4+1 อุปสรรคในการเรียนภาษาอังกฤษ

1483

สวัสดีค่ะครูณิชาคนเดิมจ้าา วันนี้ครูณิชาเรียบเรียงปัญหา/อุปสรรคที่ได้รับจากทางบ้านมาเขียนเป็นบทความให้ อ่านกันค่ะ

อุปสรรคที่ว่านี้มีผลต่อการเรียนภาษาอังกฤษมากพอสมควรเลยค่ะ หลายคนถึงกับเรียกได้ว่าเป็นทางตันเลยจะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

.
  1. คำศัพท์น้อย
  2. รอคอยโอกาส
  3. ขาดการฝึกฝน
  4. ไม่อดทนทบทวน
  1. คำศัพท์น้อย อาจจะมาจากปัญหาที่ตัวนักเรียนเองอาจจะลืมบ้าง หรือมองข้ามบางคำไป (เรียนอย่างไม่ใส่ใจ) พอถึงเวลาจะใช้จริง เอ๊า! นึกไม่ออกซะเฉย ๆ เลย ก็เนี่ยแหละค่ะ ปัญหาเดิม ๆ เลยว่ามั้ยคะ วิธีแก้คือ อ่านค่ะ อ่านเข้าไป อ่านทุกอย่างที่เป็นภาษาอังกฤษ ยิ่งเจอคำเดิมซ้ำ ๆ จะยิ่งจำได้ง่ายค่ะ อย่างครูณิชาก็จะเริ่มจากอ่านนิยายเด็ก ๆ วรรณกรรมเยาวชนต่าง ๆ ที่เป็นภาษาอังกฤษก่อน อ่านง่าย เข้าใจง่ายค่ะ คำศัพท์ไม่ยากมากด้วย สนุกด้วย
  2. รอคอยโอกาส ลูกศิษย์ครูณิชาหลาย ๆ คนจะบอกว่าไม่ค่อยมีโอกาสเลย ไม่ได้คุยกับฝรั่ง (ชาวต่างชาติ) เลย วัน ๆ ก็เลยไม่ได้ทำอะไร ทั้ง ๆ ที่เราสามารถนำตนเองเข้าไปสู่บรรยากาศภาษาอังกฤษได้ด้วยตนเอง เช่น การฟังเพลง ดูภาพยนตร์ ปรับเปลี่ยนเมนูต่าง ๆ เป็นภาษาอังกฤษ หาโอกาสใช้ภาษาอังกฤษให้มากขึ้น เช่น การอ่านคู่มืออะไรสักอย่าง หาบทความ นิยายมาอ่าน เป็นต้น
  3. ขาดการฝึกฝน รวมทุกอย่างนะคะ การทำแบบฝึกหัด ทบทวนหนังสือตำราเรียน เข้าดูวิดีโอคลิปที่ลงทะเบียนเรียนไว้ ปรึกษาครู ฝึกฟังคลิปเสียงภาษาอังกฤษต่าง ๆ ที่มีหาได้อย่างทั่วไปเช่น VOA (สำนักข่าว Voice Of America), BBC, CNN รวมถึงช่อง youtube ต่าง ๆ ก็มีมากมาย ลองใส่คีย์เวิร์ด เช่น English Conversation หรือ Everyday Expression ลงใน youtube ดูค่ะ
  4. ข้อสุดท้าย ไม่อดทนทบทวน สิ่งนี้สำคัญมาก เพราะบางครั้งได้หน้าลืมหลัง มาอ่านข้างหลังก็ลืมอันก่อน โอ้ยยยยย เอาค่ะ เป็นเรื่องธรรมดาที่ความรู้ใหม่-เก่าจะเบียดเบียนกันเอง เราต้องฝึกฝนทบทวนเป็นประจำสม่ำเสมอ ค่ะถึงจะเก่งได้ ขนาดปัจจุบันครูณิชายังต้องทบทวนอยู่เรื่อย ๆ เช่นกันค่ะ

แถม “พื้นฐานน้อย-ไม่แม่นไวยากรณ์” ก็เป็นอุปสรรคหนึ่งของใครหลาย ๆ คนได้เช่นกัน เพราะบางคนชอบเขียน ชอบอ่านแต่พอพื้นฐานไวยากรณ์น้อยอาจจะทำให้ไม่เข้าใจเนื้อหาใจความ หรือการจะนำไปต่อยอดก็ยากลำบากเพราะพื้นฐานไม่แน่นนั่นเองค่ะ

เมื่อเรารู้จักอุปสรรคต่าง ๆ เหล่านี้แล้ว ขาดตรงไหนก็เสริมตรงนั้นนะคะ มาเริ่มฝึก เรียนรู้ ทบทวนภาษาอังกฤษกันอย่างจริงจังกับ Engnow.in.th ได้เลยค่า

Share
.