ที่มาของ Freak Show โชว์คนประหลาด

3819


เพื่อน ๆ หลายคนอาจจะเคยดูภาพยนตร์ทางตะวันตกแล้วเห็นฉากของคณะละครสัตว์ นอกจากจะมีการแสดงต่าง ๆ ของสัตว์แล้ว ยังมีโชว์ที่น่าตื่นตาตื่นใจอีกอย่างหนึ่งนั่นคือ โชว์คนประหลาด นั่นเอง


  • โชว์คนประหลาดคืออะไร

โชว์คนประหลาดเกิดขึ้นในยุควิคตอเรียโดยจุดขายของนิทรรศการคนประหลาดคือความแตกต่างทางกายภาพ โดยนักแสดงเป็นองค์ประกอบที่สำคัญและเป็นความสัมพันธ์ระหว่างผู้จัดโชว์กับการจัดแสดงที่สร้างโชว์ประหลาด

.

ส่วนสำคัญของโชว์คือการเล่าเรื่องประกอบด้วยเหตุผลที่น่าอัศจรรย์และอธิบายไม่ได้ทางการแพทย์ โดยผู้จัดโชว์ให้ผู้ชมทราบถึงประวัติของบุคคลที่พวกเขากำลังจะไปพบ โชว์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือสิ่งแปลกประหลาดที่มีความสามารถพิเศษ ผู้ซึ่งสามารถทำสิ่งปกติตามที่คาดคะเนได้แม้จะทุพพลภาพก็ตาม ตัวอย่างที่มีชื่อเสียงของการกระทำประเภทนี้ ได้แก่ แฝดสยาม ที่เรียกกันเพราะอินและจันเป็นฝาแฝดดั้งเดิมเกิดที่สยามในปี พ.ศ. 2354 และถูกนำตัวมายังอเมริกาในปี พ.ศ. 2372 มักโฆษณาว่าเป็นคนแคระที่แก่กว่าที่เป็นจริง โชว์ที่มีขนดกหรือมีหนวดมีตั้งแต่ Jo Jo the Dog Faced Boy และการแสดงปลอมอันโด่งดัง Hairy Mary จากเกาะบอร์เนียว ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นลิง นอกจากนี้นักแสดงผู้หญิงที่ต้องเผชิญกับ Hirsute (ภาวะขนดก) เป็นลักษณะทั่วไปในศตวรรษที่สิบเก้าและมีชื่อเสียงโด่งดัง ได้แก่ Leonine หญิงสาวหน้าสิงโต, Alice Bounds สาวน้อยหมี และ Annie Jones ที่ปรากฏตัวพร้อมกับ Barnum และ Bailey’s Circus

การแสดงหลายรายการที่ปรากฏในช่วงรัชสมัยของวิกตอเรียถูกแทนที่อย่างรวดเร็วด้วยความแปลกใหม่หรือความมหัศจรรย์แห่งยุคล่าสุด อย่างไรก็ตาม การแสดงหุ่นขี้ผึ้งกับการแสดงประหลาดอาจเป็นนิทรรศการประเภทเร่แสดงที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมากที่สุดในศตวรรษที่สิบเก้า

และนี่ก็เป็นที่มาของโชว์คนประหลาด แน่นอนว่าในสมัยนี้สังคมตระหนักถึงเรื่องสิทธิมนุษยชนมากขึ้น โชว์ตัวประหลาดจึงค่อย ๆ ห่างหายไปตามกาลเวลา


เขียนโดย Nopnisa Boonma

Share
.