ไปต่างประเทศมาแล้ว ทำไมไม่เก่งอังกฤษซักที?

731

            หลายคนมีโอกาสได้ไปศึกษาต่อเมืองนอกเป็นเวลานานหลายปี แต่พอกลับมายังบ้านเกิดเมืองนอน บรรดาญาติพี่น้องกลับต้องแปลกใจว่า ทำไมทักษะภาษาอังกฤษของคนๆนั้น จึงไม่ได้กระเตื้องขึ้นมากเท่าที่ควร แม้ว่าส่วนใหญ่จะพกความมั่นใจติดตัวกลับมาก็ตาม

            บางคนก็ถูกเพื่อนเก่าแซวว่า “ภาษาอังกฤษยังเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือใบปริญญา”

.

ว่าแต่…ทำไมพวกเขาถึงสามารถเรียนจบปริญญาได้

เรื่องนี้มันเป็นไปได้หลายประการ เช่น จ้างคนอื่นไปเรียนแทน ไปทำข้อสอบแทน และทำรายงานแทน เป็นต้น

อีกความเป็นไปได้หนึ่ง คือ มหาวิทยาลัยในเมืองนอกบางแห่งนั้น ไม่เข้มงวดพอ กล่าวคือ ปล่อยให้นักศึกษาต่างชาติลอกข้อสอบกันได้ เพราะเขาถือว่าไม่ใช่พลเมืองของประเทศเขา ที่ควรจะต้องเรียนจบไปพร้อมกับวิชาความรู้อย่างมีคุณภาพ

นี่ไม่ได้หมายความว่า นักศึกษาไทยจะเป็นเช่นนั้นทุกคนนะครับ แค่บางส่วนเท่านั้น

เอ้า! หันมาพูดเรื่องของเรากันดีกว่าว่า บางคนไปอยู่เมืองนอกมาหลายปี เหตุใดจึงยังไม่มีความชำนาญในการใช้ภาษาอังกฤษ

ไม่มีพื้นฐานมาแต่เดิม

            ปกติแล้ว เวลาที่นักศึกษาไทยหรือต่างชาติไปเรียนต่อที่ประเทศเจ้าของภาษา พวกเขาจะต้องลงทะเบียนเรียนคอร์สภาษาอังกฤษเพื่อปูพื้นฐาน ก่อนที่จะเข้าไปเริ่มเรียนหลักสูตรปริญญาหรือวิชาชีพต่างๆ

            อย่างไรก็ตาม หากไม่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษติดตัวไปบ้างสักหน่อยแล้ว พวกเขาก็จะไม่สามารถเรียนได้แม้กระทั่งระดับชั้นที่ต่ำสุดของคอร์สภาษาอังกฤษในประเทศเจ้าของภาษา

            ผลลัพธ์ก็คือ เรียนภาษาอังกฤษในคอร์สปูพื้นฐานเหล่านั้น แบบไม่รู้เรื่องนั่นเอง

ขาดวินัยในตนเอง

นักศึกษาไทยหลายๆ คน มักจะโดดเรียนในคอร์สเรียนปูพื้นฐานภาษาอังกฤษ ที่ทางมหาวิทยาลัยจัดไว้ให้ บางคนก็โดดเรียนไปเที่ยวเล่น บางคนก็โดเรียนไปอยู่กับแฟน บางคนก็โดดเรียนเพราะนอนตื่นสาย (ดื่มสุรามากเกินไป ในคืนก่อนหน้า)

ผลลัพธ์ก็คือ ทำให้พวกเขาพลาดโอกาสในการเรียนภาษาอังกฤษอย่างถูกต้องและได้มาตรฐาน ซึ่งบางคนก็ต้องลงทะเบียนเรียนซ้ำอีกครั้ง เสียทั้งเวลา เสียทั้งค่าเรียน

            บางคนที่พ่อแม่ร่ำรวยหน่อย ก็จ้างเพื่อนไปสอบแทน แต่พอผ่านเข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยได้แล้ว ก็เรียนไม่รู้เรื่องอยู่ดี

ไม่ได้ฝึกใช้งาน

            “ห๊ะ! อะไรนะ…ไปอยู่เมืองนอก แต่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเหรอ” หลายคนอาจสงสัย

            ใช่แล้วครับ เพราะในประเทศเจ้าของภาษานั้น มีคนไทยอาศัยอยู่กันยั้วเยี้ยไปหมด หรือที่เรียกว่า ‘ไทยทาวน์’ นั่นเอง ซึ่งมีทั้งร้านเหล้า ร้านอาหาร หรือแม้กระทั่งร้านอาบอบนวด

            คนที่ไม่ได้ทักษะภาษาอังกฤษอะไรติดตัวกลับมาเลย ก็เพราะพวกเขาใช้ชีวิตอยู่แต่ในย่านดังกล่าว แถมที่พักที่หลับนอน ก็ยังมีแต่รูมเมทเป็นคนไทยด้วยกันอีก

ผลลัพธ์ก็คือ ได้ใช้แต่ภาษาไทยล้วนๆ!

Share
.