เรียนภาษาไปกับข่าว : ชายผู้ที่อาศัยอยู่ในสนามบินมาเป็นเวลา 14 ปี

1034
news

ชายผู้ที่อาศัยอยู่ในสนามบินมาเป็นเวลา 14 ปี เหตุเพราะหนีออกจากบ้าน

Man Has Been Living in Airport for 14 Years to Get Away From His Family 

ชายชาวจีนอาศัยอยู่ในท่าสนามบินนานาชาติกรุงปักกิ่งมาเป็นเวลา 14 ปี เพื่อความต้องการที่จะสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอลได้อย่างตามที่ใจต้องการ โดยปราศจากการจับผิดจากครอบครัวของเขา

https://whatsnew2day.com/

จำภาพยนต์เรื่องหนึ่งที่ชื่อว่า The terminal กันได้มั้ยหว่า มีใครเคยดูมั้ยคะ ที่เป็นภาพยนต์แนวคัลท์แสดงนำโดย ทอม แฮงก์ (Tom hanks) ชายผู้ที่ซึ่งติดอยู่ในสนามบินเป็นเวลาหลายปี เหตุเพราะว่าเกิดเหตุการณ์รัฐประหารขึ้นในประเทศบ้านเกิดของเขาในขณะที่เครื่องบินลำที่เขาขึ้นนั้นอยู่บนท้องฟ้า และเมื่อมาถึงที่หมายแล้ว พาสปอร์ตของเขาก็เลยไม่ผ่าน เขาจึงไม่สามารถเข้าไปในประเทศที่หมายได้ เป็นที่มาของเหตุผลที่ว่าเขาจำเป็นจะต้องอาศัยอยู่ในสนามบินนั้นทั้งวันทั้งคืน

.
The terminal

เรื่องราวของชายชาวจีนคนนี้ฟังดูคล้ายๆแต่ก็ไม่ได้เหมือนซะทีเดียว เพราะเขาเลือกที่จะย้ายมาอยู่ในสนามบินด้วยตัวเอง หลังจากที่เขาตกงานในตอนช่วงที่เขามีอายุ 40 ต้นๆ ชายคนนี้ มีชื่อว่า Wei Jianguo ก็มีอาการซึมเศร้าและวิตกกังวลไปเลย เขาเลือกใช้เวลาทั้งหมดไปกับการดื่มแอลกอฮอลและสูบบุหรี่ จนทำให้ครอบครัวของเขาไม่ชอบพฤติกรรมนี้อย่างมาก และได้บอกกับเขาว่า ถ้าเขายังอยากอยู่ที่บ้านต่อ ก็เลิกทำพฤติกรรมแบบนี้ซะ แต่เขาทำไม่ได้ เขาเลยตัดสินใจขนข้าวของย้ายออกไปอยู่ที่สนามบินแทน

“ผมไม่สามารถกลับบ้านได้เพราะว่าที่นั่นไม่มีอิสระให้ผม” 

“ครอบครัวของผมบอกว่า ถ้าผมต้องการที่จะอยู่ที่บ้านต่อ ผมต้องเลิกสูบและเลิกดื่ม ถ้าผมทำไม่ได้ ผมต้องให้เงินที่ผมได้จากรัฐบาลแก่พวกเขา แต่ถ้าผมให้ ผมจะเอาเงินที่ไหนมาซื้อแอลกอฮอลกับบุหรี่ล่ะ?”

และเขายังบอกไว้ว่า เขาไม่สามารถกลับบ้านได้จริงๆ แม้ว่าที่บ้านจะอนุญาตให้กลับได้เสมอก็ตาม

ความจริงแล้ว เขาเคยถูกนำตัวส่งกลับบ้านที่ Wangjing มาแล้ว โดยตำรวจและผู้รักษาความปลอดภัย มาแล้วหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่สุดท้ายเขาก็หนีกลับมาอยู่ที่สนามบินอยู่ดี เพราะที่สนามบินมีสิ่งอำนวยความสะดวกแถมยังอยู่สบายอีกต่างหาก มีทุกอย่างที่เขาต้องการ และที่สำคัญเขาสามารถจะทำอะไรก็ได้ที่ทำให้ตัวเองมีความสุข โดยปราศจากการจับผิดจากครอบครัว

ปัจจุบันนาย Wei Jianguo อายุ 60 กว่าแล้ว เขาอาศัยอยู่ในสนามบินแบบมีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า 1 เครื่อง เอาไว้ทำอาหารกลางสนามบินนั่นแหละหรือบางทีก็ซื้ออาหารแถวสนามบินมากินเพราะเขาบอกว่า แถวนั้นก็มีอาหารที่หลากหลายให้เลือกซื้ออีกต่างหาก

โดยหม้อหุงข้าวไฟฟ้าและเครื่องครัวของเขา ถูกเก็บเอาไว้ในกระเป๋าเดินทาง เช่นเดียวกันกับ ผ้าห่มและเสื้อผ้าต่างๆ เขายังบอกไว้อีกว่า เขาไม่ได้อยากได้อะไรเพิ่มนะ และถึงแม้เขาจะอยากได้อะไรเพิ่ม เขาก็แค่ออกไปซื้อเท่านั้นเอง ตราบใดที่ไม่ต้องกลับบ้าน เขาก็มีความสุขมากๆแล้ว 

ฟังเรื่องราวจากคุณ Wei แล้วแอดสัมผัสได้ถึงคำว่า Passion จริงๆค่ะ มีจุดยืนในสิ่งที่ตัวเองเลือก ในสิ่งที่ตัวเองต้องการนี่มันสุดยอดจริงๆเลย เพื่อนๆเอาไปเป็นแรงบรรดาลใจให้ตัวเองได้เลยนะเนี่ย แต่แอดไม่ค่อยแนะนำให้ไปอยู่ในสนามบินแบบนี้นะคะ หรือถ้าอยากดื่มแอลกอออลหรือสูบบุหรี่ก็เพลาๆบ้างสักหน่อยนะคะ แอดเป็นห่วงจริงๆ ฮือ (≧﹏ ≦)


คำศัพท์จากข่าว

Criticize = วิพากษ์วิจารณ์

Amenities = สิ่งอำนวยความสะดวกในรูปแบบของใช้

Facilities = สิ่งอำนวยความสะดวกในรูปแบบการบริการ

Nag = จู้จี้, จับผิด

Strict = เข้มงวด

Coup = รัฐประหาร

Protagonist = ตัวเอก, คนสำคัญ


เขียนโดย Phanitphan Eaimnon

Share
.