5 คำทรงพลังที่จะช่วยให้การสนทนาของคุณดีขึ้น

708

พ่อของผมเป็นสุดยอดนักสนทนา
.
.
.
สมัยที่ผมเข้าร่วมการแข่งขันมวยปล้ำ คงไม่ฟังดูโอเวอร์เกินไปที่จะบอกว่า พ่อของผมสามารถครองใจคนทั้งห้องได้ เขาจะง่วนอยู่กับการพูดคุยกับพ่อแม่ของเด็กคนอื่นๆ ที่เป็นคู่แข่งของผม และบอกพวกเขาว่า ลูกชาย (หรือลูกสาว)ของพวกเขานั้น น่าประทับใจมากเพียงใด

ผมอิจฉาเขา ผมสงสัยว่า เขาเก่งในการพูดคุยกับผู้คนอย่างไร…

แม้จะดูเป็นเรื่องลึกลับ แต่ในที่สุด ผมก็ได้ค้นพบเงื่อนงำความเป็นอัจฉริยะของเขาในวันถัดมา
ระหว่างการสนทนาครั้งหนึ่งของเรา เขาเงียบไป ก่อนที่จะพูดขึ้นมาว่า

“พ่อขอคำแนะนำจากลูกหน่อยได้ไหม?” (Can I get your advice?)

ผมพูดได้เลยว่า หลังจากที่เขากล่าวประโยคนั้นออกมา ผมรู้สึกว่าการสนทนาของเราน่าสนใจขึ้นอีกนับสิบเท่า มันเปลี่ยนจากการแลกเปลี่ยนคำพูดที่น่าเบื่อ ไปเป็นการระดมสมองอันทรงพลัง
ขณะที่ผมเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมได้ตระหนักว่า พ่อของผมมักขอคำแนะนำจากผู้อื่นอยู่เสมอและนั่นก็อาจเป็นดั่งสารสเตียรอยด์ที่ช่วยเพิ่มพลังให้กับการสนทนาในชีวิตประจำวัน

ต่อไปนี้ คือ เหตุผล

.


คำแนะนำมีความลึกซึ้งกว่าการสนทนาทั่วไป
การให้คำแนะนำต้องใช้สติปัญญา มันต้องมีการถกเถียงกันในแบบที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะมันเป็นเสมือนการเล่นเกมที่มีเดิมพันสูง
เป็นไปได้อย่างยิ่งว่า คู่สนทนาจะทำในสิ่งที่คุณพูด
ถ้าคุณให้คำแนะนำที่ไม่ดีแก่พวกเขาล่ะ?
คุณต้องนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุด ผมจะยกตัวอย่างให้คุณเห็นภาพ หากคุณเคยแข่งขันกีฬา ช่วงเวลาใดที่น่าจดจำที่สุดสำหรับคุณ?
พนันได้เลยว่า มันคือช่วงเวลาที่คุณพยายามเอาชนะคู่แข่งขันตัวฉกาจของคุณ คู่แข่งขันที่ผลักดันให้คุณต้องเล่นอย่างสุดความสามารถ และชัยชนะที่ได้มาอย่างสาหัส ผมกำลังพูดถึงการเข้าชาร์จคู่แข่งและโค้ชที่กำลังโมโห ซึ่งตะโกนใส่นักกีฬาอย่างไม่หยุดหย่อน ในบริบทของการสนทนานั้น การขอคำแนะนำเปรียบเหมือนการเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้ที่คู่ควร
หากเราไม่ทำให้ดีที่สุด มันจะจบไม่สวย
คำที่เราพูดออกมาในขณะที่ให้คำแนะนำ อาจเป็นคำพูดที่สำคัญที่สุดเท่าที่เราเคยพูดมา มันจำเป็นต้องได้รับความใส่ใจแบบเฉพาะหน้า จึงทำให้การสนทนานั้นๆเป็นการสนทนาที่น่าจดจำอย่างลึกซึ้ง

