การเรียนรู้ภาษาสามารถทำให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้น

689


ทุกคนต้องการสร้างชีวิตที่ดีขึ้น แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง ทำให้มีเพียงไม่กี่คนที่รู้วิธีเริ่มขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อทำให้ความต้องการดังกล่าวเป็นจริง

เรามักจะบอกตนเองว่า เราต้องการมีความมั่นใจมากขึ้น ปรับปรุงความสัมพันธ์ของเรา และกลายเป็นบุคคลที่เราปรารถนาจะเป็น แต่บ่อยครั้งที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร
.
.

.

ถูกไหมครับ? มันเป็นปัญหาทั่วไปที่พวกเราหลายคนเผชิญอยู่ แต่ผมได้ค้นพบว่า วิธีที่ดีที่สุดในการพัฒนาชีวิตของคุณ คือ การเรียนรู้วิธีพูดภาษาอื่น มันสามารถ ปรับปรุงความสามารถในการสื่อสารของคุณ และสร้างการเชื่อมต่อที่มีความหมายกับใครก็ได้ ตามคำกล่าวของ เนลสัน แมนเดลา:

“ ถ้าคุณพูดกับใครด้วยภาษาที่คนๆนั้นเข้าใจ มันจะสื่อไปยังหัวสมองของเขา ถ้าคุณพูดกับคนๆนั้นด้วยภาษาของเขาเอง นั่นจะสื่อไปถึงหัวใจของเขา”
.
.

ด้านล่างนี้ อธิบายถึงเหตุผลที่การเรียนรู้ภาษาสามารถเปลี่ยนชีวิตคุณให้ดีขึ้นได้ ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ ได้ช่วยผมปรับปรุงความคิด ความสัมพันธ์ และด้านอื่นๆของชีวิตที่มีความสำคัญ ผมมั่นใจว่า มันจะช่วยพวกคุณได้เช่นเดียวกัน



1. คุณจะได้เรียนรู้วิธีการฟัง


นักปราชญ์ชาวกรีก Epictetus เคยกล่าวไว้ว่า: “เรามีสองหูและหนึ่งปาก เพื่อให้เราสามารถฟังได้มากกว่าที่เราพูดสองเท่า” การฟังเป็นทักษะที่เหลือเชื่อที่สามารถปรับปรุงความสัมพันธ์ของคุณ เพราะเมื่อเราใส่ใจอย่างชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่คนอื่นพูด พวกเขามีแนวโน้มที่จะทำเช่นเดียวกัน

เมื่อคุณเรียนภาษา คุณต้องฟังการออกเสียงคำศัพท์ เพื่อให้คุณสามารถถ่ายทอดสิ่งที่คุณต้องการได้อย่างถูกต้อง ในทำนองเดียวกัน คุณต้องฟังสิ่งที่คนอื่นพูดในระหว่างการสนทนา เพื่อให้คุณสามารถตอบกลับได้อย่างมีความหมาย
.
.

ผมจะยกตัวอย่างให้เห็น ตอนที่ผมเริ่มเรียนภาษาฝรั่งเศสเมื่อหลายปีก่อนในควิเบก ผมพบว่า มันยากที่จะเข้าใจสิ่งที่คนอื่นพูด เพราะมันไม่ใช่ภาษาแม่ของผม ดังนั้น ผมจึงต้องฟังอย่างระมัดระวังในระหว่างการสนทนา เพื่อให้แน่ใจว่าผมเข้าใจในสิ่งที่คนอื่นพูด

เมื่อเวลาผ่านไป ผมพบว่า ผู้อื่นสนุกกับการพูดคุยกับผมในขณะที่ผมกำลังฟังสิ่งที่พวกเขากำลังพูด ผมต้องยอมรับว่า มันเกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่ผมพบว่าการปรับปรุงความสัมพันธ์ของคุณจะง่ายขึ้นเมื่อคุณพยายามฟังผู้อื่น เพราะคุณทำให้พวกเขารู้สึกมีคุณค่าในระหว่างการสนทนา
.
.

ดังนั้น ลองใช้เวลาสักครู่เพื่อคิดถึงการเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาษาฝรั่งเศส สเปน โปรตุเกส หรือภาษาอะไรก็ได้ที่คุณอาจพบว่ามีประโยชน์ เพราะแม้ว่าคุณจะไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ คุณจะได้เรียนรู้วิธีการฟังผู้อื่นอย่างรวดเร็วและปรับปรุงความสัมพันธ์ของคุณได้อย่างมีนัยสำคัญ เออร์เนสต์ เฮมมิงเวย์ ได้กล่าวไว้ว่า:

“ เมื่ออีกฝ่ายพูด จงแน่วแน่ในการฟัง คนส่วนใหญ่ไม่ยอมฟังผู้อื่น”



2. คุณจะซาบซึ้งในวัฒนธรรมอื่นๆ


หากคุณไม่พยายามทำความเข้าใจผู้อื่น คุณจะคาดหวังให้พวกเขาทำเช่นเดียวกันกับคุณได้อย่างไร? คำตอบง่ายๆคือ คุณไม่สามารถทำได้ ดังนั้น หากคุณต้องการเห็นอกเห็นใจคนอื่นมากขึ้น การเรียนรู้ภาษาอื่นก็ถือเป็นวิธีที่ดีในการเริ่มต้น
.
.

