4 เคล็ดไม่ลับที่จะช่วยให้สัมภาษณ์งานเป็นภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น

    664

    เชื่อว่าเพื่อนๆ ที่กำลังมองหางานใหม่หรือกำลังไปสัมภาษณ์งาน จะมีความตั้งใจทำเต็มที่เมื่อถึงเวลา แต่…บทความนี้มีเคล็ดลับสร้างความประทับใจให้กับผู้สัมภาษณ์เพิ่มขึ้นด้วยเคล็ดลับ 4 ข้อด้วยกัน บทความนี้ไม่จำเป็นต้องใช้สำหรับการสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษเท่านั้นนะ สามารถนำไปปรับใช้กับทุกๆ การสัมภาษณ์งานได้เลย มีอะไรบ้างมาดูกัน

    1. ศึกษาบริษัทว่าที่นายจ้างของเรา

    คงไม่ดีแน่หากเพื่อนๆ เข้าสัมภาษณ์งานโดยไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับบริษัทที่เรากำลังจะเข้าไปทำงานด้วย การค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่เรียกเราไปสัมภาษณ์งานจึงเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง การหาข้อมูลของบริษัทผ่านทางเว็บไซต์หรือสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ สามารถช่วยให้เรารู้จักว่าที่นายจ้างของเราได้ดียิ่งขึ้นว่า บริษัททำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร แล้วเราน่าจะพัฒนาเพิ่มศักยภาพของบริษัทได้อย่างไรบ้างในตำแหน่งที่เราจะเข้าไปทำงาน รวมทั้งยังช่วยให้เราได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษต่างๆ ที่ควรรู้จากเว็บไซต์ โดยเฉพาะถ้าเราไปสัมภาษณ์งานเป็นภาษาอังกฤษเพื่อตำแหน่งงานหรือสายงานที่เราไม่คุ้นเคย เพื่อสร้างความคุ้นเคยในการใช้คำศัพท์เหล่านั้นและตอบคำถามสัมภาษณ์งานได้ดียิ่งขึ้น

    .

    2. ทำความรู้จักผู้สัมภาษณ์

    หากคุณทราบชื่อผู้ที่จะสัมภาษณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่มีผู้สัมภาษณ์มากกว่า 1 คน คุณควรจะลองทำความรู้จักคนเหล่านี้ผ่านทางเว็บไซต์หรือสื่อสังคมออนไลน์เช่นกัน เพื่อให้ทราบชื่อ หน้าตา ตำแหน่งหน้าที่ในบริษัท วิธีนี้จะช่วยให้คุณลดอาการประหม่าเมื่อต้องพบกับกรรมการสัมภาษณ์งานในวันสัมภาษณ์งานได้ (แต่อย่าไป Add friend โซเชียลมีเดียของเขาก่อนนะ เดี๋ยวเขาจะตกใจซะก่อน)

    3. เตรียมคำถามและซ้อมการให้คำตอบ

    หลังจากที่เพื่อนๆ ทำความรู้จักบริษัทและผู้สัมภาษณ์แล้ว ให้คิดรายการคำถามที่คาดว่าน่าจะเจอในการสัมภาษณ์ จากนั้นให้ลองซ้อมตอบคำถามเหล่านั้น คือกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้คุณตอบคำถามในวันสัมภาษณ์จริงๆ ได้อย่างมั่นใจและไม่ประหม่า ในขณะเดียวกัน เพื่อนๆ ก็ควรเตรียมคำถามเพื่อถามกับกรรมการผู้สัมภาษณ์เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ที่อาจจะได้รับมอบหมาย หรือสิ่งต่างๆ ที่จะช่วยให้เห็นภาพชัดขึ้นถึงการทำงานในบริษัทนั้นๆ การถามคำถามแสดงให้กรรมการที่สัมภาษณ์คุณเห็นว่าคุณไม่เพียงมาสัมภาษณ์เท่านั้น แต่ยังให้ความสนใจและกระตือรือล้นที่จะทำงานให้กับว่าที่นายจ้างเหล่านี้ด้วย

    4. ตอบคำถามให้ชัดเจนและง่าย พร้อมความมั่นใจ

    จำไว้ว่า สิ่งสำคัญในการให้สัมภาษณ์คือการสื่อสารที่สัมฤทธิผลและชัดเจน ดังนั้นเพื่อนๆ ไม่จำเป็นต้องใช้คำศัพท์ที่ดูหรูหราเป็นคำศัพท์ Slang หรือประโยคที่ซับซ้อนเกินจำเป็นที่อาจทำให้คู่สนทนาสับสนหรือไม่แน่ใจว่าต้องการจะสื่ออะไรกันแน่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณไม่ใช่คนที่มั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษของตัวเองมากนัก การสื่อสารให้เป็นธรรมชาติ ชัดเจนด้วยความมั่นใจและเข้าใจได้ง่ายมีความสำคัญและช่วยเพิ่มโอกาสที่คุณจะได้งานจากการสัมภาษณ์ครับ

    นอกจากนี้ การแต่งตัวที่สุภาพเหมาะกับกาลเทศะ การไปถึงก่อนเวลาสัมภาษณ์ประมาณ 15 – 25 นาที และพยายามไม่ใช้มือถือระหว่างรอสัมภาษณ์ ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับว่าที่นายจ้างและเพื่อนร่วมงานของคุณอีกด้วยนะ

    Share
    .