10 เหตุผลที่ทำให้คุณต้องเริ่มเรียนภาษาอังกฤษทันที

1769

ทำไมต้องเรียนภาษาอังกฤษ? 10 เหตุผลที่ทำให้คุณต้องเริ่มเรียนภาษาอังกฤษทันที

ทำไมต้องเรียนภาษาอังกฤษด้วย ในเมื่อมันช่างเย็นและใช้เวลาค่อนข้างมาก และทำไมต้องเรียนภาษาอังกฤษด้วยในเมื่อไม่ได้เกิดในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักสะหน่อย… วันนี้ครูณิชามีคำตอบค่ะ

.

เหตุผลที่สำคัญ 10 ประการนี้จะช่วยทำให้คุณเข้าใจถึงความสำคัญของการเก่งภาษาอังกฤษ และทำให้คุณรู้ว่าภาษาอังกฤษนั้นมีค่าต่อการลงทุนด้วยเวลา ด้วยพลังงาน และด้วยทรัพยากรทั้งหมดที่มีแค่ไหน

1. ภาษานี้เป็นภาษาสากลที่จะทำให้คุณพูดคุยกับคนอื่น ๆ จากหลากหลายประเทศได้
พวกเราก็คงจะรู้อยู่แล้วว่าภาษาอังกฤษนั้นสำคัญต่อการสื่อสารกับคนที่มาจากอเมริกา, เกาะอังกฤษ, ออสเตรเลีย หรือแคนาดา แต่นั่นก็ยังเป็นเพียงเปอร์เซ็นต์อันน้อยนิดของกลุ่มคนที่ใช้ภาษาอังกฤษเท่านั้น

2. ทำไมต้องเรียนภาษาอังกฤษน่ะเหรอ? มันสนุกน่ะสิ!
บางคนอ่านหัวข้อนี้ก็ยี๋ซะแล้ว ภาษาอังกฤษสนุกและเปิดโลกจริง ๆ ค่ะ ภาพยนตร์ หนังสือ หลาย ๆ เล่มก็ถูกตีพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษซะเป็นส่วนใหญ่ และบทละคร ภาพยนตร์เอง ก็เป็นภาษาอังกฤษเสียส่วนใหญ่ ไหนจะเพลงต่าง ๆ อีก การเรียนภาษาอังกฤษจะช่วยเปิดโลกการเรียนรู้ เปิดโลกให้เราพบกับสิ่งใหม่ ๆ ที่น่าสนุก และน่าสนใจได้มากมายจริง ๆ ค่ะ

3. เพื่อความเข้าใจและศึกษาด้านวัฒนธรรม
นอกจากการเรียนภาษาอังกฤษจะนำเอาไว้สอบแล้ว การเรียนภาษาอังกฤษก็ยังช่วยให้เราเรียนรู้วัฒนธรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่เคยตกเป็นเมืองขึ้นในยุคล่าอาณานิคมของอังกฤษนั้นก็มักจะมีประวัติที่เกี่ยวข้องกับชนชาติอังกฤษ และวัฒนธรรมที่เกี่ยวกับอังกฤษด้วย นอกจากนี้ภาษาอังกฤษยังช่วยให้ผู้คนเข้าใจความแตกต่างกันระหว่างบุคคลที่มาจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกันได้ด้วยค่ะ รวมถึงที่มาของชนชาติต่าง ๆ ที่ถูกบันทึกไว้ในจดหมายเหตุของชาวต่างชาติต่าง ๆ หรือในตำราของนักสำรวจชาวต่างชาติได้อีกด้วยค่ะ

4. ทำไมต้องเรียนภาษาอังกฤษ? เพื่อใช้ในการท่องเที่ยวไงล่ะ

แปรงสีฟัน มีแล้ว
พาสปอร์ต มีแล้ว
หนังสือท่องเที่ยว มีแล้ว
หนังสือภาษาอังกฤษ ต้องมีด้วย

การไปเที่ยวต่างประเทศนั้น นอกจากจะมีหนังสือนำเที่ยวแล้วยังต้องมีหนังสือที่เกี่ยวกับบทสนทนาในเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เป็นภาษาอังกฤษติดตัวไว้ด้วยเช่นกัน (หากคุณเพิ่งจะเริ่มเรียนภาษาอังกฤษอะนะ) การท่องเที่ยวไปในต่างประเทศหลาย ๆ ประเทศผู้คนก็จะพูดคุยกับเราเป็นภาษาอังกฤษ บางประเทศแม้จะไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก แต่ก็มักจะใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองในการสื่อสารกับชาวต่างชาติเช่นกันค่ะ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด หากต้องไปต่างประเทศแล้วล่ะก็ บอกเลยว่าภาษาอังกฤษจะเป็นเครื่องมือหนึ่งในการช่วยชีวิตคุณได้เลยทีเดียว (อย่างน้อยก็ถามทางได้ก็ยังดีนะคะ)

และหลายครั้งการท่องเที่ยวไปยังประเทศต่าง ๆ ก็ทำให้เราเจอประสบการณ์ดี ๆ ได้เช่นกันค่ะ