ผมขออธิบายให้ฟัง ผมเคยคิดว่าฝรั่งเศสเป็นประเทศที่ผู้คนกินแต่ขนมปังฝรั่งเศส สวมเสื้อผ้าของนักออกแบบชื่อดัง และดื่มไวน์ทุกเย็น มันเป็นแบบแผนทั่วไปที่ผู้คนมักเข้าใจผิด แต่ความจริงก็คือ ผมไม่มีประสบการณ์ส่วนตัวใดๆ ที่จะช่วยเปลี่ยนมุมมองของผม

เมื่อผมเริ่มเรียนภาษาฝรั่งเศส มันง่ายขึ้นในการที่ผมจะเลิกนึกถึงแบบแผนเหล่านั้น และเริ่มชื่นชมความงามที่แท้จริงของวัฒนธรรมฝรั่งเศส ตัวอย่างเช่น ผมเริ่มฟังเพลงฝรั่งเศสอันไพเราะ ซึ่งช่วยให้ผมเข้าใจความเจ็บปวด ความคิด และทัศนคติของผู้คนทั่วไปที่อาศัยอยู่ในฝรั่งเศส

ผลที่ตามมาจากการดื่มด่ำกับวัฒนธรรมฝรั่งเศส ทำให้ผมมีเพื่อนใหม่มากมายทุกครั้งที่ผมไปปารีสหรือมาร์เซย์ ผมได้เรียนรู้ว่า เมื่อคุณพยายามทำความเข้าใจกับวัฒนธรรมใหม่ การเชื่อมต่อกับผู้คนที่คุณได้พบเจอจะมีความหมายมากยิ่งขึ้น นักคิดอย่าง เซเนกา ได้กล่าวไว้ว่า:

“หนึ่งในคุณลักษณะที่งดงามที่สุดของมิตรภาพอันแท้จริง คือ ความเข้าใจและการได้รับความเข้าใจ”



3. ความมั่นใจของคุณจะเพิ่มขึ้น


ผมได้ค้นพบว่าการเรียนรู้ภาษาใหม่ๆ เป็นวิธีที่ดีในการพัฒนาความมั่นใจในการสนทนา ตัวอย่างเช่น หากคุณอยู่ในประเทศอื่น คุณอาจต้องพูดคุยกับคนแปลกหน้าทุกวัน เพื่อสอบถามเส้นทางหรือเรื่องอื่นๆที่คุณจะทำในวันหยุดพักผ่อน

ดังนั้น เมื่อใดก็ตามที่ผมอยู่ต่างประเทศ ผมจะพยายามสื่อสารภาษาท้องถิ่นให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ต้องกังวลในการพูดผิดหลักไวยากรณ์เล็กๆน้อยๆ เพราะตราบใดที่คุณออกจากความเคยชิน คุณจะค้นพบว่า ระดับความมั่นใจของคุณจะเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ ไคร่า เดวิส ได้กล่าวไว้ว่า:

“บางครั้งเราต้องก้าวออกจากความเคยชิน เราต้องฝ่าฝืนกฎ และเราต้องค้นหาความงดงามของความกลัว เราต้องเผชิญหน้า ท้าทาย และร่ายรำไปกับมัน”
.
.

ผมค้นพบว่า การเรียนรู้ภาษาไม่ได้เป็นเพียงวิธีการสื่อสารในภาษาอื่น แต่เป็นวิธีการปรับปรุงความมั่นใจของคุณ เสริมสร้างความสัมพันธ์ของคุณ และเปลี่ยนวิธีที่คุณมองโลก กล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ มันช่วยให้คุณเป็นคนในแบบที่คุณต้องการได้ ดังนั้น ลองเลือกภาษาใหม่เพื่อที่จะเรียนรู้และเริ่มกระบวนการเปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณตั้งแต่วันนี้ แม้ว่าคุณอาจจะไม่สังเกตเห็นความแตกต่างได้ในทันที แต่มันจะมีผลต่อชีวิตและความสัมพันธ์ของคุณอย่างลึกซึ้ง

Share
.