อยากรับทุนเต็มรูปแบบ ต้องทำยังไง พร้อมการเตรียมตัว

708

หลายคนนั้นมีความใฝ่ฝันอยากจะไปเรียนต่อต่างประเทศ ซึ่งการไปเรียนต่อต่างประเทศโดยใช้ทุนนั้นเป็นสิ่งที่หลายๆคนใฝ่ฝันเพื่อที่จะได้แบ่งเบาลดภาระในหลายๆด้าน

อย่างไรก็ตามการที่จะรับทุนเพื่อเรียนต่อต้องมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องคำนึงถึงกันเลยทีเดียว นอกเหนือจากเงินแล้วก็ยังต้องมีความพร้อมด้านอื่นๆอีกด้วย 

ซึ่งความพร้อมที่ว่านั้นอาจจะมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน นี้มาดูกันดีกว่าว่ามันมีอะไรบ้างถ้าเกิดต้องการที่จะรับทุนเพื่อไปเรียนต่อ อย่างเช่นในเรื่องของอายุ เราต้องดูว่าสถานที่ที่เราจะรับทุนนั้นเขามีการกำหนดอายุเท่าไหร่ ก็ส่วนใหญ่แล้วบางทีก็จะมีการกำหนดอายุว่าไม่เกิน 25 ปีหรือไม่เกิน 30 ปีแล้วแต่สถานที่ให้ทุน หรือบางที่ก็มีการกำหนดว่าจะต้องจบจากสาขาใดสาขาหนึ่งโดยเฉพาะ อันนี้ก็ต้องไปดูกันอีกทีให้ละเอียด

.

 ทีนี้เรามาพูดถึงการเตรียมตัวกันบ้างดีกว่าว่าถ้าเราต้องการจะไปเรียนต่อต่างประเทศนั้นจะต้องมีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง 
.
.
.
การเตรียมคะแนนสอบภาษาอังกฤษ
สิ่งแรกที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือการเตรียมคะแนนสอบภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นการสอบแบบ IELTS หรือ TOEFL ก็ตามซึ่งข้อสอบเหล่านี้เป็นข้อสอบที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลกดังนั้นมหาลัยที่เราจะไปโดยส่วนใหญ่แล้วก็จะมีการยื่นผลคะแนนจากข้อสอบดังกล่าวข้างต้น ในส่วนของข้อสอบ TOEFL งั้นถ้าเป็นมหาวิทยาลัยดังๆมากๆก็อาจจะต้องมีคะแนนโดยประมาณ 100 คะแนนขึ้นไปโดยคะแนนอย่างต่ำจะควรอยู่ที่ 85 คะแนน คะแนนเต็มจริงๆของมันอยู่ที่ 120 คะแนน ส่วนคะแนนของ IELTS นั้นจะมีคะแนนเต็มอยู่ที่ 9.0 โดยทั่วไปแล้วส่วนใหญ่มหาวิทยาลัยทั่วไปจะมีการเรียกคะแนนอยู่ที่ 5.5 คะแนนขึ้นไป เพราะฉะนั้นแล้วข้อสอบเหล่านี้จะต้องมีการเตรียมตัวเป็นอย่างดีก่อนที่จะไปสอบเพื่อที่จะนำผลคะแนนไปยื่นเข้ามหาลัยต่างๆ 

การเตรียมเอกสาร
สิ่งต่อมาที่ควรเตรียมตัวเลยนั่นก็คือการเตรียมเอกสาร เอกสารที่ควรจัดเตรียมในการสมัครทุนต่างๆนั้นควรมีอย่างครบถ้วนห้ามขาดอย่างใดอย่างหนึ่งโดยเด็ดขาด โดยปกติแล้วเอกสารที่ควรมีเบื้องต้นก็คือผลการศึกษา หรือใบรับรองสภาพการเป็นนักเรียนหรือใบรับรองจบการศึกษาจากสถานที่เรียน หรือถ้าต้องการที่จะไปต่อปริญญาโทก็ต้องมีใบรับรองสภาพการเป็นนิสิตหรือนักศึกษา ซึ่งเอกสารเหล่านี้โดยปกติแล้วจะต้องมี อันต่อมาก็คือเอกสารที่เราต้องเตรียมเองไม่ว่าจะเป็นสูติบัตรหรือใบเกิด ทะเบียนบ้าน และพาสปอร์ตหรือหนังสือเดินทางอย่างที่เรารู้จักกัน โดยปกติแล้วนั้นเวลาที่เราจะต้องไปเรียนต่อพวกไปเกิดหรือทะเบียนบ้านก็ตามที่เป็นภาษาไทย จะต้องมีการนำไปแปลเป็นภาษาอังกฤษก่อน ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีหลายที่ที่รับแปลภาษาอังกฤษจากเอกสารราชการ อย่างพวกใบเกิดหรือใบทะเบียนบ้านจะต้องนำไปแปลและต้องมีการรับรองว่าเอกสารที่แปลงนั้นถูกต้อง โดยกระบวนการเหล่านี้จะต้องผ่านกรมการกงสุล

จากการเตรียมเอกสารก็ต้องมีการเตรียมตัวในด้านต่างๆด้วย อย่างการเตรียมตัวศึกษาเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยหรือโรงเรียนที่เรากำลังจะไปเรียนนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาเกี่ยวกับด้านสาขา หรือสิ่งที่จะต้องไปเจอเมื่อเราไปถึงที่นั่น ส่วนใหญ่แล้วเวลาที่เราได้ทุนการศึกษามา ก็จะมีพี่ๆของแต่ละบริษัทหรือเอเจนซี่ช่วยดูแลเป็นส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตามอย่าลืมหาตัวเองให้เจอและดูว่าเราต้องการที่จะเป็นโรงเรียนในด้านไหน สาขาอะไร แล้วประเทศนั้นๆมีไหมเขาเก่งด้านไหน อันนี้คือสิ่งที่เราควรจะทำการบ้านให้เป็นอย่างดี ที่สำคัญเลยถ้าเราเลือกมหาลัยได้แล้วก็ต้องเลือกสาขาที่เราสนใจเราต้องดูด้วยว่าตัวเองนั้นชอบไหม พอใจไหม หลักสูตรโอเคหรือเปล่า อย่างนี้เป็นต้น 

หลายๆคนอาจจะมีคำถามที่ว่าเอ๊ะ ถ้าไม่เก่งภาษาอังกฤษจะสามารถขอทุนไปเรียนที่ต่างประเทศได้ไหม

โดยปกติแล้วการขอทุนเราจะมีคู่แข่งเยอะมากๆที่ต้องการที่จะได้ทุนเพื่อไปเรียนต่อเหมือนกัน ก็อย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นว่าโดยปกติแล้วเราจะมีการยื่นคะแนนทางข้อสอบ ส่วนใหญ่แล้วความรู้ด้านวิชาการของเราจะสะท้อนไปที่คะแนนข้อสอบมากกว่า นอกจากการยื่นคะแนนแล้วก็จะมีการสอบสัมภาษณ์ เพื่อดูว่าคุณสมบัติของผู้ขอรับทุนนั้นตรงกับที่เขาต้องการไหม

เพราะฉะนั้นถ้าอยากได้ทุนก็จะต้องขยันเตรียมตัวให้ได้มากที่สุดนะคะเพื่อนๆ ^^

Share
.