schwa sound! เสียงที่พบบ่อยที่สุดในภาษาอังกฤษ

7151

เสียง schwa sound เป็นเสียงที่พบบ่อยที่สุดในภาษาอังกฤษ แต่เราอาจจะไม่เคยสังเกตหรือไม่เคยสนใจกันมาก่อน   เรียกได้ว่าถ้าอยากออกเสียงสำเนียงให้เหมือนเจ้าของภาษาต้องไม่พลาดที่จะรู้จักกับเจ้าเสียง schwa นี้กันมันมีประโยชน์มากและยังช่วยในการฟังได้ด้วย 

เราอาจจะสงสัยว่าทำไมบางทีคำที่เรารู้จักเรากลับฟังไม่ออกก็เพราะเจ้า schwa sound อีกนั่นแหละ ฟังๆ ดูก็ถือเป็นตัวสำคัญทีเดียวในการเรียนภาษาอังกฤษ แต่ทำไมตอนเรียนถึงไม่เคยพบเคยเจอกันเลย

.

เสียง schwa sound ก็จะเป็นเสียงเหมือน เออะ เบาๆ และสั้นมาก ในคำที่มีมากกว่าหนึ่งพยางค์จะมีพยางค์ที่เน้นเสียงหรือมีการ stress เสียง ส่วนพยางค์ที่ไม่เน้นเสียงก็อาจจะออกเป็นเสียง schwa บางพยางค์หรือทุกพยางค์ที่ไม่เน้นเสียง  ในทาง phonetics สัญลักษณ์ที่ใช้แทนเสียง schwa คือตัว Ə ลักษณะเหมือน ตัว e กลับหัว

ตัวอย่างเช่นในคำว่า  beautiful คนไทยก็มักจะออกเสียงที่ชัดเจนทั้งสามพยางค์เลยคือ บิ๊ว-ตี้-ฟูล

โดย stress เสียงตรงตามหลักทุกอย่างคือ stress ที่พยางค์แรกตรง บิ๊ว แต่ฟังยังไงมันก็ยังไม่เหมือนชาวต่างชาติออกเสียงอยู่ดี ก็เพราะพยางค์ที่เหลือที่ไม่ได้ stress เขาใช้เป็นเสียง schwa กันหมดก็จะออกมาเป็นเสียง บิ๊ว-เทอะ-เฟิล  

เป็นไงกันบ้างเริ่มฟังเหมือนเจ้าของภาษาเข้ามาบ้างแล้ว ยกตัวอย่างคำอื่นๆ กันบ้าง เช่น คำว่า about เขาก็ออกเสียงว่า  เออะ-เบ๊าท์ ไม่ใช่  อะ-เบ๊าท์

หรืออย่างคำง่ายๆ  คำว่า  police ออกเสียงชัดมากว่าเป็น โพ-ลิซ แต่ฝรั่งเขาออกแค่ เพอะ-ลิ้ซ คือ stress ที่พยางค์ที่สอง

หรืออย่างคำว่า  photographer เราก็มักจะออกเสียงกันเป็น โฟ-โต้-กราฟ-เฟอร์ แต่เอาจริงๆ ฝรั่งเขาจะออกเสียงว่า  เฟอะ-โท๊-เกริฟ-เฟอะ คือมีเสียง schwa ถึงสามเสียงด้วยกัน โดยพยางค์ที่สองเป็นพยางค์ที่มีการ stress เสียงและยังมีอีกหลายคำมากๆ ที่ใช้เสียง schwa ในพยางค์ที่ไม่ stress เสียงซึ่งจะทำให้เสียงที่ออกมาไม่เป็นอย่างที่เราคิดไว้ เราเลยฟังฝรั่งพูดไม่เข้าใจ และฝรั่งก็ฟังเราไม่เข้าใจ 

ทำไมสำเนียงเราถึงไม่เพราะเหมือนชาวต่างชาติ ก็เพราะเจ้าเสียง schwa นี่แหละ วิธีการที่จะออกเสียงคำได้เหมือนเจ้าของภาษาคือการเช็คเสียง phonetics ในพจนานุกรมจะมีสัญลักษณ์ทาง phonetics กำกับอยู่ แล้วก็จะมีเจ้าเสียง schwa นี่แหละค่ะปรากฏอยู่มากมายเลย พยางค์ไหนที่มีตัว Ə แบบนี้อยู่ คำนั้นก็จะออกเสียงเป็น เออะ หรือผสมกับเสียงพยัญชนะด้านหน้าแล้วแต่ว่าจะเป็นเสียงไหน

เช่นคำว่า banana คำนี้ไม่ได้ออกเสียงว่า บาน๊าน่า อย่างที่เราเข้าใจกันนะ แต่ถ้าจะออกเสียงให้ถูกต้องเป็น เบ่อะ-แน๊-เน่อะ ทั้งพยางค์แรกและพยางค์สุดท้ายจะปรากฏสัญลักษณ์ Ə อยู่ในสัญลักษณ์ phonetics

Share
.