การเอาชนะความกลัวเมื่อต้องพูดภาษาอังกฤษ

1932

แปลกจังเลยนะคะ บางคนก็กล้าพูดภาษาอังกฤษไปซะหมด เจอโอกาสที่ไหนก็กล้าพูด น่าอิจฉาจริง ๆ ผิดกับเราที่ไม่กล้าเลย ออกจะเกรงกลัวเสียด้วยซ้ำ กังวลใจไปหมด พอถึงเวลาที่จะพูดภาษาอังกฤษทีไรก็เริ่มจะปั่นป่วนในท้อง ความมั่นใจพลันมลายหายไปหมดทันที เฮ้ออออ

.

วันนี้ครูณิชานำเคล็ดลับในการสำรวจความกลัวเพื่อที่จะกำจัดความกลัวในการพูดภาษาอังกฤษนั้นออกไปค่ะ หลาย ๆ คนคงถอดใจไปแล้วนะคะว่า “โอกาสที่อุกกาบาตพุ่งชนโลกยังมีเปอร์เซ็นต์มากกว่าที่เราจะเอาชนะความกลัวได้เสียอีก” เดี๋ยวค่ะ อย่าเพิ่งถอดใจ ลองอ่านบทความนี้กันก่อนค่ะ

โรคกลัวการพูดการเรียนภาษาต่างชาติที่ไม่ใช่ภาษาแม่เรียกเป็นทางการว่า xenoglossophobia

อะไรกันแน่ที่เรากลัว

เรากลัวอะไรกันแน่ในภาษาอังกฤษ กลัวการผิดพลาด, กลัวใช้แกรมม่าผิด, กลัวสื่อสารเข้าใจผิดพลาด สามเหตุผลนี้เป็นเหตุผลทั่ว ๆ ไปที่คนส่วนใหญ่จะกลัวกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพูดภาษาอังกฤษ การทำอะไรผิดพลาดอาจจะรู้สึกประหนึ่งว่าล้มเหลวในชีวิต หรือบางคนอาจจะรู้สึกเหมือนกับว่านี่เป็นจุดจบของชีวิตแล้ว แต่ทั้งหมดนี่เป็นเพียงความกังวลใจของเราเพียงเท่านั้นค่ะ

ในความเป็นจริงคือไม่มีใครตัดสินเรา หรือคาดโทษเราเมื่อเราใช้ภาษาอังกฤษไม่ถูกต้อง เราอาจจะใช้ภาษาอังกฤษผิดแกรมม่าบ้าง ใช้คำผิด ๆ ถูก ๆ บ้าง ถ้าคนนั้นไม่ใช่อาจารย์สอนภาษาอังกฤษของเรา เขาไม่มาคาดโทษเราหรอกค่ะ เผลอ ๆ อาจจะช่วยแก้ไขให้เราถูกต้องยิ่งขึ้นเสียด้วย

วิธีการเอาชนะความกลัวในการพูดภาษาอังกฤษ

ระบุสิ่งที่เรากลัวออกมา

ลองพูดกับตัวเองดูสิว่ามีอะไรนะที่เราควรจะกลัว พยายามอธิบายเหตุผลที่เราควรจะกลัว หรือไม่ควรกลัวดูสิ แน่นอนว่าเราจะรู้ได้ทันทีเลยว่าเหตุผลที่ควรจะกลัวนั้นแทบไม่มีอะไรเลย นอกจากนี้การกลัวยังดึงเราให้ถอยกลับจากเป้าหมายในการฝึกฝนภาษาอังกฤษ หรือทำให้เราไม่สามารถที่จะพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วได้อีกด้วย

ฝึกฝนบ่อย ๆ

การฝึกพูดบ่อย ๆ จะช่วยให้คุณพูดได้อย่างมั่นใจได้เช่นกัน เชื่อเถอะว่าไม่มีอะไรสำคัญเท่ากับการฝึกฝน ฝึกพูดบ่อย ๆ อีกแล้ว ให้คิดแค่ว่า การพูดภาษาใด ๆ ก็ตามเป็นทักษะทางธรรมชาติที่มนุษย์ทั่ว ๆ ไปทุกคนทำได้ เขาพูดได้ เราก็พูดได้ไม่ต่างกัน แม้ว่าการฝึกฝนนี้จะไม่ได้เห็นผลในชั่วข้ามคืน แต่ครูณิชายืนยัน และรับรองได้เลยว่าการฝึกฝนนี้คุ้มค่าต่อการลงทุนด้วยเวลาแน่นอนค่ะ ย้ำอีกครั้งนะคะ “ฝึกฝนบ่อย ๆ ฝึกฝนทุกครั้งที่มีโอกาส”

