5 อาชีพที่ต้องใช้ทักษะภาษาอังกฤษขั้นยอดเยี่ยมกระเทียมดอง!!

2182


หลังจากกระแสการทานกระเทียมดองกับซอสพริกศรีราชาเข้ามาหน้า feed TikTok แอดมายด์แรงมากกก วันนี้เราก็จะมาเสนอวิธีการทำกระเทียมดองกัน ถุ้ย! ไม่ใช่ ฮ่าๆ อย่าปล่อยแอดมายด์เล่นกับหัวข้อบทความ T^T อ่ะๆเข้าเรื่อง วันนี้จะเป็นบทความสำหรับผู้ที่ชื่นชอบภาษาอังกฤษมากๆ จนอยากจะต่อยอดไปทำอาชีพนั้นๆ ที่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเยอะๆ แต่ๆๆๆๆ แต่ละอาชีพที่แอดมายด์จะพูดถึงนี้ก็ไม่ได้ง่ายเลยนะคะ เพราะ คุณต้องมีสกิลภาษาอังกฤษและอื่นๆอย่างขั้นเทพเมพขิงๆ เท่านั้นจึงจะสามารถทำได้ จะมีอาชีพอะไรบ้าง มาดูกันเล้ยยย…


1. Opera Singers หรือ อาชีพนักร้องโอเปร่า

.

หรือ อาชีพนักร้องโอเปร่า ซึ่งที่มาของคำว่า Opera นี้มาจากภาษาอิตาลี ที่มีความหมายว่า “งานศิลป์” และ ความพยายามอย่างหนัก ซึ่งก็ตอบโจทย์ตรงปกเป๊ะกับการทำงาน ฝึกฝนจนกว่าจะได้ก้าวมาเป็นนักร้องผู้มีเสียงอันทรงพลัง ไพเราะ และ สง่างามนี้ จากการสัมภาษณ์นักร้องโอเปร่าที่มีชื่อเสียง Ann McMahon Quintero เธอกล่าวว่า “ฉันรักภาษา” ความหลงไหลในดนตรีและภาษาเป็นแรงขับเคลื่อนให้เธอก้าวมาในสายอาชีพนี้ สายอาชีพที่พาเธอได้มีโอกาสไปแสดงให้ผู้ฟังทั่วโลก ช่างเป็นอาชีพที่น่าตื่นเต้นและท้าทายมากจริงๆค่ะ


 

2. Livestock Auctioneers

หรือ อาชีพผู้ดำเนินการประมูลผลผลิตทางปศุสัตว์ เช่น หมู วัว ไก่ แกะ แพะ หรือนกที่มาจากฟาร์มนั่นเอง หื้ม? จริงเหรอ? ทำไมอาชีพนี้ต้องเก่งภาษากันด้วยล่ะ ก็แค่คุม บอกราคา จะยากอะไร ค่ะยากแน่ๆ เพราะ มันไม่ใช่แค่การไปบอกราคาใส่ไมโครโฟน หรือ ประกาศ กับข้าว ครับ กับข้าวววว แบบในรถที่เราเห็นในไทยแน่นอน การประมูลนั้นคุณต้องทำหน้าที่ประกาศราคาที่ผู้ประมูลหลายคนเสนอมาในเวลาที่ไล่เลี่ยกันมากๆ ในต่างประเทศ ผู้ที่ทำอาชีพนี้พูดได้เลยค่ะว่า ต้องพูดเร็ว เป็นจังหวะ rap ได้เก่งพอๆกับ Eminem เลยหล่ะค่ะ ฮ่าๆ เพื่อนๆคนไหนอยากรู้ว่าพูดเร็วขนาดไหน สามารถ search เกี่ยวกับการแข่งขัน Auctioneers Championship เพื่อดูเพิ่มเติมได้เลยนะคะ ถ้าเพื่อนชาว Engnow คนไหนพูดได้ขนาดนี้ แอดมายด์ขอคารวะเลยค่ะ ฮ่าๆ


3. Master Sommeliers

ฮื้ม ซอมเมอลิเยร์ เป็นชื่อไม่คุ้นเลยแฮะ มันคืออาชีพอะไรกันนะ? คำว่า Sommeliers นี้มีต้นกำเนิดมาจากภาษาฝรั่งเศส หมายถึง “wine steward” เรียกเป็นภาษาไทยง่ายๆ เขาคือ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ นั่นเองค่ะ บอกเลยว่า รายได้ เหยียบแสน! อาชีพนี้ไม่ใช่ใครจะเป็นได้ง่ายๆนะคะ เพราะพวกเขาเหล่านั้นต้องผ่านการเรียนคอร์สเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะและผ่านการสอบอีกหลายครั้ง จนกว่าจะได้มาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ที่ทำงานอยู่ในร้านอาหารหรือโรงเเรมหรูต่างๆ ในด้านภาษาพูดเลยค่ะว่านอกจากภาษาอังกฤษแล้ว ภาษาอื่นๆคุณก็ควรได้ค่ะ เช่น อิตาลี สเปน โปรตุเกส เป็นต้น เพื่ออะไร? เพื่อที่เราจะได้อ่านและทำความเข้าใจเกี่ยวกับไวน์ต่างๆจากทั่วโลกได้ ซึ่งต้องเข้าใจตั้งแต่ การปลูกองุ่น ไปจนถึง ความรู้ในด้านกฏหมายต่างๆเลยล่ะค่ะ ใครมี passion ในการดื่มไวน์ ได้มาทำอาชีพนี้ แอดมายด์พูดเลยว่า เริ่ด!


4. Actors

หรือที่เราคุ้นกันคือ อาชีพนักแสดง นั่นเอง แค่เอ่ยชื่อก็รู้มาถึงความสามารถทางด้านภาษาอย่างมากที่ต้องมี และ รู้ถึงความยากของการต้องท่องจำบท ตีความและถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครนั้นๆออกมาให้ผู้ชมสามารถสัมผัสได้ ได้แล้วใช่มั้ยล่ะค่ะ แค่เป็นนักแสดงในประเทศที่ตัวเราเป็น Native speaker ก็ว่ายากแล้ว แล้วหากไปเป็นนักแสดงในวงการบันเทิงของต่างประเทศหล่ะ อื้อหื้ออออ แต่ แต่ แต่ ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่าจะไม่มีใครสามารถทำได้นะคะ ยกตัวอย่างนักแสดงหญิงชาวอังกฤษ Kristin Scott Thomas เธอก้เป็นหนึ่งในนักแสดงที่ได้ไปโลดเล่นอยู่ในวงการภาพยนตร์ฝรั่งเศส ซึ่งพูดได้เลยว่า เธอพูดภาษาฝรั่งเศสได้อย่างคล่องแคล่วมาก และ ยังเป็นผู้ถือสัญชาติฝรั่งเศสอีกด้วย สุดยอดมากๆ ไม่ธรรมดาจริงๆ


 

5. Mountain Shepherds

หรือ อาชีพคนเลี้ยงแกะภูเขา หลายคนอาจจะงงว่า เอ๊ะ! อาชีพสุดแปลกนี้ต้องใช้ภาษาตรงไหนใช่มั้ยคะ แต่แอดมายด์พูดเลยว่า อาชีพนี้ใช้มันมากกว่าภาษาอังกฤษแน่นอนค่ะ เพราะ ภาษาที่พวกเขาใช้นั้น รวมไปถึง “ภาษาผิวปาก” ที่ใช้สื่อสารการจากยอดเขา สู่อีกยอดเขานึงเลยที่เดียว แล้วภาษาพวกนี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร ขอยกตัวอย่างไปที่ ชาวบ้านใน La Gomera ในหมู่เกาะ Canary, Spain และ ในหุบเขา Kuskoy, Turkey พวกเขาแปลการออกเสียงของภาษาออกเป็นลำดับเสียงผิวปาก ที่มีระดับ และ ระยะเวลาในการส่งเสียงต่างกัน ซึ่งเสียงสูงนั้นสามารถเดินทางได้ไกล ทำให้ชาวบ้านสามารถสนทนากันได้เมื่อยืนห่างกันถึง 7 กิโลเมตร แอดมายด์ว่าเป็นคนเสียงดังแล้วนะ เจอภาษานี้เข้าไป ขอชิดซ้ายเลยค่ะ ฮ่าๆ


ไหนๆๆๆ อาชีพที่กล่าวถึงไป มีอาชีพในดางใจของเพื่อนๆชาว Engnow คนไหนบ้างมั้ยเอ่ย? แต่ไม่ว่าจะเป็นอาชีพใด หรือ ดูยากขนาดไหน เพื่อนๆก็อย่าเพิ่งท้อนะคะ เพราะ แอดมายด์เชื่อว่า “All things are difficult before they are easy.” สำหรับวันนี้ไปแล้ว สวัสดีค่าาาาาาา 🙂


ที่มา: https://www.babbel.com/en/magazine/5-professions-that-require-unusual-language-skills

เขียนโดย: มายด์

Share
.