คำศัพท์เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการเรียนภาษาอังกฤษ ซึ่งคำศัพท์ก็มีมากมายรอบตัวเรา ถ้าหากจะให้ท่องไปเรื่อย ๆ ก็อาจจะยากและเยอะ (มากมาย)
วันนี้ครูณิชานำคำศัพท์หมวดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจมาฝากค่ะ เป็นคำศัพท์ที่ครูณิชาเห็นผ่านตามาจากข้อสอบ TOEIC อยู่บ่อย ๆ ค่ะ มีอะไรบ้างไปดูกันเลย
คำศัพท์หมวดการตลาดและการขาย
| คำศัพท์ | ความหมาย |
| After sales service | บริการหลังการขาย (การซ่อมแซม บริการให้ข้อมูลสินค้าเพิ่มเติมต่าง ๆ) |
| Agent | บุคคลหรือบริษัทที่ทำหน้าที่ให้บริการใดบริการหนึ่งแบบเฉพาะเจาะจง |
| B2B | การขายระหว่างบริษัทกับบริษัท เป็นการขายสินค้าหรือบริการให้กลุ่มบริษัท |
| B2C | การขายสินค้าระหว่างบริษัทถึงลูกค้า เป็นการขายสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้า |
| Benchmarking | การเปรียบเทียบสินค้าและบริการกับคู่แข่งเพื่อพัฒนาคุณภาพหรือคุณสมบัติต่าง ๆ |
| Buyer | ผู้ซื้อ หมายถึง ผู้ซื้อสินค้าและบริการทั่ว ๆ ไป |
| Cash refund offer | ข้อเสนอในการคืนเงินสด เป็นข้อเสนอในการขายอย่างหนึ่งเมื่อผู้ซื้อไม่พึงพอใจในสินค้าและบริการ |
| Chain store | ร้านค้าตั้งแต่สองร้านขึ้นไปโดยมีเจ้าของเป็นคนเดียวกัน (ไม่ใช่การขายเฟรนไชส์) |
| Client | ลูกค้า ใช้กับลูกค้าที่ซื้อบริการ หรือว่าจ้างให้เป็นที่ปรึกษา (ทางด้านกฎหมาย, บัญชี เป็นต้น) |
| Close | ปิด ในการตลาดเรียกการปิดการขาย (close a deal) |
| Convenience store | ร้านสะดวกซื้อ มักเปิดบริการ 24/7 |
| Deal | การซื้อขาย |
| Department store | ห้างสรรพสินค้า |
| Direct investment | การลงทุนแบบตรง ๆ มักหมายถึงการลงทุนต่างประเทศโดยการสร้าง ก่อตั้ง หรือเป็นหุ้นส่วนในต่างประเทศ |
| Discount | ส่วนลด |
| E-commerce | การซื้อ-ขายผ่านระบบออนไลน์หรือทางอินเตอร์เน็ต |
| E-marketing | การทำการตลาดผ่านทางอินเตอร์เน็ตหรือออนไลน์ |
| Follow-up | การติดตามลูกค้า เป็นการติดตามหลังการขายเพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้ายังพึงพอใจ |
| Franchise | เฟรนไชส์ ธุรกิจเฟรนไชส์คือการซื้อสินค้า-บริการไปเปิดหรือจำหน่ายในการดูแลของตนเอง (โดยอาจเป็นการซื้อขาด หรือการซื้อแบบจ่ายค่าสัญญา วัตถุดิบ หรือสูตร) |
| Guarantee | การันตี คือการยืนยันกับลูกค้าว่าจะมีการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนเมื่อสินค้าเกิดการผิดพลาดจากการผลิตโดยไม่คิดค่าดำเนินการใด ๆ |
| Joint venture | การเข้าร่วมในการตลาดต่างประเทศโดยการเข้าร่วมเป็นผู้ร่วมลงทุนในบริษัทใด ๆ |
| Market leader | เป็นผู้ที่ได้ส่วนแบ่งในตลาดมากที่สุด ผู้ที่ครองตลาดในสินค้าชนิดเดียวกัน |
| Opinion leader | ผู้นำทางความคิด มักหมายถึงผู้มีอิทธิพลทางความคิดในขณะนั้น เช่น ดารา หรือ influencers |
| Packaging | หมายถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของสินค้า |
| Product line | กลุ่มสินค้าที่มีความใกล้เคียงกันหรือเกี่ยวข้องกัน (เรียกว่าโปรดักที่อยู่ในไลน์ผลิตเดียวกัน) |
| Representative | ตัวแทนของบริษัท |
| Retail | ขายปลีก |
| Shopping centre | ศูนย์การค้า เป็นแหล่งช็อปปิ้งที่มีสินค้ามากมาย |
| Telephone marketing | การขายด้วยการโทรหาลูกค้าโดยตรง (ย่อ tele-marketing) |
| Trade fair | งานแสดงสินค้า งานที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์รวมสินค้า |
