่านบทเพลง

1274

การฝึกภาษาอังกฤษควรฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอมีวินัย วิธีการฝึกง่ายๆ อย่างเช่นการฝึกผ่านการฟังเพลงที่เรามักเปิดในช่วงการเดินทางไปทำงาน หรือเวลาทำความสะอาดบ้านแล้วเปิดเพลงฟังไปด้วย

1. เลือกเพลงที่ใช้ หาเพลงให้เหมาะสม

.

เลือกเพลงที่ชอบ แนวดนตรีที่เราสนใจ จะทำให้เราจดจ่ออยู่กับการฝึกภาษาได้นานขึ้น และต้องเลือกเพลงที่ภาษาไม่ง่ายหรือยากจนเกินไป เนื้อเพลงเป็นคำทั่วไปที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ หาเป็นไปได้ การเลือกเพลงที่บอกเล่าเรื่องราว สามารถทำให้เรานึกถึงภาพจากเพลงได้ มองเห็นถึงเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในเพลงได้

2. ฟังเพลงอย่างตั้งใจ

ถึงเวลาแล้วที่คุณต้องเริ่มฟังเพลง Listen! นั่นหมายความว่า คุณจะต้องฟังเพลงทั้งเพลงโดยที่ไม่จำเป็นต้องแปลออกทั้งเพลง เพียงแต่คุณต้องรู้จังหวะของเพลงก่อน พยายามจับจังหวะของเพลงให้คุ้นหูและทำนอง จากนั้นจึงจดจำบางวลีในสิ่งที่คุณได้ยิน บางคำอาจจะเป็นคำที่คุณไม่เข้าใจความหมายของมัน แต่ก็เพื่อให้คุณเดาคำศัพท์ได้นั่นเอง

3. ลองร้องเพลงเองจากความจำ

ในขั้นนี้ อาจจะเหมาะสำหรับคนที่เคยฝึกภาษาอังกฤษมาได้สักระยะ เพียงลองฮัมเพลงเป็นภาษาอังกฤษแบบยังไม่ต้องดูเนื้อร้องดูก่อน จะช่วยให้เราคุ้นชินกับภาษาในเพลงนั้น ทั้งสำเนียง และสนุกสนานไปกับมัน

4. เปิดหาเนื้อเพลงภาษาอังกฤษ และหาความหมายของคำศัพท์

เอาล่ะ ทีนี้ถึงเวลาที่คุณต้องเปิดเนื้อหาว่า คำหรือวลีที่คุณได้ลองฝึกเล่นๆนั้น ตรงกับคำศัพท์ที่เราเข้าใจหรือไม่ ลองเปรียบเทียบประโยคต่อประโยชน์ ยิ่งสมัยนี้ เรามีอินเตอร์เน็ต คุณก็สามารถค้นหาเนื้อเพลงจากเว็บต่างๆได้เลย และหลังจากนั้น ก็ถึงเวลาเปิด Dictionary เพื่อค้นหาความหมายของคำศัพท์ที่คุณได้จดมาเพื่อเช็คให้แน่ใจว่าความหมายที่แท้จริงคืออะไร

5. ลองฟังเพลงใหม่ๆ สลับไปมา

เพื่อนๆ สามารถฟังเพลงที่คุณชอบหลายๆเพลงในคราวเดียวกัน จะได้เจอคำศัพท์ที่แตกต่างออกไป และรูปแบบของเสียง รวมถึงสำเนียงในแต่ละเพลงนั้นก็ต่างกัน การฟังเพลงบางเพลงจะช่วยให้คุณจำคำศัพท์และวลีต่างๆ ได้ง่ายมากๆ  เพราะเพลงส่วนใหญ่เนื้อร้องก็จะวนซ้ำไปซ้ำมาเพื่อกระตุ้นให้เกิดการจำได้ของเพลง เพียงเท่านี้ เพื่อนๆ ก็จะสนุกสนานและเพลิดเพลินไปกับบทเพลงที่คุณเลือกแล้วนั่นเอง

Share
.