15 เทคนิคการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

1746

คำศัพท์น้อย คำศัพท์ไม่พอเป็นปัญหาอันดับต้น ๆ สำหรับคนเรียนภาษาอังกฤษทุกคนวันนี้ครูณิชาเรียบเรียงเทคนิคการเรียนคำศัพท์มาให้อ่านกันค่ะ เชื่อว่าหากใครที่ทำตามเทคนิคที่แนะนำนี้รับรองเลยว่าคำศัพท์จะต้องเพิ่มขึ้นมาก ๆ ภายในระยะเวลาอันรวดเร็วค่ะ

เทคนิค 15 ข้อนี้มีอะไรบ้า มาอ่านกันเลยค่าาาาา

.
  1. ลงเรียน วิธีการเรียนคำศัพท์ที่ง่ายที่สุดก็คือการลงเรียนเพิ่ม หาคอร์สเรียนดี ๆ ที่จะช่วยฝึกเราให้อ่านออกเสียงได้อย่างถูกต้อง และเพิ่มวงคำศัพท์ให้กับเราให้มากขึ้น ตัวอย่างการลงเรียนกับ Engnow.in.th ผู้เรียนจะได้รับคำศัพท์และบทเรียนเพิ่มเติมทุก ๆ วัน ค่ะ
  2. อ่าน อ่าน อ่าน และอ่าน อ่านนิยาย บทความ หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ ยิ่งอ่านมากคำศัพท์ก็จะยิ่งเพิ่มพูนมากขึ้น และคำศัพท์คำใดที่เราเจอบ่อย ๆ เราจะจำคำศัพท์ได้ง่ายมากขึ้นได้เยอะขึ้นด้วย
  3. ใช้ Monolingual Dictionary เป็นอีกครั้งที่ครูณิชาจะเน้นย้ำให้ทุกคนได้เริ่มใช้ Dictionary ภาษาเดียว แบบ Eng – Eng ตอนแรก ๆ อาจจะรู้สึกอึดอัด อ่านยากสักหน่อย แต่ครูณิชารับรองว่าวิธีนี้ก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะเพิ่มพูนคำศัพท์ให้กับเราได้มากและรวดเร็วที่สุด
  4. ร้องเพลง หลายคนชอบการเรียนแบบผ่อนคลาย วิธีนี้ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เราฝึกคำศัพท์ได้โดยการร้องเพลงค่ะ อ่านเนื้อร้อง เข้าใจเนื้อร้อง และการออกเสียงของคำ ๆ นั้น โดยทำนองในบทเพลงอาจจะช่วยให้เราจดจำคำได้ง่ายขึ้น
  5. วาดรูป นักเรียนหลาย ๆ คนของครูณิชาต้องมีภาพประกอบ การวาดภาพประกอบคำศัพท์ หรือการจดคำศัพท์โดยการวาดออกมาเป็นแผนผังต่าง ๆ ก็จะช่วยให้จดจำคำศัพท์ได้ง่ายขึ้นเช่นกันค่ะ โดยเราอาจจะทำเป็น mindmap คำศัพท์ในหมวดต่าง ๆ ก็ได้ หรืออาจจะวาดภาพประกอบคำศัพท์ไว้ในการจดคำศัพท์แต่ละหน้า แต่ละคำก็ได้ค่ะ วิธีนี้เป็นวิธีที่ช่อง YouTube ทางการของ Cambridge University ก็แนะนำด้วยนะคะ
  6. บริบทบอกใบ้ (Context Clues) การใช้บริบทบอกใบ้เป็นวิธีหนึ่งในการเรียนรู้คำศัพท์ การเดาคำศัพท์ ซึ่งวิธีนี้มีประโยชน์มากโดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนสอบเกี่ยวกับ Reading Comprehension ถ้าใครมีคำศัพท์พื้นฐานจำนวนหนึ่งแล้วการนำคำศัพท์เหล่านั้นมาแปลบริบทเพื่อเดาคำศัพท์ที่ยากขึ้น นำวงคำศัพท์พื้นฐานมาเรียนรู้ต่อยอดคำศัพท์ที่ยากขึ้นได้อย่างไม่ยากค่ะ