5. ภาษาอังกฤษช่วยทำให้ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
การทำงานในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่าจะต้องมีความสามารถทางด้านภาษามาเป็นคุณสมบัติหนึ่งของผู้สมัครและผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ ก็มักจะมีโอกาสเลือกงานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย เพราะความสามารถและคุณสมบัติของเราเป็นไปตามเงื่อนไขที่บริษัทนั้น ๆ กำหนด โดยเฉพาะบริษัทที่มีการทำงานร่วมกันกับคนหลาย ๆ ชนชาติ ภาษาอังกฤษก็จะถูกใช้เป็นภาษาหลัก ๆ ในองค์กรนั้น ๆ เลยก็ว่าได้ เห็นมั้ยคะว่าการเรียนภาษาอังกฤษทำให้เราเลือกงานได้ และเพิ่มโอกาสในการหางานดี ๆ ที่เหมาะสมตรงใจกับเราได้ด้วยค่ะ

6. ภาษาอังกฤษช่วยในการหาเงิน!
ไม่เพียงแต่ภาษาอังกฤษจะช่วยให้คุณได้งานเท่านั้น แต่ภาษาอังกฤษยังช่วยให้คุณได้เงินเดือนที่มากขึ้นได้ด้วย หากเทียบกับคนที่ไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ ผู้คนที่ทำงานที่ใช้ภาษาอังกฤษได้จะนำโอกาสที่ดีมาสู่ธุรกิจและการสื่อสารต่อรองที่ทำให้มีโอกาสในการสร้างฐานลูกค้ามากขึ้นได้ด้วย แน่นอนว่านั่นหมายถึงการที่จะมีผลกำไรมากขึ้นนั่นเอง ดังนั้นการเรียนภาษาอังกฤษจึงสามารถสรุปได้ว่าจะช่วยนำพาเงินทองมาให้เราได้เช่นกันค่ะ

7. การเรียนภาษาอังกฤษเป็นหนทางที่จะเข้าสู่คลังข้อมูลมหาศาล
ในยุคสารสนเทศเช่นนี้การเรียนรู้ภาษาอังกฤษจะช่วยให้พวกเราเข้าถึงข้อมูลอันมหาศาลที่อยู่ในนโลกอินเตอร์เน็ต ซึ่งโดยทั่วไปแล้วความรู้เหล่านี้ก็ได้มาฟรี ๆ เสียด้วย โดยเกือบจะ 55% ของเว็บไซต์ทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ และกว่า 200 ล้านชุมชนบนโลกอินเตอร์เน็ตที่ใช้ภาษาอังกฤษใยการสื่อสาร ซึ่งนับว่าเป็นคลังข้อมูลที่มหาศาลที่ไม่มีวันจบสิ้นเลยหากเราใช้ภาษาอังกฤษในการค้นหาโอกาสดี ๆ หรือค้นหาความรู้ต่าง ๆ ในหลากหลายหัวข้อ

8. ภาษาอังกฤษช่วยให้มีความรู้กว้างขวางยิ่งขึ้น
ที่อเมริกาเพียงแห่งเดียวก็มีมหาวิทยาลัยไปแล้วราว ๆ 4,495 แห่ง ซึ่งมีนักเรียนนักศึกษามากมายจากหลากหลายประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ (เป็นภาษาแม่หรือภาษาที่สอง) เป็นที่รู้กันค่ะว่า ภาษาอังกฤษจะเป็นประตูสู่ความรู้มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการไปเรียนต่อที่ต่างประเทศเพื่อความก้าวหน้าทางด้านสาขาอาชีพ และรวมถึงการไปเรียนเพื่อผลงานการวิจัยต่าง ๆ ที่สำคัญอีกด้วย

9. ทำไมต้องเรียนภาษาอังกฤษ? เอาไว้หาเพื่อนใหม่ ๆ มากมาย
ต้องการจะหาเพื่อนใหม่ ๆ ภาษาอังกฤษจะเป็นหนทางที่นำไปสู่การพบปะผู้คนใหม่ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางอินเตอร์เน็ตที่จะเปิดโอกาสดี ๆ ให้กับเราในการพบผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก และเรายังสามารถที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่าง ๆ บนสื่ออินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย เนื่องจากภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการสื่อสารนั่นเองค่ะ

และนอกจากนี้ภาษายังอาจเป็นเครื่องมือที่ทำให้พบเพื่อนชาวต่างชาติและอาจจะพัฒนาเป็นความสัมพันธ์ที่ดีในอนาคตได้ด้วยนะคะ (แต่ก็ต้องระมัดระวังในการคุยกับคนด้วยนะคะ เดี๋ยวจะหาว่าครูณิชาไม่เตือน)

10. สุดท้ายแล้ว ถ้าเริ่มเรียนแล้วก็ทำต่อไปค่ะ
ถ้าเราเริ่มเรียนภาษาอังกฤษแล้วเราก็จะมีความสามารถที่มีคุณค่าในการต่อรองไม่ว่าจะเป็นเรื่องหน้าที่การงานเหนือคนอื่น ๆ หรือจะนำไปไว้ใช้สอนบุตรหลาน หรือสอนการบ้านบุตรเองก็ยังได้ ความสามารถด้านภาษาอังกฤษเนี่ยมีแต่ข้อดีจริง ๆ เลยนะคะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับความสำคัญในการเรียนภาษาอังกฤษทั้ง 10 ประการนี้ที่ครูณิชาเรียบเรียงเขียนให้อ่านกัน ถูกใจมั้ยเอ่ย เติมไฟให้พวกเราได้อยากเรียนภาษาอังกฤษมาขึ้นมั้ยคะ ถ้าสนใจการเรียนภาษาอังกฤษแล้วล่ะก็ กรอกข้อมูล Subscribe เพื่อรับ eBooks ของเราได้เลยค่ะ ฟรีถึงอีเมล์คุณทุกวัน

Share
.