เทคนิคการเรียนภาษาอังกฤษ ด้วยการฟังเพลง

1990

คุณอาจจะเคยได้ยินใครหลายๆคนแนะนำมาแล้วว่า ถ้าอยากฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษ ให้ลองเรียนรู้ผ่านการฟังเพลงสากลดู แต่คุณอาจจะยังไม่รู้รายละเอียดว่าต้องทำอะไรบ้าง

            วันนี้ เรามีคำแนะนำมาฝากคุณ

.

1) สวมหูฟัง

            หากทักษะภาษาอังกฤษของคุณ ยังอยู่เพียงแค่ในระดับพื้นฐานหรือเพิ่งเริ่มต้นหัดเรียนรู้ การสวมหูฟังจะช่วยให้คุณแน่ใจได้ว่า คุณได้ยินหรือได้ฟังทุกถ้อยคำของบทเพลงอย่างชัดเจน

ใช่แล้วครับ…ประเด็นสำคัญของการฟังเพลงสากลเพื่อฝึกภาษาอังกฤษก็คือ การพยายามฟังและจับใจความเนื้อร้อง ซึ่งแตกต่างจากการฟังเพื่อความเพลิดเพลินทั่วไป

2) กดฟังซ้ำ ในท่อนที่ฟังไม่ออก

            ไม่ว่าคุณจะฟังเพลงจากยูทูปหรือเว็บไซต์เพลงใดๆ คุณก็สามารถคลิ้กเลื่อนไปเลื่อนมา เพื่อฟังท่อนใดของเพลงซ้ำอีกรอบได้เสมอ ในกรณีที่คุณยังฟังไม่ออกในรอบแรก

            ไม่เพียงรอบสองเท่านั้น หากคุณยังฟังท่อนใดหรือคำใดไม่เข้าใจ คุณก็สามารถ Replay ท่อนนั้นๆ ซ้ำได้อีกเป็นรอบที่สาม ที่สี่ ที่ห้า ฯลฯ ไปเรื่อยๆ จนกว่าคุณจะฟังออก

3) ฟังแล้วพูดตาม

            เมื่อคุณฟังและพอจะจำเนื้อเพลงได้ตลอดทั้งเพลง ตั้งแต่ต้นจนจบแล้ว ให้ลองเปิดฟังอีกรอบ แต่คราวนี้ ให้คุณพูดออกเสียงตามไปด้วย (ควรจะฟังเพลงที่มีจังหวะช้าๆ ถึงปานกลาง)

4) ฟังแล้วร้องตาม

          เมื่อคุณเริ่มฟังเนื้อเพลงออกและสามารถพูดเนื้อร้องตามไปด้วยได้หลายๆรอบแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะเริ่มร้องไปตามบทเพลงที่ฟังบ้าง หากคุณสามารถร้องตามไปด้วยขณะที่ฟังเพลงนั้นๆ ก็จะเป็นการช่วยฝึกทักษะการออกเสียงให้กับคุณไปในตัวด้วย

            ในรอบแรกๆ ของการฝึกร้องตาม คุณอาจจะยังร้องตามไม่ค่อยทัน หรือออกเสียงไม่ค่อยถูก ก็ให้คุณหัดร้องตามไปเรื่อยๆ โดยอัดเสียงร้องของคุณในแต่ละรอบ เอาไว้ฟังดูว่า คำไหนที่คุณออกเสียงพลาดไป

5) หาเวอร์ชั่นคาราโอเกะ

            เพลงสากลส่วนใหญ่ในยูทูป ที่คุณใช้ในการฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษ มักจะมีคนอัพโหลดเวอร์ชั่นคาราโอเกะเอาไว้ให้ผู้ที่ชื่นชอบเพลงเหล่านั้น ได้ฝึกร้องเพื่อความบันเทิงด้วย

            อย่างไรก็ดี ที่เราแนะนำให้คุณร้องคาราโอเกะในเพลงที่คุณกำลังฝึกทักษะการฟัง ไม่ใช่เพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยให้คุณได้ฝึกทักษะการอ่านไปในตัวด้วย

            นอกจากนี้ การร้องเพลงภาษาอังกฤษในเวอร์ชั่นคาราโอเกะบ่อย ยังจะช่วยให้คุณรู้สึกชอบอ่านภาษาอังกฤษ และอยากจะรู้ความหมายของคำแต่ละคำ รวมถึงความหมายของเพลงด้วย

เพลงแนะนำ

            สำหรับผู้ที่เริ่มต้นฝึกฝน ลองเสิร์ชหาฟังเพลงเหล่านี้ในยูทูปฟังกันดู เพราะมีครูสอนภาษาอังกฤษชาวต่างชาติหลายๆ คน ต่างลงความเห็นว่า เป็นเพลงที่เหมาะสมแก่การพัฒนาทักษะการฟังมากที่สุด กล่าวคือ มีเนื้อร้องที่ไม่ยากเกินไป และมีจังหวะแบบปานกลาง

– The Lazy Song by Bruno Mars

– Shape Of You by Ed Sheeran

– Top of the world by the Carpenters

– In my place by Coldplay

– The Reason by Hoobastank

            เท่านี้ก่อนละกันนะครับ สำหรับเพลงที่เราอยากแนะนำ ค่อยๆ ฝึกฟังไปทีเพลง โดยใช้เทคนิคและขั้นตอนต่างๆ ที่เรากล่าวมา รับร้องได้ว่า ทักษะภาษาอังกฤษของคุณจะพัฒนาขึ้นภายในไม่กี่สัปดาห์

Share
.