เหตุผลหลักที่ควรมีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษ

1361

การตั้งชื่อของตัวเอง (หรือชื่อลูก ๆ ของคุณ) ไม่ว่าจะเป็นชื่อจริงหรือชื่อเล่น ให้เป็นภาษาอังกฤษ ไม่ใช่เรื่องดัดจริตแต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องที่จำเป็นและมีประโยชน์ในโลกยุคสมัยใหม่ โดยเฉพาะสำหรับชาวเอเชียอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ ดูอย่าง Jack Ma (หม่าหยุน เจ้าของบริษัท Alibaba) และ Jackie Chan (เฉินหลง ดาราซูเปอร์สตาร์) เป็นต้น

ซึ่งถ้าใครเคยเป็นแฟนดาราจีนก็คงจะทราบกันดีว่า ดาราชาวจีน (อาจจะไต้หวัน, ฮ่องกง) จำนวนมากก็จะมีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษ เพราะภาษาจีนจะมีเสียงวรรณยุกต์เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด หรือเรียกผิดได้

.

เหตุผลหลักๆ 3 ข้อ ที่คุณควรมีชื่อเรียกตัวเองเป็นชื่อภาษาอังกฤษ คือ

1) เพื่อให้ชาวต่างชาติเรียกได้ง่ายๆ

ภาษาไทยเรา โดยเฉพาะชื่อและนามสกุลนั้น มักจะยาวและออกเสียงยากสำหรับคนต่างชาติ ไม่ว่าพวกเขาจะมาจากประเทศใดก็ตามในโลกใบนี้ การมีชื่อเรียกภาษาอังกฤษ จะช่วยเป็นสื่อกลางให้พวกเขากับคุณสื่อสารและสนิทสนมกันได้ง่ายขึ้น

และหากคุณสังเกตดู ไม่ว่าจะเป็นคนเวียดนาม กัมพูชา ลาว อินเดีย จีน ฯลฯ พวกเขาส่วนใหญ่ต่างก็มีชื่อเรียกตัวเองเป็นภาษาอังกฤษเช่นกัน เพราะมันสำคัญต่อการติดต่อเจรจาธุรกิจการค้า

2) เพื่อเตรียมตัวประสบความสำเร็จระดับโลก

การตั้งชื่อเรียกแทนตัวเองเป็นชื่อในแบบภาษาอังกฤษนั้น เป็นเสมือนการสั่งจิตใต้สำนึกของตัวคุณเองทางอ้อมว่า คุณจะต้องประสบความสำเร็จระดับโลก ไม่วันใดก็วันหนึ่งในอนาคต

เมื่อถึงเวลานั้น ชื่อภาษาอังกฤษของคุณจะได้รับการจดจำและเรียกขานจากบรรดาสื่อมวลชน จนกระทั่งเป็นที่รู้จักและติดปากผู้คนมากกว่าชื่อภาษาไทยไทยของคุณเสียอีก

ในทางกลับกัน หากคุณไม่เตรียมพร้อมตั้งชื่อภาษาอังกฤษให้ตัวเองเอาไว้ มันก็เป็นเสมือนการบอกตัวเองผ่านจิตใต้สำนึกว่า “ฉันคงไม่มีวันที่จะประสบความสำเร็จในระดับสากลได้หรอก

3) เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเองให้รู้จักกับผู้คนใหม่ๆจากทั่วโลก

ในยุคสมัยของอินเตอร์เน็ทและการสื่อสารออนไลน์ ในบางครั้ง (หรือบ่อยครั้ง) คุณอาจจำเป็นต้องเข้าร่วมกลุ่มกับผู้ที่มีความสนใจในกิจกรรมหรือแวดวงการงานด้านเดียวกันกับคุณ ซึ่งมีสมาชิกในกลุ่มจากทั่วทุกมุมโลก หากคุณตั้งชื่อภาษาไทยในสื่อสังคมออนไลน์เหล่านั้น มันจะเป็นเสมือนกำแพงกั้นขวางความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับพวกเขา

พูดง่ายๆ ก็คือ โอกาสที่พวกเขาจะเริ่มเข้ามาทักทายหรือเปิดการสนทนากับคุณจะน้อยกว่าการที่คุณใช้ชื่อแบบภาษาอังกฤษ และเมื่อเราพลาดโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้คนใหม่ๆจากต่างวัฒนธรรม ก็เท่ากับเป็นการลดโอกาสในการเจริญก้าวหน้าทางด้านอาชีพด้วย

นอกจากนี้ การพลาดโอกาสในการสร้างหรือพัฒนาความสัมพันธ์กับเพื่อนชาวต่างชาติ ยังจะทำให้คุณพลาดประสบการณ์แปลกใหม่ในชีวิตไปหลายๆอย่างอีกด้วย

Share
.