Superstars ที่ประสบความสำเร็จด้วยภาษาอังกฤษ

1162

ความสำเร็จอันน่าทึ่งของพวกเขาใน ‘ระดับโลก’ ไม่ใช่สิ่งที่ได้มาง่ายๆ เพราะพวกเขาก็ต้องสู้ฝ่าฟันในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เช่นเดียวกันกับที่คุณกำลังพยายามอยู่ในตอนนี้

1) Shakira

.

นักร้องสาวขวัญใจวัยรุ่นทั้งชายและหญิงคนนี้ มีเชื้อสายโคลัมเบียน แต่มาโด่งดังเป็นพลุแตกจากการออกอัลบั้มเพลงภาษาอังกฤษครั้งแรก ในประเทศสหรัฐอเมริกา

เหตุผลหลักที่เธอเรียนภาษาอังกฤษได้ดี ก็เพราะเธอมีแรงจูงใจที่จะทำเช่นนั้น เธอมีเป้าหมายชัดเจน คือ เธอต้องการเขียนเพลงของตัวเองเป็นภาษาอังกฤษสำหรับอัลบั้มของเธอ และในการให้สัมภาษณ์กับทาง MTV เธอกล่าวว่า…

“ฉันมีความต้องการอย่างเร่งด่วนในการที่จะถ่ายทอดความคิดและความรู้สึกของฉันออกมาเป็นภาษาสากล”

ภาษาสากลที่เธอพูดถึง ก็คือ ‘ภาษาอังกฤษ’ นั่นเอง

จากข้อมูลในปัจจุบัน Shakira เป็นหนึ่งในนักร้องที่ทำรายได้มากที่สุดในโลก และมีทรัพย์สินทั้งหมดเป็นมูลค่าเกือบหนึ่งหมื่นล้านบาท

2) Arnold Schwarzenegger

แทบจะไม่มีใครในโลกนี้ที่ไม่รู้จัก ‘คนเหล็ก’ หรือ The Terminator ภาพยนตร์ซึ่งนำแสดงโดยพระเอกหุ่นล่ำอย่าง Arnold Schwarzenegger หรือที่ชาวอเมริกันนิยมเรียกชื่อเขาว่า อาร์นี่ (Arnie)

ในทำนองเดียวกัน ก็ยังมีหลายคนที่เข้าใจผิดหรือคิดว่า Arnold เป็นชาวอเมริกันมาโดยกำเนิด

ที่จริงแล้ว Arnold เกิดและเติบโตที่ประเทศออสเตรีย แต่ด้วยการทำงานอย่างหนัก ความมุ่งมั่นในการฝึกฝนภาษาอังกฤษ และการตั้งเป้าหมายอย่างแน่วแน่ จึงทำให้เขากลายมาเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวย ประสบความสำเร็จ และเป็นที่รู้จักมากที่สุดในอเมริกา

ในวัย 21 ปี Arnold ได้เดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา โดยที่แทบจะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้แม้แต่คำเดียวเลย แต่สิ่งที่เขาต้องการ คือ การมีอาชีพนักแสดงในฮอลลีวูด ความฝันนี้เป็นจริงเมื่อเขาได้แสดงในภาพยนตร์เรื่อง Hercules

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสิบกว่าปีหลังจากนั้น เขาแทบจะไม่มีงานแสดงเล เพราะชาวอเมริกันต่างบอกว่า เขามีสำเนียงตลก บางครั้งการออกเสียงของเขาก็ถูกนำไปล้อเลียนโดยสื่อมวลชน แต่เขาไม่ยอมให้ใครทำให้เขาท้อใจ ตรงกันข้าม เขากลับพยายามเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้ได้มากที่สุด และในที่สุด เขาก็พูดได้คล่องพอที่จะเป็นนักแสดงนำในภาพยนตร์เรื่องต่างๆ อีกทั้งยังได้กลายมาเป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟอเนียร์ในภายหลังด้วย

3) Penelope Cruz

นักแสดงสาวเชื้อสายสเปนคนนี้ ได้รับบทนางเอกในภาพยนตร์เรื่องต่างๆมากมาย หลังจากที่เธอพยายามฝึกฝนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยเธอเริ่มต้นเรียนรู้มาตั้งแต่ก่อนที่เธอจะมีงานแสดงในฮอลลีวู้ดเสียอีก เรียกได้ว่า เป็นการเตรียมพร้อมเพื่อก้าวหน้าในอาชีพอย่างแท้จริง

ในช่วงแรกๆของการเริ่มอาชีพนักแสดงในบ้านเกิดของเธอนั้น กล่าวกันว่า เธอพูดภาษาอังกฤษได้แค่ 1 ประโยคกับอีก 1 วลีเท่านั้น นั่นคือ ’How are you?’ และ ’Thank You’

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา ทักษะการพูดของ Penelope พัฒนาขึ้นมาก ทำให้เธอได้รับบทนำในภาพยนตร์แทบจะทุกเรื่องที่ต้องการนางเอกที่มีภาษาอังกฤษสำเนียงละตินอเมริกา จนอาจจะเรียกได้ว่า เธอได้รับการ ‘ผูกขาด’ กับบทบาทดังกล่าวเลยทีเดียว

4) Jackie Chan

คนสุดท้าย คือ นักแสดงเชื้อสายจีนที่เรารู้จักกันดีในนาม ‘เฉินหลง’ หรือ Jackie Chan นั่นเอง

บรรดาแฟนพันธุ์แท้ อาจจะจำเฉินหลงได้จากภาพยนตร์แนวกังฟูหลายเรื่อง ซึ่งโด่งดังอยู่เพียงในแถบเอเชียเท่านั้น แต่ความสำเร็จระดับโลกของเขาได้เริ่มขึ้นเมื่อเขาเริ่มเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

เฉินหลงมักจะฝึกฝนหรือสอนภาษาอังกฤษให้กับตัวเอง ด้วยการฟังเพลงพร้อมๆไปกับการอ่านเนื้อเพลงภาษาอังกฤษ

ณ จุดสูงสุดในอาชีพของเขา เขาได้จ้างครูสอนภาษาอังกฤษถึง 4 คนให้มาสอนเขาในช่วงเวลาเดียวกัน และใช้เวลาเรียนมากถึงเก้าชั่วโมงต่อวัน

เห็นได้ชัดว่า ความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษ ถือเป็นกุญแจสำคัญในการก้าวเข้าสู่ความสำเร็จระดับโลกสำหรับซูเปอร์สตาร์หลายๆคน

(ยังมีเรื่องราวของศิลปิน นักร้อง และนักแสดงอีกมากมายหลายคน ที่ประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดดได้ด้วยการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ แต่เนื้อที่ของเรามีจำกัด เอาไว้มีโอกาส เราจะนำเรื่องราวของพวกเขามาเล่าให้ฟังกันอีกครับ)

Share
.