เริ่มพูด

ถ้าคุณกลัวการสนทนาภาษาอังกฤษ การเริ่มต้นด้วยการพูดคุยแบบตัวต่อตัวก็เป็นการดีกว่าเริ่มคุยกับคนหลาย ๆ คนที่อาจจะทำให้การสนทนาซับซ้อนฟังดูยาก โดยเฉพาะบางคนในกลุ่มที่เราสนทนาด้วยอาจจะใช้ความเร็วในการพูดราวกับเป็นแร็ปเปอร์มือหนึ่งของประเทศเลยทีเดียว แทนทีจะเอาชนะความกลัวได้การเริ่มต้นด้วยการคุยเป็นกลุ่มอาจจะทำให้กลัวมากกว่าเดิมก็ได้ค่ะ การคุยแบบตัวต่อตัวจะทำให้เรามีสมาธิในการจับใจความคู่สนทนาของเรา และถ้าเราใช้เวลามากพอ (ในการสนทนาภาษาอังกฤษบ่อย ๆ เราก็จะชินกับการพูดด้วยความเร็วปกติด้วยค่ะ)

ถามคำถาม

การเริ่มต้นการฝึกพูดอาจจะเริ่มจากการถามคำถามง่าย ๆ เพื่อนำไปสู่บทสนทนาต่าง ๆ วิธีนี้ก็เป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่งในการฝึกฝนเช่นกันค่ะ และการคำถามนี้จะช่วยให้เรามีปฏิสัมพันธ์กับคู่ที่เราสนทนาด้วย ไม่ใช่เพียงแต่ฟัง แล้วตอบคำถามอย่างเดียวค่ะ การถามคำถามถึงคำหรือเรื่องราวที่เราไม่มั่นใจ ไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกต้องหรือไม่ก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มวงคำศัพท์ให้เราได้ด้วยเช่นกันค่ะ

ฝึกพูดช้า ๆ ชัดถ้อยชัดคำ

ในตอนเริ่มต้นนั้น เราอาจจะเริ่มฝึกสนทนาด้วยถ้อยคำช้า ๆ ชัดถ้อยชัดคำก่อน หากคู่สนทนาของเราเริ่มใช้การพูดด้วยความเร็วปกติ (แต่ก็ฟังดูแล้วเร็วกว่าที่เราจะฟังทัน) ก็บอกให้เขาทราบด้วยคำว่า “Please, speak slowly” หรือ “Slow down, please” เพื่อให้เขาพูดช้า ๆ ลงหน่อย ถ้าฟังไม่ชัดเจนอาจจะบอกว่า “Pardon.” ก็ได้ ค่ะ ถ้าถามว่า What? อย่างเดียวเขาอาจจะพูดกลับมาในถ้อยคำเดิม และความเร็วเท่าเดิมได้ค่ะ

ทำซ้ำ ๆ

แม้ว่าการสนทนาจะมีมากมายหลากหลายหัวข้อ แต่การสนทนาในชีวิตประจำวันก็ไม่พ้นเรื่องราวเดิม ๆ ไม่ว่าจะเจอผู้คนมากมายแค่ไหนส่วนใหญ่แล้วก็จะเกี่ยวกับชีวิตประจำวัน ทำอะไร ที่ไหน เจอเรื่องราวอะไรมา ด้วยเหตุนี้การที่จะเริ่มต้นสนทนาเป็นภาษาอังกฤษ ก็ไม่ใช่เรื่องราวที่จะยากเกินไปค่ะ เพราะเนื้อหาใจความซ้ำ ๆ เหล่านี้จะช่วยให้เรามีคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันมากขึ้น และการกังวลเรื่องคำศัพท์ก็จะหมดไป

รอยยิ้มลดความตึงเครียด

สุดท้ายก็คงมีแต่รอยยิ้มหวาน ๆ ที่จะแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ รอยยิ้ม การยิ้มก็เป็นอวัจนภาษา อย่างหนึ่งเหมือนกัน การยิ้มออกมาจะทำให้สถานการณ์ผ่อนคลายลง และไม่ต้องคิดกังวลอะไรมากค่ะ ไม่ต้องกลัวว่าจะใช้คำ หรือวลีใด ๆ ผิดพลาด แค่ยิ้มแล้วเริ่มพูดได้เลยค่ะ

จากวิธีการทั้งหมดดังต่อไปนี้ การพูดภาษาอังกฤษของเราก็จะพัฒนาขึ้นได้แน่นอน หากนำไปปฏิบัติอย่างต่อเนื่องจริง ๆ จัง ๆ สำหรับคนที่ต้องการตัวอย่างประโยคพื้นฐานในการฝึกภาษาอังกฤษในทักษะด้านต่าง ๆ สามารถกรอกชื่อเบอร์โทรและอีเมล์เพื่อขอรับ eBook ส่งให้อ่านฟรีทุก ๆ วันทางอีเมล์ได้เลยค่ะ

Share
.