คำศัพท์ทั่วๆ ไป ที่สะกดยากสุดๆ

2217

คำศัพท์ภาษาอังกฤษบนโลกใบนี้มีหลากหลายไปหมด เราได้เรียนรู้คำศัพท์ง่ายๆกันมาตั้งแต่อนุบาล และก็ได้พบเจอคำศัพท์แปลกใหม่เพิ่มขึ้นทุกวันๆในช่วงชีวิตที่โตขึ้น เมื่อไหร่ที่เราเริ่มได้เห็นคำศัพท์เยอะขึ้น ก็อาจมาซึ่งสาเหตุที่ทำให้เราเกิดความสับสนในการสะกดคำก็ได้ แม้ว่าตอนแรกมาเราอาจไม่มีปัญหาในการสะกดคำนั้นๆเลย แต่เพราะมันอาจมีความใกล้เคียงบางอย่างระหว่างคำศัพท์ใหม่และคำศัพท์เก่า ทำให้วันหนึ่งเราอาจสับสนและมีปัญหากับการสะกดคำๆหนึ่งไปเฉยเลยก็ได้ แต่หารู้ไม่ว่าจริงๆแล้ว บางคำมันสะกดยากจริงๆนะแง อย่างเช่นคำที่แอดจะยกมาให้เพื่อนๆในวันนี้ ไปดูกัลล


Accessory

/แอคเซส’ซอหรี่/

.

(n.) ส่วนประกอบ

เปิดคำแรกมาก็มาเจอของจริงเลยค่ะ คำนี้มีความยากของการออกเสียงของ double “C” ปกติ “C” จะสามารถออกเสียงได้ทั้งเสียง “ค (K)” และ “ซ (S)” ใช่ไหมคะ เอาล่ะ เพื่อนๆคิดว่าในคำนี้มันอ่านออกเสียงเป็นตัวไหน?

คำตอบก็คือออกเสียงทั้ง “ค (K)” และ “ซ (S)” ไปเลยค่ะ โดยที่ C ตัวแรกจะถูกอ่านเป็น K และ C ตัวที่ 2 จะถูกอ่านเป็นเสียง S นั่นเอง ส่วน SS ที่ตอนท้ายก็ออกเป็นเสียง S ปกติเลย แต่อย่าลืมว่าต้องมี 2 ตัวนะ


Necessary

/เนส’เซอะซาหรี่/

(Adj.) ที่ซึ่งจำเป็น 

คำนี้ทั้งสะกดยากและยังอ่านยาก เพราะเนื่องจากมีทั้งตัว ‘C’และตัว ‘S’ ที่ซึ่งออกเสียงเป็น ‘ซ’ เหมือนกัน (แค่ในบางกรณีเท่านั้นนะ) รวมถึงที่ว่าเกิดความสับสนในการสะกดว่าตกลงแล้วคำๆนี้ต้องมี “C” หรือ “S” กี่ตัว เกิดคำถามนี้ทุกครั้งที่ต้องใช้ตลอดเลย


Narcissistic

/นาร์ซิสซีส’ทิกฺ/

(Adj.) หลงตัวเอง

คำนี้จะคล้ายกันกับ Necessary ตรงที่ว่าต้องสะกดเป็น “C” หรือ “S” 2 ตัวไหม แล้วต้องสะกดไว้ตรงไหน รวมถึงว่า “C” ต้องออกเสียงเป็น “(ค) K” หรือ “(ซ) S” กันแน่


Spaghetti

/สปะเกท’ทิ/

(n.) เมนูอาหารสไตล์อิตาเลี่ยนที่ชื่อว่า สปาเก็ตตี้

มีจุดสังเกต 2 จุดในการสะกดคำคือ -ti สะกดด้วยตัว I ไม่ใช่ตัว -ty แบบที่เราคาดไว้ตามการอ่านออกเสียง นั่นหมายความว่าเป็นคำประเภทพหูพจน์ (Prural) ส่วนอีกจุดหนึ่งคือจะสังเกตเห็นได้ว่า -ghetti จะมีตัว h สะกดอยู่ด้วย แต่จำไว้ว่ามันไม่มีการอ่านออกเสียงตัว h นะคะ แต่ต้องสะกดเข้าไปทุกครั้งที่เขียนคำนี้ด้วยน้า


Vacuum

/แวค’คยูอัม/

(n.) สุญญากาศ

คำนี้ถึงแม้เวลาอ่านออกเสียงจะออกเหมือนมีตัว “C” เป็น 2 ตัว แต่ความจริงแล้วมีตัว “C” แค่ตัวเดียวเท่านั้น แต่ความพิเศษของคำนี้คือการมีตัว “U” ถึง 2 ตัวต่างหากที่ซึ่งเป็นคำที่เรียกว่าหาได้ยากมากที่มีลักษณะแบบนี้ แต่ก็เป็นเพราะรากคำๆนี้มาจากภาษาละตินที่ว่า Vacuus ที่แปลว่า ว่างเปล่า นั่นเอง


Entrepreneur

/ออนเทอะเพรอเหนอะ’/

(n.) ผู้บริหาร

คำนี้มีที่มาจากภาษาฝรั่งเศสจึงทำให้เป็นคำที่อ่านยาก และด้วยคำนี้อ่านด้วยเสียง ah เราจึงคิดว่าต้องมีตัว “A” แน่ๆ แต่จริงๆไม่มีน้าา


Wednesday

/เวนซ’เดย์/

(n.) วันพุธ

นี่ก็เป็นคำที่เราเรียนกันมาตั้งแต่อนุบาลได้เลย แต่เวลาเขียนสะกดคำกลับสับสนตลอด เพราะว่าในคำนี้มีตัว “D” สะกดอยู่ในคำด้วย แต่ไม่มีการอ่านออกเสียงใดๆ ต้องบอกว่าที่มาที่ไปมาจากคำอังกฤษโบราณที่ว่า Woden’s day ซึ่งมาจากชื่อ Odin ที่ซึ่งเป็นเทพผู้สร้างโลกนั่นเอง


Acquiesce

/แอคควิเอส’/

ก่อนจะไปสะกดคำ สงสัยมันอ่านยังไงก๊อนนคำนี้อะ5555 จริงๆมีทริคง่ายๆสำหรับคำนี้เลยก็คือ ให้แบ่งพยางค์ในการอ่านเป็น Ac/gui/esce จะได้เป็น Ac = แอค, qui = ควิ, esce = เอส


Nauseous

/นอร์’เชิส/

(Adj.) น่าคลื่นไส้

เป็นคำที่มีตัวสะกดหลายตัว ชวนงงไม่ไหว คำๆนี้มีที่มาจากคำว่า Nausea เป็นคำนามที่แปลว่า ความรู้สึกคลื่นไส้ และเมื่อตัดตัว “A” ออกและเติม Adjective suffix ซึ่งก็คือ -ous ก็จะได้เป็นคำคุณศัพท์ที่ว่า Nauseous แปลว่า น่าคลื่นไส้ อ่านได้ว่า Nau/seous จะอ่านได้เป็น Nau = นอร์, seous = เชิส


Asthma

โรคหอบหืด (n.)

ขอส่งท้ายด้วยคำนี้ ให้เพื่อนๆลองทายกันก็ว่าจะอ่านออกเสียงยังไง

.

.

เฉลยก็คือ “TH” ในคำนี้ ไม่อ่านออกเสียงนะคะ จะออกเสียงเป็นแค่ As = แอซ, ma = มา


เขียนโดย Phanitphan Eaimnon

Share
.