ทักทายอย่างไรไม่ให้ Body Shaming

1403

อ้วนจัง! ทำมั้ยสิวขึ้นเยอะขนาดนั้น? นี่คนหรือไม้จิ้มฟันเนี่ย! เตี้ยมากตอนเด็กๆไม่ชอบกินนมสินะ! ทำไมช่วงนี้ผิวดำหน้าคล้ำไปเยอะเลย!

นี่คือคำเหยียดรูปร่างกายไม่ใช่การทักทายที่ดี

.

คำพูดเหล่านี้เรามักจะได้ยินจากการทักทายที่ไม่ค่อยน่าสนทนาต่อเท่าไหร่หรอกเนอะ จะว่าไปเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นมาพร้อมกับคนไทยมานานมากเพราะนิสัยของคนไทยค่อนข้างจะอยากรู้เรื่องของคนอื่นที่เลยเถิดจากจุดประสงค์ในการทักทายไปไกลมาก ปกติหากทักทายกัน คุณจะพูดว่าอะไร สวัสดี สบายดีมั้ย นานแค่ไหนที่ไม่ได้เจอกันเลยดีใจที่ได้พบนะ คำพวกนี้ถามได้ไม่ยากแต่ทำไมบางคนถึงไม่เลือกใช้กัน Body shaming เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยและคนคิดว่านั่นเป็นเรื่องปกติ แต่คำพูดเหล่านี้ก็ทำลายความมั่นใจของคนๆนึงโดยที่คนพูดอาจจะจำไม่ได้ด้วยซ้ำไป ดังนั้นนี่ไม่ใช่เรื่องปกติที่ควรเกิดขึ้น! ปีนี้ 2020 กำลังจะกลายเป็น 2021 เปลี่ยนจิตสำนึกไปอยู่ในจุดที่ดีกว่านี้ไม่ดีกว่าหรือ?

What is body shaming?

Body shaming is defined as the act of making inappropriate and negative comments about another person’s weight or size. Body shaming is ubiquitous. It’s in magazines, newspapers, television shows, movies, conversations between friends, on the Internet and social media sites.

การทำให้อับอายหรือการแสดงความคิดเห็นที่เชิงลบที่ไม่เหมาะสมกับเกี่ยวกับรูปร่างและขนาดตัวของบุคคล การทำให้อับอายมีอยู่แพร่หลายในนิตยสาร หนังสือพิมพ์ รายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ บทสนาระหว่างเพื่อน ในอินเทอร์เน็ตและโซเซียลมีเดีย

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง

  • shaming (N) ความอับอาย
  • inappropriate (ADJ) ความไม่เหมาะสม
  • negative (ADJ) เชิงลบ
  • weight (N) น้ำหนัก
  • size (N) ขนาด
  • ubiquitous (ADJ) แพร่หลาย

We cannot stop this action and others’s comment. We cannot stop them to speak but you change your mind ang make yourself strong. And don’t enter to the cycle of body shaming.

เราไม่สามารถที่จะหยุดพฤติกรรมและการแสดงของคิดเห็นของคนอื่นๆได้ เราไม่สามารถห้ามให้เค้าหยุดพูดแต่เราเปลี่ยนแปลงใจของเราให้เข้มแข็งได้และไม่เข้าไปยังวงจรของBody shaming

เราทุกคนล้วนมีเวลาที่แย่และรู้สึกไม่ดียิ่งไปเจอคำพูดที่เป็นลบจะยิ่งแย่ไปอีกแต่เราจะต้องพยุงความรู้สึกและความเป็นของตัวเองเอาไว้ ทุกคนมีคุณค่าในตนเองทุกคนถ้าคนอื่นจะมองไม่เห็นนั่นไม่ใช่เรื่องแปลก แต่คุณต้องเห็นมัน

Stop body shaming yourself

หยุดทำร้ายตัวเอง Everyone has a hard time but you have to fight for yourself. Believe in your ability and don’t afraid to be who you are.

If you don’t like body shaming remind that other too. Nobody should live in this planet where they’re made feel bad about their bodies by other people.

หากคุณไม่ชอบ Body shaming ให้ตระหนักไว้เสมอว่าคนอื่นก็เหมือนกัน ไม่ควรมีใครอยู่บนโลกใบนี้ที่พวกเขาถูกทำให้รู้สึกแย่กับร่างกายของตนเองโดยคำพูดของคนอื่น

Share
.