  7. แต่งประโยค ไม่มีอะไรจะสำคัญเท่ากับการนำไปใช้จริงอีกแล้ว การนำคำศัพท์ใหม่ ๆ มาแต่งประโยคก็จะช่วยให้เราได้ทบทวนคำศัพท์ ได้นำไปใช้จริง ด้วยในเวลาเดียวกัน เป็นวิธีที่เหมาะกับการเรียนภาษาในทุก ๆ ภาษาเลยนะคะ แต่ก่อนจะแต่งประโยคเราอาจจะศึกษาคำใหม่ที่เราเพิ่งเรียนรู้มาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้เสียก่อนค่ะว่าทำหน้าที่อะไร ใช้อย่างไร (อาจจะต้องมีพื้นฐานในระดับนึงก่อนนะคะวิธีนี้)
  8. โหลด App เรียนภาษาอังกฤษ Application การเรียนภาษาอังกฤษที่ฟรี มีมากมายค่ะลองอ่านเงื่อนไขและโหลดมาใช้กันดูได้ค่ะ บาง Application จะมี  Daily Process รายวันให้ด้วยค่ะว่าเราเรียนถึงบทไหน เรียนอะไรไปแล้วบ้าง ถ้าเว้นจากการเรียนไประยะหนึ่งก็ต้องเริ่มทบทวนใหม่ ถ้าใครอยากลองใช้ดูละก็ลองค้นว่า English Language Learning App หรือ English Learning ใน App Store หรือ Play Store ได้เลยค่ะ
  9. ลองใช้บัตรคำศัพท์ หลาย ๆ คนคงคุ้นเคยกันดีกับการใช้บัตรคำศัพท์ที่มีภาพประกอบ และคำศัพท์ ด้านหลังบัตรก็จะมีคำอ่านคำแปลไว้ให้ บัตรคำศัพท์นี้เราสามารถจะทำเองสะสมไว้ก็ได้นะคะ พอมีเวลาว่างก็หยิบเปิดท่องศัพท์ ทายความหมายเช็คความจำตนเองได้ค่ะ บางคนอาจจะทำไซส์เล็ก ๆ ไว้พกพาไปท่องตามที่ต่าง ๆ ระหว่างรอรถนั่งรถก็ได้ค่ะ
  10. เล่นปริศนาคำศัพท์ การเล่นปริศนาเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเป็นอะไรที่ท้าทายตัวผู้เรียนเอง และก็น่าสนใจอาจจะเพิ่มพูนวงคำศัพท์ได้อย่างรวดเร็ว เพราะทำให้เราต้องค้นหาความหมายคำแปลเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Crosswords อักษรไขว้ภาษาอังกฤษ ที่มีความหมายให้ หรืออาจจะเป็นภาพให้แล้วนำคำศัพท์ไปใส่ตามข่องว่างแนวตั้งแนวนอนค่ะ เป็นวิธีนึงที่แม้เจ้าของภาษาอังกฤษก็ชอบเล่นเช่นกันค่ะ
  11. ฝึกพูด คิด เป็นภาษาอังกฤษ วิธีนี้ครูณิชาใช้ฝึกเป็นประจำเพราะจะช่วยเช็คได้ด้วยว่าคำศัพท์อะไรบ้างที่เราขาด หรือยังไม่รู้จัก จะเกิดการกระตุ้นให้เราไปหาคำศัพท์นั้น ๆ มา วิธีนี้จะเป็นวิธีที่ช่วยได้มากหากใครเริ่มจะเข้าเรียนในคณะที่เป็นเอกภาษาอังกฤษ เพราะจะช่วยเพิ่มคำศัพท์ได้เร็ว และจะช่วยสนับสนุนทักษะอื่น ๆ เช่น การพูดการเขียนด้วยค่ะ เพราะทุกทักษะต้องเริ่มจากความคิดก่อนนั่นเองค่ะ
