ลำดับการเรียนภาษาอังกฤษ (ตามหัวข้อต่าง ๆ )

3880

      หลายๆคนอาจจะนึกไม่ออกว่า ในการเรียนเกี่ยวกับ Part of Speech นั้น เราควรจะเรียนเกี่ยวกับคำประเภทใดก่อน และคำประเภทใดทีหลัง หรือควรจะเรียงลำดับหัวข้ออย่างไร

            วันนี้เรามีข้อแนะนำมาฝากกัน

.

1. คำนำหน้านาม (Article)

การเริ่มรู้จักคำนำหน้านามแต่ละคำก่อน ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการเรียนรู้ประเภทของคำต่างๆ

คำนำหน้านามประเภทต่างๆ  เช่น a, an, the, these those, that, this ฯลฯ เป็นเรื่องพื้นฐานที่สุดและเป็นหนึ่งในเรื่องที่แตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ

(เพราะภาษาไทย ไม่ต้องมีคำนำหน้านาม)

การเริ่มเรียนในหัวข้อนี้ จึงถือเป็นการเตรียมความพร้อมให้คุณก่อนที่เรียนรู้เกี่ยวกับคำประเภทอื่นๆ ต่อไป

2 คำนาม (Noun)

คำนำหน้านาม มันน่าจะต้องตามด้วยอะไรล่ะ ถ้าไม่ใช่คำนาม

ดังนั้น การเรียนรู้เรื่องของคำนาม เช่น คำนามคืออะไร สำคัญเพียงใด และมีแบบไหนบ้าง ฯลฯ ต่อจากเรื่องคำนำหน้านามนั้น จะทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่ต่อเนื่อง และช่วยให้คุณค่อยๆ เริ่มเห็นภาพหรือเข้าใจส่วนต่างๆ ในโครงสร้างประโยคได้ง่ายขึ้น

3. คำคุณศัพท์ (Adj.)

ถัดจากคำนาม คุณก็ควรจะเรียนรู้ต่อ เกี่ยวกับเรื่องของคำคุณศัพท์หรือคำขยายนามนั่นเอง

คำนามโดยตัวมันเองแล้ว เปรียบเสมือนรถธรรมดาคันหนึ่ง แต่ถ้าอยากให้เป็น ‘รถแต่ง’ ก็ต้องเติมส่วนขยายเข้าไป ดังนั้น การเรียนรู้เรื่องคำขยายนามต่อจากคำนามนั้น จึงถือเป็นขั้นตอนที่เหมาะสม

4. คำกริยา (Verb)

ประโยคใดมีนาม ประโยคนั้นก็ต้องมีคำกริยา (V.) มาประกบติดกัน ดังนั้น การเรียนรู้เรื่องของคำกริยาประเภทต่างๆ รวมถึงกริยา 3 ช่อง จึงเป็นขั้นตอนที่สำคัญและไม่ควรเก็บไว้เรียนในตอนท้าย

5. คำขยายกริยา (Adv.)

เช่นเดียวกับคำนาม คำกริยาก็มีคำขยายเหมือนกัน ดังนั้น คุณจึงควรเรียนรู้เกี่ยวกับคำขยายกริยา (Adv.) หรือที่ภาษาไทยใช้คำอย่างหรูหราฟุ่มเฟือยว่า คำกริยาวิเศษณ์

6 คำสรรพนาม (Pron.)

คำสรรพนาม (Pron.) คือ คำที่คนในประเทศเจ้าของภาษา ใช้ในการเรียกแทนตัวเองและผู้อื่น เพราะถ้าจะให้เรียกชื่อจริงชื่อเล่นแทนตัวเองอยู่ตลอดเวลาเหมือนคนไทย เช่น “เปิ้ลรู้สึกอย่างนั้น” หรือ “น้องโอ๊ตอยากเล่นเกมนี้” ก็อาจจะฟังดูเลี่ยนไปหน่อย

7 คำเชื่อม (Prep. & Conj.)

ด้วยความที่คำเชื่อม มีหน้าที่เอาไว้แต่งประโยคในระดับที่ซับซ้อนขึ้นกว่าเดิม คุณจึงควรเรียนเรื่องนี้ในขั้นตอนท้ายสุด เพื่อที่จะช่วยให้คุณสามารถแต่งประโยคได้ทุกรูปแบบ

คำเชื่อมมีหลักๆ 2 ประเภท คือ คำเชื่อมคำ และคำเชื่อมประโยคหรือวลี ขอแค่ได้คำเชื่อมต่างๆ มาเติมเต็มประโยคให้สมบูรณ์ รับรองว่า คุณจะเริ่มคล่องภาษาอังกฤษและเก่งขึ้นเป็นทวีคูณแน่ๆ

Share
.