เรียนรู้ภาษา เกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติ

3290

แห่แชร์ ! #Asianarehuman เรียนภาษาไปกับเทรนทวิตเตอร์  

            การเหยียดเชื้อชาติกลับเข้าสู่การเป็นกระแสอีกครั้ง หลังจากการเสียชีวิตของชายไทยวัย 84 ปี ถูกวัยรุ่นชาวสหรัฐฯผลักระหว่างเดินอยู่บนถนนจนเป็นเหตุให้เสียชีวิตชีวิตในเวลาต่อมา แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถจับตัวผู้กระทำผิดเอาไว้ได้ แต่หลังจากนั้นได้มีการปล่อยตัวออกมา ทำให้เกิดการเรียกร้องความยุติธรรมผ่าน #SaveVicha #Asianarehuman #JusticeforVicha ซึ่งหลังจากเหตุการณ์นี้ผ่านมาไม่กี่วันก็เกิดเหตุในลักษณะเดียวกันอีกครั้ง ณ เมืองโอ๊คแลนด์ เป็นเหตุแอชแท็กดังกล่าวติดเทรนด์ทวิตเตอร์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการรณรงค์ไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับชาวเอเชีย และที่สำคัญไม่มีใครสมควรได้รับการกระทำที่เลวร้ายเพียงเพราะมีเชื้อชาติที่ต่างกัน 

.

            เราจึงได้รวบรวมคำศัพท์เกี่ยวกับข่าวไวรัลนี้มาฝากทุกคนกัน เพราะการรณรงค์ในครั้งนี้ได้รับการตอบรับที่ดีทั่วโลกเลยก็ว่าได้ 

การเหยียดเชื้อชาติ

การเหยียดเชื้อชาติ ภาษาอังกฤษเรียกว่า racism คือ สิ่งผู้คนทำเพื่อการกลั่นแกล้งเพื่อสร้างความอันตรายต่อการร่างกายและจิตใจผู้อื่น การเดียดฉันท์ การข่มขู่ การพูดด้วยวาจาที่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกไม่ดี ไม่ปลอดภัย โดยมีความคิดว่าเชื้อชาติของตนนั้นแตกต่างและดีเหนือผู้อื่น

Racism สามารถใช้ได้ทั้งการพูดถึง การเหยียดเชื้อชาติและการเหยียดสีผิว

racism = harmful or unfair things that people say, do, or think based on the belief that their own race makes them more intelligent, good, moral, etc. than people of other races 

ยกตัวอย่างประโยคเช่น

The research found that half of the refugees had encountered racism since entering the country. ผลการวิจัยพบว่าครึ่งหนึ่งของผู้ลี้ภัยต้องเผชิญกับการเหยียดเชื้อชาติตั้งแต่เข้ามาในประเทศ

Race discrimination 

Race discrimination การเหยียดเชื้อชาติหรือการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ การจำกัด กีดกัน จำแนกในการปฏิบัติและการเอื้ออำนวยที่ไม่ยุติธรรม เพียงเพราะมีเชื้อชาติ สีผิว ชาติกำเนิดที่แตกต่าง

Race discrimination = unfair treatment of someone because of their race

ยกตัวอย่าง

Race discrimination against black workers is still remaining at workplace.  การเหยียดสีผิวต่อพนักงานผิวดำยังคงมีอยู่ในสถานที่ทำงาน

การเหยียดเพศ

การเหยียดเพศ ภาษาอังกฤษเรียกว่า Sexiest การเหยียดเพศเสมือนการกีดกันทางเพศที่ไม่ใช่แค่เพียงเพศหญิงหรือเพศชาย เช่น การแบ่งแยกการเลือกที่รักมักที่ชังต่อเพศใดเพศหนึ่ง รวมถึงความเชื่อที่คิดว่าเพศหนึ่งแข็งแกร่งกว่าอีกเพศหนึ่ง

Sexiest = suggesting that the members of one sex are less able, intelligent, etc. than the members of the other sex, or referring to that sex’s bodies, behavior, or feelings in a negative way

ยกตัวอย่างเช่น

The discussion proved that sexist attitudes still remain. การอภิปรายพิสูจน์ให้เห็นว่าการกีดกันทางเพศยังคงมีอยู่

Racist

Racist แปลว่า คนที่เหยียดผู้อื่นโดยการกลั่นแกล้งทำร้ายร่างกาย ดูถูก เหยียดหยาม ข่มขู่ ทำให้อับอายหรือก่อให้เกิดความกลัว พวกเขาจะมีแนวคิดว่าชนชาติอื่นนั้นด้อยกว่าตนเอง

someone who believes that their race makes them better, more intelligent, more moral, etc. than people of other races and who does or says unfair or harmful things as a result

ทดสอบคำศัพท์

1. จงเติมคำศัพท์ในช่องว่างให้ถูกต้อง “The killer are known to be __________. Because he gets physical with the old man”

A. racist                 B. member.

2. จงเติมคำศัพท์ในช่องว่างให้ถูกต้อง “_____________on the basis of gender, especially those women are less able than men.”

A. Discrimination                 B. racist

3.  จงเติมคำศัพท์ในช่องว่างให้ถูกต้อง “The authorities are taking steps to combat __________in schools.”

A. racism                               B. harmful

เฉลย 1.A               2.A         3.A

Share
.