  12. จดคำศัพท์ใหม่ ๆ ลงเสมอ ต้องจดค่ะ ครั้งแรกที่เจอคำศัพท์ใหม่ ๆ เราก็ต้องจดค่ะ การมีสมุดจดศัพท์แยกไว้จากการจดอย่างอื่น (ไม่จดปะปนกับอย่างอื่น) ก็จะช่วยได้มากในการนำออกมาทบทวนภายหลัง และเราจะได้รู้ได้เองด้วยว่าคำศัพท์นี้ คุ้น ๆ นะ เหมือนจดไปแล้ว เป็นต้นค่ะ อาจจะเป็นสมุดเล็ก ๆ ขนาดครึ่งนึงของ A5 ก็ได้ค่ะ เน้นการพกพาสะดวก หยิบจดได้ง่าย
  13. เล่นเกมที่เกี่ยวกับคำศัพท์ นอกจากจะเป็น  Application ที่เกี่ยวกับการเรียนแล้ว สมัยนี้ก็มีเกมต่าง ๆ มากมายที่จะช่วยให้เราเรียนรู้คำศัพท์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการหาคำศัพท์ หรือเกมที่เป็นภาษาอังกฤษที่เราต้องอ่านความสามารถพิเศษของตัวละครและไอเท็มต่าง ๆ หรือภารกิจต่าง ๆ ที่จะต้องทำให้สำเร็จตามเงื่อนไข ซึ่งวิธีนี้ใครหลาย ๆ คนก็อาจจะทำอยู่แล้ว แต่อาจจะใส่ใจในการอ่านมากขึ้น สนใจคำศัพท์ใหม่ ๆ แปลก ๆ มากขึ้น จะได้มีการสะสมคำใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นค่ะ
  14. อ่าน Blog ภาษาอังกฤษ หากไม่สะดวกจะหานิยาย หนังสือพิมพ์ ก็อาจจะเริ่มจากการอ่านบล็อกจาก Blogger ที่เราติดตามอยู่ก็ได้ค่ะ จะไม่เคร่งเครียดเกินไปและอาจจะกระตุ้นเราให้มีกำลังใจในการอ่านมากขึ้นด้วย เพราะ Blogger ที่เราชื่นชอบมาแชร์บทความ ประสบการณ์ชีวิตให้เราได้อ่านกัน ยิ่งถ้าเป็น Blog เฉพาะทางไม่ว่าจะเป็นเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์, ความงาม, อาหาร ด้วยละก็ เราจะได้เรียนรู้คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งนั้นได้อย่างมากมายและจำได้ง่ายด้วย เพราะเรามักจะอ่านเรื่องที่เราชอบและสนใจจริง ๆ อยู่แล้ว
  15. ถามคำถาม การถามคำถามจะเป็นอย่างสุดท้ายในการเรียนรู้ภาษาค่ะ เมื่อเราค้นคว้าหาคำตอบให้ตนเองไม่ได้แล้ว เราก็อาจจะต้องถามคำถามใครสักคนที่พอจะตอบได้ เช่น การโพสต์ถามลงใน Community การเรียนรู้ต่าง ๆ แต่สำหรับผู้เรียนที่ลงเรียนกับ Engnow.in.th จะมีกลุ่ม Engnow Premium พิเศษในการดูแลตอบคำถามผู้เรียนได้ตลอดปี ไม่ต้องกลัวว่าลงเรียนแล้วจะเคว้งคว้างเลยค่ะ

จบไปแล้วนะคะกับ 15 เทคนิคการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ สามารถอ่านบทความดี ๆ เกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษได้ที่นี่ทุกวัน Engnow.in.th ค่ะ

Share
.