Culture shock! สถานการณ์ที่ใครหลายคนเจอเมื่อไปอยู่ต่างประเทศ

    1299

    Culture shock คือ อาการที่ไม่คุ้นชินกับวัฒนธรรมของประเทศที่เราย้ายไปอยู่ ทุก ๆ อย่างดูแปลกใหม่สำหรับเรา ไม่ว่าจะเป็น การแสดงท่าทางหรือสีหน้า การทักทาย การกินอาหาร หรือแม้กระทั่งทัศนคติเป็นต้น เมื่อเราไม่คุ้นเคยกับสิ่งเหล่านี้ ทำให้เรารู้สึกเหมือนเป็นคนนอก ไม่ใช่ feel like home แล้วมันจะก่อให้เกิดเป็นความอึดอัดในที่สุด

    ดังนั้นเราควรทำความเข้าใจและปรับตัวกับอาการนี้ให้ได้ เพื่อให้การใช้ชีวิตในต่างประเทศของเราเป็นไปอย่างราบรื่น Engnow ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ที่กำลังประสบปัญหาเหล่านี้อยู่ในต่างแดน หรือกำลังเตรียมตัวที่จะไปกันนะ

    .

    วิธีรับมือกับอาการ Culture shock

    1. เปิดใจ
    เปิดใจรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพราะมันเป็นสิ่งที่อยู่มานานและเป็นเรื่องปกติในบ้านเมืองของเขา เราก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ทำให้เราได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน

    2. ปรับตัว
    ปรับตัวให้ได้ ช่วงแรก ๆ อาจจะทำได้ยาก แต่ต้องลองพยายามกันดูกันสักตั้ง ลองไปทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำ จริง ๆ แล้วเราอาจจะชอบมันก็ได้นะ ใครจะไปรู้

    3. ผ่อนคลาย
    ผ่อนคลายตัวเองกันหน่อย อย่ากดดันตัวเองมากนัก ยิ่งกดดันยิ่งไม่เกิดผลดี เชื่อสิว่าทุกคนต้องผ่านอาการนี้ไปได้แน่ ๆ แค่ต้องใช้เวลา ค่อย ๆ ปรับค่อย ๆ เปลี่ยนกันไป

    ตัวอย่างอาการ Culture shock ที่เราอาจจะพบเจอในต่างประเทศ

    – การกอด การจูบในที่สาธารณะ

    – การเรอหลังรับประทานอาหาร

    – การไม่อาบน้ำ

    – ต้องรับประทานอาหารที่มีคนจัดมาให้หมด

    – การซดกินน้ำแกงแบบออกรสออกชาติ

    – การสั่งน้ำมูกบนโต๊ะอาหาร

    – การแก้ผ้าอาบน้ำในที่สาธารณะ

    – การใช้เท้าแทนมือ การใช้มือแทนเท้า

    Share
    .