7 เทคนิคสร้างแรงจูงใจให้กับตนเอง ในการเรียนภาษาอังกฤษ

1291

เมื่อคุณลงทะเบียนเรียนคอร์สภาษาอังกฤษออนไลน์แล้ว คุณอาจจะรู้สึกตื่นเต้นและกะตือรือล้นในช่วงแรกๆ

อย่างไรก็ดี ด้วยความการเรียนแบบออนไลน์นั้น คุณต้องนั่งจับเจ่าเรียนอยู่คนเดียว ไม่มีเพื่อนร่วมห้องไว้ค่อยพูดคุยสนทนา ทำให้เป็นไปได้ว่า คุณอาจจะหมดไฟในการเรียนกลางคัน

.

ต่อไปนี้เป็น 7 เทคนิคในการสร้างแรงจูงใจให้กับตนเอง ในยามที่คุณรู้สึกเหนื่อยหน่ายท้อแท้กับการเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์

1. หางานอดิเรกคุณรัก

ลองหางานอดิเรกที่คุณรักแลบังคับให้คุณต้องเก่งภาษาอังกฤษ ตัวอย่างเช่น ไหน ๆ คุณก็ก้าวเข้าสู่โลกออนไลน์แล้ว คุณอาจจะลองไปสมัครใช้บริการในเว็บไซต์ Online Dating ต่าง ๆ เพื่อที่จะได้มีโอกาสทักทายพูดคุยและฝึกใช้ภาษาอังกฤษด้วยความเพลิดเพลิน แถมยังอาจได้พบเจอกับคนที่มีความสนใจในสิ่งเดียวกัน และกลายมาเป็นเจ้าชาย/เจ้าหญิงในฝันของคุณ แต่ต้องระวังพวก scammers หรือพวกที่หลอกลวงเอาเงินด้วยนะ ต้องศึกษากันนาน ๆ

2. จดจ่อกับเป้าหมาย

จัดลำดับความสำคัญในชีวิต คอยย้ำเตือนตัวเองว่า คุณเรียนภาษาอังกฤษไปเพื่ออะไร จินตนาการให้แจ่มชัด สร้างภาพแห่งความฝันหรือเป้าหมายของคุณให้ชัดเจนขึ้นในจิตใจ หรือไม่ก็ตัดภาพเหล่านั้นแปะไว้ตามสมุดภาพ ผนังห้องนอน ประตูห้องน้ำ เป็นต้น

3. ให้รางวัลกับตัวเอง

เมื่อคุณประสบปัญหาหรืออุปสรรคในการเรียน คุณไม่ควรโทษตัวเองหรือผู้อื่น คุณต้องรู้จักรับผิดชอบผลลัพธ์จากการตัดสินใจและพยายามผ่อนคลาย ไม่กดดันตัวเองมากเกิน

ในทางกลับกัน เมื่อคุณรู้สึกว่าตัวเองเรียนรู้ได้ประสบผลสำเร็จในหัวข้อใด จงรู้จักให้รางวัลกับตัวเองบ้าง อาจจะเป็นการซื้อของขวัญเล็กๆน้อยๆให้ตัวเอง หรือไปเที่ยวเล่นพักผ่อนในสถานที่ๆคุณอยากไป

4. กำหนดแผนการเรียนให้ชัดเจน

สิ่งที่มาพร้อมกับการเรียนภาษาอังกฤษแบบออนไลน์ คือ อิสรภาพ

อย่างไรก็ดี อิสรภาพดังกล่าวอาจจะส่งผลลบต่อคุณเองก็ได้ หากคุณไม่มีวินัยในตนเอง ดังนั้น จงควบคุมชีวิตของตนเอง บริหารและจัดสรรเวลาให้ดี เขียนแผนการเรียนรู้ในแต่ละขั้นตอนอย่างละเอียด จัดการตารางเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มประสิทธิผลในแต่ละคาบเรียน และทำตามขั้นตอนหรือแผนการดังกล่าวไปทีละขั้นๆ

5. อย่าผลัดวันประกันพรุ่ง

ให้เริ่มทำแบบฝึกหัดทันทีที่เรียนจบในแต่ละคาบ เพื่อเป็นการ ‘ปล่อยของ’ ทบทวนให้เกิดการเรียนรู้ซึมซับเข้าไปในสมอง และเพื่อไม่ให้แผนการเรียนที่คุณจัดสรรไว้ ต้องพังทลายลง

6. อยู่กับปัจจุบัน

ทุ่มเทให้เต็มที่กับบทเรียนที่อยู่ตรงหน้า ลืมเรื่องอื่นที่รบกวนจิตใจไปเสีย อย่าเพิ่งไปคิดล่วงหน้าว่าจะต้องเจอกับบทเรียนนั้นหรือหัวข้อนี้ การมีสมาธิจดจ่อกับบทเรียนหรือหัวข้อที่คุณกำลังเรียนอยู่ในปัจจุบัน จะช่วยให้คุณฝ่าฟันและเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น

7. ให้กำลังใจตนเอง

เรียนรู้ที่จะสร้างกำลังใจและคอยปลอบใจตนเองเมื่อล้มเหลว คุณอาจจะต้องการตัวช่วยด้วยการฟังเพลงที่สร้างแรงบันดาลใจ ซึ่งเราขอแนะนำเพลงต่อไปนี้ ที่นอกจากจะช่วยสร้างแรงจูงใจแล้ว ยังเป็นการฝึกทักษะการฟังภาษาอังกฤษไปในตัวด้วย:

      เพลงที่เราแนะนำให้ฟังนี้ มีเนื้อร้องเกี่ยวกับการรักตัวเองและสอนให้เราตระหนักว่า ‘ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน’….ลองฟังกันดูนะครับ

Share
.