“ENGNOW” พลิกวิกฤติ ปรับกลยุทธ์

1405

จัดเต็มทีมงานเน้นผู้เรียนคุ้มค่า ช่วยคนตกงานช่วงโควิด

นายนพพล สุนทรกระจ่าง กรรมการผู้จัดการใหญ่ สถาบันสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ Engnow
กล่าวถึงภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปีที่ 4 ที่ผ่านมาว่า

.
นายนพพล สุนทรกระจ่าง

ยอมรับว่าการดำเนินธุรกิจด้านการสอนภาษาออนไลน์ของเรา ไม่ได้โดนผลกระทบมากเท่าธุรกิจอื่น เพราะเราดำเนินการในรูปแบบออนไลน์มาตั้งแต่ต้น แต่สิ่งที่เราได้รับผลกระทบอย่างชัดเจนคือด้านของยอดขาย ซึ่งสอดคล้องกับกำลังซื้อของผู้เรียนในช่วงโควิด ผลจากการสั่งปิดธุรกิจต่างๆ คนตกงาน ส่งผลให้กำลังซื้อของกลุ่มเป้าหมายลดลง ยอดขายเราตกลงอย่างเห็นได้ชัดประมาณ 10% ในช่วงแรกของสถานการณ์

“พอเราเห็นแล้วว่าปัญหาคือกำลังซื้อของกลุ่มเป้าหมายลดลง เราจึงปรับกลยุทธ์ทันทีตั้งแต่ด้านราคา เราปรับราคา และรูปแบบของคอร์สเรียนลงมาเพื่อให้เหมาะกับผู้เรียนในการเรียนจากที่บ้านมากขึ้น และเพิ่มบริการพิเศษ “Advisor” ที่ปรึกษาส่วนตัวในการเรียนออนไลน์”

ซึ่งทำให้กลุ่มเป้าหมายเห็นความคุ้มค่าของการซื้อคอร์สเรียน ด้วยราคาที่ถูกลง และมีบริการด้านที่ปรึกษาเพิ่มแบบส่วนตัว เพื่อติดตามผลการเรียน รวมถึงให้คำปรึกษาด้านต่างๆ และเรายังมี E-Book สอนภาษาที่เราจะส่งให้ทุกสัปดาห์อีกด้วย ทั้งหมดคือปัจจัยที่ทำให้ยอดขายเรา พลิกกลับมาโตขึ้น 10-15% มาโดยตลอดจนถึงตอนนี้ครับ 

  นอกจากนั้น ENGNOW ได้มีการเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่มีงานทำ หรือตกงานในช่วงโควิดมีรายได้ โดยนายนพพลให้ข้อมูลว่า

“นอกจากปัญหาของผู้เรียนในช่วงโควิดที่เราแก้ไขได้ส่วนหนึ่งแล้ว อีกปัญหาหนึ่งที่เราพบคือคนที่ตกงานในช่วงโควิด คนที่ไม่มีงานทำ ขาดรายได้ เรามองเห็นปัญหาตรงนี้ เราเลยเปิดโอกาสให้คนที่มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษ

เช่น พนักงานบริการสายการบิน พนักงานต้อนรับโรงแรม หรือสายงานใดๆที่มีการใช้ภาษาอังกฤษ มาเป็นพาร์ทเนอร์ที่ปรึกษา(Advisor)ให้กับผู้เรียนของเรา

และส่วนงานด้านการขาย เราก็เปิดรับสมัครคนที่ถูกเลิกจ้างงาน หรือตกงานได้เข้ามาร่วมงานกับเรา โดยจุดสำคัญคือเรามีการทำจ่ายเงินเป็นรายวัน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการด้านรายได้ของคนกลุ่มนี้ ที่ต้องการหารายได้ ทำให้คนที่เข้ามาร่วมงานกับเราทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผลประกอบการของเราเติบโตอย่างเห็นได้ชัด”

  นายนพพลกล่าวปิดท้ายอีกว่า “ENGNOW เราไม่ได้มองการทำธุรกิจแต่เพียงด้านเดียว แต่เรามองภาพรวมตั้งแต่ทีมงานเรา ผู้เรียน รวมถึงผู้ที่ขาดโอกาสการทำงานในสังคม เราอยากเป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์คนในสังคมอย่างรอบด้าน และเราเชื่อว่าสิ่งนี้จะพาเราเติบโตต่อไปได้อย่างยั่งยืน” นายนพพลกล่าวสรุป

หากสนใจเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ฟรี และรายละเอียดคอร์สเรียนต่างๆ รวมถึงช่องทางการติดต่อร่วมงานกับทาง ENGNOW ได้ที่ Facebook Fanpage Engnow.in.th เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ 

Share
.