อยากย้ายประเทศ ต้องรู้ภาษาอังกฤษเเค่ไหนกันนะ?

1832


อย่างที่เรารู้ๆกันว่าตอนนี้เทรนคนอยากย้ายประเทศกำลังมาแรงมากๆ เนื่องด้วยจากบางประเทศอาจจะมีสิ่งที่กลุ่มคนเหล่านี้กำลังสนใจ ไม่ว่าจะเป็นความฝันด้านการงาน ความฝันที่อยากจะไปเรียนต่อต่างประเทศ หรือความฝันกับสภาพภูมิอากาศหรือภูมิประเทศที่สวยงามในต่างประเทศนั่นเอง แต่ไม่ได้หมายความว่าในไทยก็ไม่มีดีนะ อย่างไรก็ตาม แอดขอเป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังจะทำตามความฝัน ขอให้สู้และลุย แต่จะสู้และลุยได้นั้นสิ่งแรกที่ต้องมีคือภาษาที่เราสามารถสื่อสารได้ ดังนั้นภาษาที่เป็นภาษาสากลก็คงไม่พ้นภาษาอังกฤษ เพราะฉะนั้นแล้วภาษาอังกฤษคือภาษาสื่อสารกลางที่เราเอาไว้สื่อสารได้กับคนทั่วโลก แสดงว่าสำคัญมากๆเลยนะ 
.
.
.

แต่อย่างไรก็ตามเราคงต้องดูที่ประเทศที่เราอยากไปด้วย ว่าเขาใช้ภาษาอะไรเป็นหลักกัน อย่างเช่นถ้าเราต้องการที่จะไปทำงานที่ประเทศฝรั่งเศส เราก็คงต้องรู้ภาษาฝรั่งเศส เพราะคนฝรั่งเศสนั้นไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาสื่อสารในชีวิตประจำวัน เขาก็มีภาษาของเขา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้นะ ส่วนใหญ่เขาก็พูดได้กันนะ ดังนั้นแล้วสเต็ปแรกเพื่อทำให้ภาษาของเราที่จะสามารถสื่อสารกับคนได้ก่อน ควรเป็นภาษาอังกฤษ หลังจากนั้นถ้าเราต้องการจะไปประเทศฝรั่งเศสอย่างที่กล่าวข้างต้น เราก็เรียนภาษาที่สองเป็นภาษาฝรั่งเศสเนื่องจากคนที่ประเทศฝรั่งเศสพูดภาษาฝรั่งเศสเป็นหลัก แต่ก็มีอีกหลายๆประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก อย่างเช่นอเมริกา อังกฤษ แคนาดา และอีกมากมาย
.
.
.

.

หลังจากนั้นเราควรดูที่จุดประสงค์ที่เราจะย้ายประเทศ อย่างเช่นต้องการที่จะย้ายประเทศเนื่องจากอยากไปเรียนต่อ หรืออยากจะไปทำงาน ก็ต้องมาดูในรายละเอียดยิบย่อยกันว่าในสาขาของมหาลัยหรือโรงเรียนที่เราจะเรียนเป็นสาขาอะไร หรือแม้กระทั่งการทำงานเราอยากไปทำงานด้านไหน อันนี้ค่อนข้างสำคัญ เพราะว่าการที่เราจะไปทำงานหรือเรียนนั้นเราควรมีคำศัพท์หรือความรู้ด้านภาษากับด้านนั้นๆด้วย ไม่มากก็น้อยเราก็ควรมีไว้ ไม่ใช่ว่าไปแล้วเราไม่สามารถพูดอะไรได้เลย อย่างน้อยควรมีประโยคพื้นฐานที่สามารถสื่อสารได้พื้นฐาน แต่เรื่องภาษาก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคอะไรขนาดนั้น ถ้าเราใจสู้ เชื่อว่าเราทำได้ แค่พยายามและวันหนึ่งเราก็จะไปถึงจุดนั้นเอง 
.
.
.

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าเราควรรู้ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ถ้าเราอยากไปทำงานที่ต่างประเทศในสาขาอาชีพเกี่ยวกับวิศวกรรม เราก็ควรจะรู้คำศัพท์หรือประโยคพื้นฐานเกี่ยวกับวิศวกรรมโดยเฉพาะ เพื่อเป็นการให้เรานั้นสามารถสื่อสารขั้นพื้นฐานได้ หรือแม้กระทั่งเราอยากไปเรียนเกี่ยวกับแฟชั่นในต่างประเทศ เราก็ควรจะมีพื้นฐานความรู้ภาษาอังกฤษอยู่บ้างเกี่ยวกับด้านสาขาแฟชั่น งั้นก็เป็นอีกเหตุนึงที่จะสามารถทำให้เราไปอยู่ตรงนั้นได้ 
.
.
.

ถ้าพูดถึงหลายๆคนที่ต้องการไปศึกษาต่อในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นปริญญาเอก ปริญญาโท หรือปริญญาตรีก็ตาม เราก็ต้องมีการสอบวัดระดับก่อนที่เราจะได้ไปต่างประเทศ ก็อาจจะมีหลายๆบริษัทที่ช่วยในด้านนี้ แต่อย่างไรก็ตามเขาก็มีเกณฑ์ในการที่เรานั้นจะได้ไปต่างประเทศเราอาจจะต้องสอบให้ผ่าน ข้อนี้ค่อนข้างสำคัญซึ่งข้อสอบที่ต้องสอบนั้นก็ขึ้นอยู่กับประเทศว่าเราจะไปประเทศอะไร แต่ส่วนใหญ่สมมุติว่าเราอยากไปประเทศอังกฤษ ก็อาจจะมีการสอบวัดระดับเกี่ยวกับ IELTS และอาจจะต้องสอบให้ผ่านตามเกณฑ์มาตรฐานที่มหาลัยถึงโรงเรียนนั้นกำหนดไว้ 
.
.
.

และข้อสุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือการหาความรู้เพิ่มเติมกับงานที่เราต้องการทำ ไม่ว่าเราจะไปทำงานหรือจะไปเรียนต่อ นอกจากการเคร่งครัดเรียนภาษา เตรียมวีซ่า เตรียมตังค์ในกระเป๋าแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญนั้นคือการหาความรู้เพิ่มเติมนั้นเอง การหาความรู้เพิ่มเติมในที่นี้หมายถึง การที่เรานั้นเตรียมพร้อมกับสิ่งที่เราจะเจอเมื่อเราไปถึงประเทศนั้นๆ อย่างเช่น แอดเป็นคนหนึ่งที่อยากไปทำเกี่ยวกับฟาร์มในต่างประเทศ ดังนั้นสิ่งที่แอดจะต้องรู้ก็คือ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเกษตรกรรม ที่นั่นเขาปลูกอะไรอะไรทำกำไรได้ดี อันนั้นอันนี้ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่เราไม่ควรมองข้ามเวลาที่เราต้องการจะออกประเทศนะคะ 
.
.
.

หวังว่าทุกๆคนจะชอบบทความนี้นะคะอาจจะได้ความรู้ไปไม่มากก็น้อยและอย่าลืมหมั่นเพียรฝึกฝนภาษาอังกฤษเพราะเนื่องจากเป็นภาษาสากลที่เราเอาไว้สื่อสารกับคนทั่วโลก ยังไงก็ตามขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆคนที่ใฝ่ฝันและเดินทางตามความฝันของตัวเองนะคะ

Share
.