แชร์! เทคนิคการพัฒนาทักษะด้านการพูดภาษาอังกฤษอย่างมั่นใจ

1369

คนไทยหลายคนประสบปัญหาด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ ฟังไม่เข้าใจบ้างรวมถึงไม่สามารถสื่อสารได้ดั่งใจ เนื่องจากติดขัดหรือไม่กล้าแสดงออก ดังนั้น Engnow จึงขอแชร์เทคนิคการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างมั่นใจจะมีเทคนิคการฝึกอย่างไรบ้าง หวังว่าเพื่อนๆ ที่ได้อ่านจะมีกำลังใจในการฝึกเพื่อพูดภาษาอังกฤษให้แข็งแกร่งขึ้น

  • พูดกับตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ

อยู่บ้านคนเดียวก็ลองหาเรื่องมาพูดคุยกับตัวเองดู หรือใครที่เลี้ยงหมา เลี้ยงแมว แล้วปกติก็ชอบคุยกับมันอยู่แล้วลองเปลี่ยนมาคุยเป็นภาษาอังกฤษดูก็ยิ่งดีเลย

.
  • หาเพื่อนมาฝึกด้วยกัน

ใครที่ไม่ถนัดพูดคนเดียวก็ลองชวนเพื่อน หรือคนที่บ้านมาสปีคอิงลิชกันดูสิ ยิ่งถ้าได้เพื่อนต่างชาติมาเป็นโค้ชให้นะ สบายแน่นอน ถามว่าจะหาเพื่อนต่างชาติจากไหน ก็อาจจะต้องพึ่งโซเชียลมีเดีย หาเพื่อนจากทางออนไลน์ แต่ก็ต้องระวังการพูดคุยหรือทำความรู้จักกับผู้คนบนอินเทอร์เน็ตด้วยนะ

  • ดูหนัง ซีรีส์ รายการฝรั่ง

หาหนังที่อยากดู รายการที่ชอบ หรือใครที่ชอบเล่นยูทูปเป็นชีวิตจิตใจก็ลองติดตามช่องของบล็อกเกอร์ฝรั่งดูสิ แต่ถ้าจะให้ได้ผลก็อย่าดูหนังที่มีซับไตเติ้ลภาษาไทยเด็ดขาด เพราะเราจะมัวแต่อ่าน ไม่ได้ฟัง ไม่ได้ฝึกอะไรเลย พยายามฟังว่าเขาพูดว่าอะไร แล้วอาจจะลองพูดตาม พยายามเลียนเสียง สำเนียงให้เหมือน อาจจะพูดผิดบ้างก็ไม่เป็นไร แต่รับรองว่าถ้าฝึกวิธีนี้บ่อย ๆ เราจะพูดได้ใกล้เคียงเจ้าของภาษามากขึ้น

  • อ่านหนังสือภาษาอังกฤษ

ถ้าจะให้ดีควรเริ่มจากการอ่านข่าว หรือบทความสั้น ๆ ศัพท์คำไหนไม่เคยผ่านตามาก็ลองเปิดพจนานุกรมดู ทั้งได้ฝึกภาษา แล้วยังได้ความรู้อีกด้วยนะ ส่วนใครที่ภาษาเริ่มดีแล้วก็อาจจะหาหนังสือที่ตัวเองชอบสักเล่มมาลองอ่านดู รับรองว่าได้ผลอย่างแน่นอน

  • เขียนภาษาอังกฤษทุกวัน

สำหรับคนที่ปกติชอบเขียนไดอะรี่อยู่แล้ว ก็ลองเปลี่ยนมาใช้ภาษาอังกฤษในการเขียนดูสิ การเขียนนอกจากจะทำให้เราได้รู้จักคำศัพท์ใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เราได้ฝึกเรื่องแกรมม่าอีก ด้วยนะ

  • ฟัง Podcasts ภาษาอังกฤษ

จะขึ้นรถลงเรือ หรือเข้าห้องน้ำ ก็ฝึกภาษาได้ตลอด เพียงมีแอปฯ Podcasts อยู่ในสมาร์ทโฟน หรือแท็บเลต สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มฝึก แรก ๆ อาจจะยังต้องงม ๆ ไปก่อน แต่รับรองว่านาน ๆ ไปเราจะเริ่มคุ้นชินกับสำเนียงที่จะเป็นประโยชน์ต่อการสปีคอิงลิชของเรา แถมยังอัดแน่นไปด้วยสาระความรู้มากมาย หรือใครจะเลือกฟังช่องที่เป็นความรู้ภาษาอังกฤษไปเลยก็ได้นะ

  • ฟังเพลงภาษาอังกฤษ

พยายามฟังแล้วแกะให้ออกว่าเขาร้องว่าว่าอะไร แล้วร้องตามไปด้วย นอกจากจะได้ฝึกสำเนียงแล้ว ยังจะได้เรียนรู้คำศัพท์ และคำที่เราไม่ค่อยได้เจอในสภถานการณ์ทั่วไปอีกด้วย

  • คิดเป็นภาษาอังกฤษ

เมื่อเราเริ่มมีพื้นฐานภาษาอังกฤษ มีคำศัพท์ในหัว ก็ลองเริ่มคิดทุกอย่างเป็นภาษาอังกฤษดูสิ ยิ่งใครที่ขี้มโนเป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็ยิ่งง่ายเลย

Share
.