คำแนะนำเปรียบเสมือนการให้คุณค่าแก่คู่สนทนา
บางที สิ่งที่ดีที่สุดของการขอคำแนะนำก็คือ ความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับอีกฝ่าย เมื่อคุณวางอนาคตของคุณไว้ในมือของคู่สนทนา นั่นย่อมหมายถึง คุณมีความเชื่อถือและเห็นคุณค่าในความคิดเห็นของพวกเขา
นั่นคือของขวัญอันน่าทึ่งที่คุณสามารถมอบให้กับใครบางคน
นี่เป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมคุณจึงควรขอคำแนะนำจากใครบางคนอย่างน้อยวันละครั้ง
ครั้งแรกที่ผมขอคำแนะนำจากพ่อ (เท่าที่ผมจำได้) เกิดขึ้นในช่วงที่ผมกำลังเรียนในวิทยาลัย เขาบอกผมว่า เขารู้สึกเป็นเกียรติที่ผมขอคำแนะนำจากเขา
ผมรู้สึกประหลาดใจมากตอนที่เขาพูดเช่นนั้น
การสนทนาที่ดีมากมายเกิดขึ้นจากความไว้วางใจ ครั้งต่อไปที่คุณพูดคุยกับใคร ผมต้องการให้คุณลองหยุดทุกอย่างลงโดยฉับพลัน และบอกพวกเขาว่า คุณเชื่อใจในตัวพวกเขามาก นั่นจะทำให้การสนทนาดูแปลกออกไป และในขณะที่มันอาจจะดูน่าประทับใจด้วย คุณจะทำอะไรต่อจากนั้น?
อีกหนึ่งวิธีในการบอกใครสักคนว่า คุณเชื่อใจพวกเขา คือ การขอคำแนะนำจากพวกเขา
การบอกพวกเขาแบบอ้อมค้อมว่า คุณเชื่อใจพวกเขา พวกเขาจะตอบกลับในทำนองเดียวกับและรู้สึกเชื่อใจคุณทันที ซึ่งจะทำให้การสนทนาครั้งต่อไปของคุณเป็นไปในทางที่ดีขึ้น

คำแนะนำทำให้อีกฝ่ายเป็นผู้นำ
การขอคำแนะนำเป็นวิธีที่ดีในการแสดงความเคารพต่อผู้อื่น ผู้นำคนหนึ่งเคยบอกผมว่า วิธีที่ดีที่สุดที่จะแสดงให้ว่าคุณมีอำนาจ คือ การละทิ้งมัน
เมื่อคุณขอคำแนะนำ คุณจะกลายเป็นผู้ตามโดยปริยาย กล่าวคือ คุณกำลังยอมรับว่า คุณต้องการความช่วยเหลือ คุณวางตัวเองไว้ต่ำกว่าคู่สนทนาและขอให้พวกเขาช่วยดึงคุณขึ้นมา

คุณจะได้รับความช่วยเหลือ
ส่วนที่เป็นประโยชน์มากที่สุดของกระบวนการทั้งหมดนี้ คือ คุณจะได้รับความช่วยเหลือ คุณจะมีมุมมองที่แตกต่างออกไป ซึ่งสามารถช่วยให้คุณตัดสินใจได้ดีขึ้น
เราต้องไม่ลืมสิ่งนั้น คุณจะได้เพื่อน คุณจะได้รับคำแนะนำ และคุณจะจำได้รับการจดจำ


ประเด็นสุดท้ายที่ผมจะกล่าวคือ…
การสนทนาในลักษณะนี้จะประทับอยู่ในความทรงจำของเรา ผมไม่มีวันที่จะลืมการขอคำแนะนำจากพ่อในช่วงที่ผมเรียนอยู่ที่วิทยาลัย หรือการขอคำแนะนำจากแม่เกี่ยวกับผู้หญิงที่ผมออกเดทด้วยในปี 2015
ส่วนใหญ่แล้ว การสนทนาเหล่านี้จะนำไปสู่ช่วงเวลาแห่งแรงดลใจ คุณจะลืมมันได้อย่างไร
คุณจะไม่ลืมอย่างแน่นอน
ในสัปดาห์หน้า เพิ่อนร่วมงานของคุณอาจจะถามคุณเกี่ยวกับสถานการณ์ทั่วไป มันจะก่อให้เกิดการสนทนาครั้งถัดไป พวกเขาอาจขอคำแนะนำจากคุณด้วยเช่นกัน และนี่คือจุดที่มิตรภาพอันมีความหมายก่อตัวขึ้น ณ ช่วงเวลาดังกล่าว
ผมค้นพบว่า มิตรภาพที่ดีที่สุดที่คุณสามารถจะมีได้ มักเกิดขึ้นกับคนที่คุณสามารถขอคำแนะนำและรู้สึกสบายใจมากพอที่จะระบายความกลัดกลุ้มใจของคุณให้พวกเขาฟัง


หากคุณต้องการแนวทางที่นำไปสู่สิ่งดีๆและเปลี่ยนมิตรภาพทั่วไปให้กลายเป็นมิตรภาพที่แสนวิเศษ จงเอ่ยปากขอคำแนะนำ ขอบคุณเพื่อนของคุณก่อน แล้วค่อยขอบคุณตัวเองในภายหลัง

Share
.