| Viral marketing | การทำการตลาดด้วยการทำให้เป็นกระแสบอกต่อ |
| Wholesale | ขายส่ง |
คำศัพท์ด้านการโฆษณา
| คำศัพท์ | ความหมาย |
| advertisement | การโฆษณา (การแนะนำผลิตภัณฑ์หรือบริการให้เป็นที่รู้จัก) |
| advertising agency | บริษัทหรือคนที่รับหน้าที่ในการวางแผนในการทำการโฆษณา |
| AIDA | Attention, Interest, Desire, Action – เป้าหมายของการโฆษณา (ดึงดูดความสนใจ, ทำให้สนใจ, พึงพอใจ, และปฏิบัติ[ซื้อ]) |
| benefit | ผลประโยชน์หรือผลกำไร |
| billboard | พื้นที่ติดป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ (นิยมเรียกทับศัพท์ว่า บิลบอร์ด) |
| campaign | รูปแบบการโฆษณาที่เป็นชุดโฆษณาหรือกลุ่มโฆษณาเพื่อเป้าหมายใดเป้าหมายหนึ่ง |
| circulation | จำนวนก็อปปี้ของนิตยสารหรือหนังสือพิมพ์ที่ถูกจำหน่ายในช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง |
| classified ads | เป็นการแบ่งโฆษณาตามประเภท ตามเนื้อหา ตามเป้าหมายเฉพาะ |
| commercial | คอมเมิร์ซเชิ่ลเป็นการเรียกโฆษณาที่ออกอากาศทางวิทยาหรือโทรทัศน์ |
| coupon | คูปอง เป็นตั๋วของขวัญหรือตั๋วเงินสดในการแลกซื้อสินค้าและบริการในราคาพิเศษ |
| direct mail | การส่งเมลโฆษณาโดยตรงถึงลูกค้าที่สนใจโดยตรง |
| double-page spread | การโฆษณาบนหน้าคู่ (หน้าซ้ายและขวา) ของนิตยสาร |
| editing | การตรวจทานแก้ไขเนื้อหาในบทความ หรือเนื้อหาโฆษณา |
| eye-catcher | สิ่งที่ทำให้ผู้พบเห็นสะดุดตา หรือดึงดูดสายตาแก่ผู้พบเห็น |
| features | ลักษณะเด่นของสินค้า บริการ หรือ applications |
| generic advertising | การโฆษณาสำหรับขายบริการสำหรับกลุ่มคน เช่น การขายทัวร์ให้กับคณะทัวร์ |
| hoarding | ป้ายขนาดใหญ่ใช้ในการติดป้ายโฆษณา มักนิยมเรียกว่า บิลบอร์ด |
| jingle | เสียงโฆษณาที่มักใช้กับโฆษณาทางวิทยุ (ปัจจุบันใช้โฆษณาใน Application ฟังเพลงต่าง ๆ) |
| key words | คำค้น เป็นถ้อยคำสั้น ๆ ที่เอาไว้ค้นหาเนื้อหาบนอินเตอร์เน็ต |
| launch | การเริ่มต้นปล่อยตัวสินค้า บริการ หรือ applications ให้ผู้คนได้รับรู้ |
| mailshot | การยิงโฆษณาเข้าทางอีเมลให้ลูกค้าจำนวนมาก (ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าที่ subscribe ไว้) |
| mass media | สื่อสารมวลชน หมายถึงสื่อที่เข้าถึงผู้คนได้จำนวนมาก |
| poster | แผ่นโฆษณาขนาดใหญ่ (ภาพโปสเตอร์ในการโฆษณา) |
| prime time | ช่วงเวลาที่มีผู้ชมมากที่สุดหรือสำหรับ social network คือช่วงเวลาที่มีผู้ใช้มากที่สุด |
| promote | การทำประชาสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นยอดขายและแนะนำสินค้าสู่ตลาดให้เป็นที่รู้จัก |
| roadside signs | ป้ายโฆษณาข้างทางที่มีการสัญจรไปมา |
| slogan | สโลแกน คือถ้อยคำโฆษณาที่ทำให้ติดหู ติดตา ติดใจแก่ผู้ที่ได้พบเจอ |
| slot | เดิมทีแปลว่าช่องว่าง ในการโฆษณาหมายถึงตารางคิวที่ว่างสำหรับการโฆษณา |
| soundbite | ถ้อยคำคัดออกมาจากการบันทึกเสียงสัมภาษณ์หรือคำพูดของคนใดคนหนึ่ง |
| tabloid | กรอบโฆษณาในหน้าหนังสือพิมพ์ (ปัจจุบันได้รับความนิยมน้อยลง) |
| target | เป้าหมาย |
| U.S.P. | ย่อมาจาก Unique Selling Proposition; จุดขาย หรือ จุดที่ทำให้สินค้าแตกต่างจากที่อื่น |
| write copy | เขียนสำเนา คือ การเขียนถ้อยคำหรือข้อความบนภาพสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ |










