ผู้หญิงผู้มีชื่อยาวมากที่สุดในโลกและมีสูติบัตรยาวถึง 2 ฟุต

3110

Woman With World’s Longest Name Has Two-Foot-Long Birth Certificate

ผู้หญิงผู้มีชื่อยาวมากที่สุดในโลกและมีสูติบัตรยาวถึง 2 ฟุต

.

หลายๆ ครั้งที่มีการรายงานข่าวถึงการตั้งชื่อที่มีความยาวมากๆ นั้น สาเหตุอาจมาจากความต้องการที่อยาก ทำให้ชื่อมีความเพราะกว่าปกติ เพื่อให้มีความหมายที่ดี หรือเพื่อทำให้อ่านยากขึ้นเฉยๆก็ได้ แต่กับครั้งนี้ไม่เหมือนกัน เพราะครั้งนี้จาก ในรายการ Oprah Winfrey Show ในปีค.ศ. 1997 คุณ Sandra หรือคุณแม่ของผู้หญิงที่มีชื่อยาวมากที่สุดในโลก ได้บอกในรายการไว้ว่า เธอนั้น ต้องการที่จะตั้งชื่อลูกสาวของเธอให้มีความยาวมากที่สุดในโลก ในเหตุผลที่ต่างออกไปคือ เพื่อที่ชื่อของลูกนั้นจะได้ถูกบันทึกลงใน Guinness Book Record และเพื่อทำให้ชื่อลูกสาวของเธอมีความเฉพาะตัวที่สุด (unique)


“I had to do something to break a Guinness Book record. I had to make sure that her name was going to be unique. I didn’t want her name to be like anyone else’s,” the woman, Sandra, said on the Oprah Winfrey Show, in 1997.

Sandra กล่าวว่า “ฉันต้องทำอะไรสักอย่างที่จะทุบสถิติกินเนสให้ได้ ฉันต้องทำให้แน่ใจว่าชื่อของเธอ
(ลูกสาว) จะต้องไม่เหมือนใคร ต้องเฉพาะตัวที่สุด ฉันไม่ต้องการให้ใครก็แล้วแต่นั้นมีชื่อเหมือนกับเธอ” 


ในตอนที่รายการออกอากาศ ทีมงานจะต้องทำกราฟฟิกพิเศษเพื่อแสดงชื่อเต็มขึ้นบนจอ ผู้ชมในห้องส่งและผู้ชมทางบ้านต้องตะลึงตกใจกับลูกสาวของ Sandra เจ้าของชื่อที่ยาวที่สุดในโลก เพราะเธอได้ท่องชื่อเต็มของตัวเองได้โดยไม่ผิดสักคำ (recite) ไหนลองดูสิว่าทุกคนจะทำได้แบบน้อง Jamie หรือเปล่า

“Rhoshandiatellyneshiaunneveshenkescianneshaimondrischlyndasaccarnae renquellenendrasamecashaunettethalemeicoleshiwhalhinive’onchellecaundenesh eaalausondrilynnejeanetrimyranaekuesaundrilynnezekeriakenvaunetradevonneya vondalatarneskcaevontaepreonkeinesceellaviavelzadawnefriendsettajessicanneles ciajoyvaelloydietteyvettesparklenesceaundrieaquenttaekatilyaevea’shauwneorali aevaekizzieshiyjuanewandalecciannereneitheliapreciousnesceverroneccalovelia tyronevekacarrionnehenriettaescecleonpatrarutheliacharsalynnmeokcamonaeloies alynnecsiannemerciadellesciaustillaparissalondonveshadenequamonecaalexetiozetia quaniaenglaundneshiafrancethosharomeshaunnehawaineakowethauandavernellchishankcarlinaaddoneillesciachristondrafawndrealaotrelleoctavionnemiariasarahtashabnequcka gailenaxeteshiataharadaponsadeloriakoentescacraigneckadellanierstellavonnemyiat angoneshiadianacorvettinagodtawndrashirlenescekilokoneyasharrontannamyantoniaaquinettesequioadaurilessiaquatandamerceddiamaebellecescajamesauwnneltomecapolotyoajohny aetheodoradilcyana”

อ่านแล้วงงอะดิ

โหยแค่เห็นก็ลมแทบจับ อ่านไม่ออกแถมยังสะกดไม่ได้ด้วย55555 แต่เนี่ยก็เป็นแค่ชื่อต้น
(First name) เท่านั้นนะยังมีชื่อกลาง (Middle name) “Koyaanisquatsiuth” และนามสกุล (Last name) “Williams” อีก ชื่อของเธอนั้นก็ไม่ได้อ่านหรือสะกดง่ายเลย เธอจึงใช้ชื่อเรียกสั้นๆ ไปแค่ “Jamie”

Sandra ได้บอกกับ Oprah ว่า เมื่อตอนที่ลูกสาวของเธอ (Jamie) เกิด เมื่อวันที่ 12 กันยาค.ศ.1984 เธอกับสามีของเธอได้เขียนชื่อของ Jamie ว่า “Rhoshandiatellyneshiaunneveshenk Koyaanisquatsiuth Williams” ลงในสูติบัตร แต่แล้วทั้งคู่ก็ตัดสินใจว่ามันยังไม่ยาวมากพอ เลยเติมชื่อต้นที่มีความยาวถึง 1,019 ตัวอักษรลงไป และเพิ่มชื่อกลางอีก 36 ตัวอักษร นี่ก็เลยทำให้ใบสูติบัตรของ Jamie นั้นมีความยาวถึง 2 ฟุตเลยทีเดียว

ขอขอบคุณภาพจาก The Girl with 1,000-Plus Letters In Her Name | The Oprah Winfrey Show | Oprah Winfrey Network on Youtube


การให้ชื่อยาวๆ นี้กับลูกสาวเธอเป็นเรื่องยากแล้ว แต่การทำให้เธอเรียนรู้ที่จะจำได้นี่แหละยากกว่า เธอบอกว่า ต้องบันทึกเสียงของชื่อลงในเทป และเล่นเทปให้ลูกสาวฟังซ้ำไปซ้ำมา ครั้งแล้วครั้งเล่า จนกว่าเธอจะจำได้ขึ้นใจ (by heart)

ในรายการนี้เองน้อง Jamie ก็ได้พูดว่าเธอรักชื่อของเธอจริงๆ นะ เพราะมันทำให้เธอโด่งดังและพาเธอไปออกรายการต่างๆ และนั่นทำให้เธอได้โดดเรียนอีกด้วย

ถึงแม้ว่า episode นี้จะถูกออกอากาศไปเมื่อปี ค.ศ.1997 แต่กลับกลายมาเป็นไวรัลในปี ค.ศ.2019 เมื่อมีการอัปโหลดลงบน Youtube ในช่อง OWN ที่ซึ่งมีคนคลิกเข้าไปดูกว่า 8 ล้านวิว แต่แอบบอกเลยว่า เราได้เข้าไปดูในคลิปมาแล้ว ปรากฎว่าปัจจุบันยอดวิวเหยียบไป 18 ล้านวิวแล้ววว นี่ก็เป็นอีกข่าวที่ทำให้เราได้เห็นว่ามนุษย์โลกนั้น แข็งแกร่ง!


น้อง Jamie สุดยอดมากที่จำได้ไม่ตกหล่นเลย แต่ที่สุดยอดกว่าคือคุณแม่ Sandra ที่คิดชื่อสุดคูลแบบนี้ ข้าน้อยขอคารวะ ก็ลองสำรวจการตั้งชื่อเอาไว้เนอะ เผื่อในอนาคตมีลูกจะได้เอาไปตั้งชื่อให้กิ๊บเก๋แบบนี้บ้าง 😆 


อ๊ะๆ ก่อนจากกันไปแอดมีคำศัพท์ที่น่าสนใจจากข่าวนี้มาฝากทุกคนด้วย

Birth certificate (n.)


แปลว่า สูติบัตร หรือหลักฐานแสดงถึงสัญชาติ วัน เดือน ปี เวลาสถานที่เกิด และชื่อบิดามารดาของบุคคล

A birth certificate must be presented before a child can be registered at school.

= สูติบัตรจำเป็นต้องถูกทำขึ้นก่อนที่เด็กจะสามารถเข้าโรงเรียนได้


Unique (Adj.)


แปลว่า ไม่เหมือนใคร เฉพาะตัว พิเศษกว่าทั่วไป

I had to make sure that her name was going to be unique. 

= ฉันต้องทำให้แน่ใจว่าชื่อของเธอจะต้องไม่เหมือนใคร


Recite (v.)


แปลว่า ท่องออกมาจากความทรงจำ ไม่ผ่านการอ่าน ที่ซึ่งทำต่อสาธารณะ

Jamie recited her full name flawlessly. 

= เจมี่ท่องชื่อเต็มของตัวเองได้อย่างไม่มีที่ติ


By-heart (v.)


แปลว่า เรียนรู้บางสิ่งบางอย่างจนสามารถจำได้ขึ้นใจ จนสามารถพูดออกมาได้จากความทรงจำ

Students are given a year to by-heart what they have in their school. 

= นักเรียนถูกให้เรียนรู้จนจำได้ขึ้นใจจากสิ่งที่พวกเขาได้จากที่โรงเรียน


เขียนโดย Phanitphan Eaimnon

Ref.https://www.odditycentral.com/news/woman-with-worlds-longest-name-has-two-foot-long-birth-certificate

Share
.