3 อย่าที่จะนำคุณประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาอังกฤษ

1215

            เคยไหมครับ ที่รู้ว่าอาหารบางอย่างมีประโยชน์ เช่น ผักโขม บร็อคโคลี่ หรือพวกผักสีเขียวรสขมๆต่างๆ คุณรู้ว่าควรกิน แต่คุณไม่ชอบกิน แต่คุณก็หาทางกินมันจนได้ ด้วยการเอามันไปปั่นและผสมกับเครื่องดื่ม

            ภาษาอังกฤษก็เช่นกันครับ หลายๆคนรู้ว่ามีประโยชน์ รู้ว่าควรเรียน แต่ในกรณีนี้ คุณยัง ‘ทำใจ’ หรือหาวิธีทำให้ตัวเอง ‘เต็มใจ’ เรียนไม่ได้

.

หากคุณกำลังรู้สึกขยาดกับการลงทะเบียนเรียนคอร์สภาษาอังกฤษ หรือเกรงว่า จะไม่สามารถเรียนไปได้ตลอดรอดฝั่ง หรืออาจติดปัญหาใดๆอยู่ เรามีข้อแนะนำมาให้แก่คุณ

1. อย่าอดทนกับเสียงในหัวของคุณ

            เมื่อคุณจะเริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษ หรือสนใจที่จะเรียนภาษาอังกฤษแต่ยังลังเลใจอยู่ เสียงในหัวของคุณมักจะพร่ำบอกว่า…

“เธอเรียนไปก็เท่านั้น ไม่รู้เรื่องหรอก”

“ไม่เห็นมีใครเรียนแล้วเก่งได้สักคน”

“ไม่คุ้มค่าเรียนหรอก จะโรงเรียนไหนก็เถอะ สอนแล้วไม่เคยเห็นผลลัพธ์สักที่เดียว นายอย่าไปเรียนเลย”

นั่นคือเสียงในหัว หรือเสียงจากสมองของคุณ แต่คุณรู้หรือไม่ครับว่า จากงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ยังมีสมองอีกส่วนหนึ่ง ที่ฝรั่งเค้าเรียกว่า ‘Gut’ ส่วนคนไทยเรียกว่า ‘กึ๋น’ ซึ่งคล้ายๆกับสัญชาติญาณนั่นเอง มันมีสมองในการตัดสินใจของมันเอง ไม่ใช่แค่พูดเชิงเปรียบเทียบ

ดังนั้น เวลาที่สมองคุณตัดสินใจไม่ถูกหรือคิดไม่ตก จง ‘Use your gut!’ หรือเชื่อฟังสัญชาติญาณของตัวเอง แล้วคุณก็จะได้คำตอบ เพราะสัญชาติญาณมักจะนำพาคุณไปสู่ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ!

2. อย่าอดทนกับคำปรามาสของผู้อื่น

            ก่อนอื่น เรามารู้จักคำนี้กันก่อน

ปรามาส [V.] หมายถึง insult, contempt, defame, slander, condemn, affront หรือ ดูถูก, สบประมาท, ดูแคลน, ดูหมิ่น, เหยีดหยาม ฯลฯ

ใช่แล้วครับ คุณต้องพิสูจน์ตัวเองให้พวกเขาเห็นว่า ‘คุณก็สามารถเก่งภาษาอังกฤษได้’

…แต่การจะทำเช่นนั้นได้ คุณต้องมีความมุมานะ ไม่ว่าจะเรียนกับสถาบันใดหรือครูคนไหนก็ตาม คุณต้องพยายามเรียนรู้ ขวนขวาย และฝึกฝนจนกระทั่งภาษาอังกฤษของคุณพัฒนาขึ้นได้ในที่สุด

ยิ่งหากเป็นคำปรามาสจากคนใกล้ชิดสนิทสนมหรือคนในครอบครัวด้วยแล้ว คุณยิ่งต้องพิสูจน์ให้พวกเขาเห็นว่า คุณทำได้ เพราะนอกจากจะทำให้พวกเขาเลิกปรามาสแล้ว พวกเขายังจะรู้สึกภาคภูมิใจในตัวคุณอีกด้วย

ที่สำคัญที่สุด คือ คุณจะภาคภูมิใจในตัวเองไปอีกนานแสนนาน

3. อย่าอดทนกับความสนใจใคร่รู้

            พูดง่ายๆ คือ อย่าเก็บคำถามเอาไว้ให้ค้างคาอยู่ในใจ

            หากคุณกำลังตัดสินใจว่าจะเรียนภาษาอังกฤษดีหรือไม่ ให้ถามๆๆ ทุกเรื่องที่คุณอยากรู้กับทางโรงเรียน เช่น โรงเรียนเปิดมากี่ปีแล้ว รับรองผลไหม มีคอร์สอะไรให้เลือกบ้าง รายละเอียดและเนื้อหาโครงสร้างของแต่ละคอร์สเป็นอย่างไร ค่าใช้จ่ายทั้งหมดเท่าไร เลือกเวลาเรียนได้ไหม ครูผู้สอนเป็นใคร มีประสบการณ์มากแค่ไหน เลือกครูได้ไหม ฯลฯ คำถามต่างๆเหล่านี้ จะช่วยให้คุณสามารถชั่งน้ำหนักและตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น

            หากคุณกำลังเริ่มต้นคอร์สเรียน ก็อย่าเก็บคำถามใดๆไว้ เมื่อสงสัยในหัวข้อหรือประเด็นใด ให้ถามครูผู้สอนจนกว่าจะได้รับคำตอบที่ทำให้คุณเกิดความเข้าใจ ก่อนที่จะเรียนรู้ในเรื่องถัดไป

            ขอให้โชคดีครับ!

Share
.