เทคนิคฝึกภาษาอังกฤษกับเรื่องใกล้ตัว

1040

การเรียนภาษาอังกฤษเป็นเรื่องง่ายมากกว่าแต่ก่อนที่จะต้องไปเรียนกับคุณครูเพียงอย่างเดียว ปัจจุบันโลกออนไลน์อำนวยความสะดวกให้เพื่อนๆ ที่ถึงแม้ไม่มีเวลาแต่ก็สามารถเรียนออนไลน์ได้ หรือการทำกิจกรรมใกล้ตัวให้เกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษ ทางเราขอแชร์เทคนิคการฝึกภาษาอังกฤษแบบใกล้ตัวที่เพื่อนๆ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้กันเลย

1. ฟังภาษาอังกฤษทุกวัน

.

      การฝึกภาษาควรเริ่มจากการฟัง ช่วงเริ่มฝึกใหม่ๆ อาจจะยังฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง ก็ลองหาคลิปสอนภาษาที่พูดช้าๆ มาฟังก่อนเฉพาะใน Youtube ก็มีสอนอยู่มากมายนับไม่ถ้วน

     หรือไม่ก็ลองฟัง Podcast ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะมีเนื้อหาที่น่าสนใจให้เลือกฟังเพียบ หากมีเวลาน้อยจะฟังระหว่างนั่งรถ ออกกำลังกาย หรือทำความสะอาดบ้านก็ยังได้

2. ตั้งค่าอุปกรณ์ต่างๆ เป็นภาษาอังกฤษ

      ไม่ว่าจะคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์อื่นๆ ควรตั้งค่าเมนูเป็นภาษาอังกฤษให้หมดเลย รวมถึง Facebook, Twitter และโซเชียลมีเดียต่างๆ ที่ใช้งานเป็นประจำด้วยจะได้รู้สึกคุ้นชินกับภาษาอังกฤษมากขึ้น

3. รับข่าวสารเป็นภาษาอังกฤษ

       หากใครรู้สึกว่าทักษะพัฒนาขึ้นแล้ว อยากขยับเลเวลในการฝึกภาษา ก็ลองติดตามข่าวเป็นภาษาอังกฤษดูกันนะ นอกจากจะได้ฝึกภาษาแล้ว ยังได้อัพเดทเหตุบ้านการเมืองอีกด้วย แหล่งข่าวต่างประเทศยอดนิยมก็ได้แก่ BBC, CNN และ Google News หรือถ้าอยากติดตามข่าวของประเทศไทย ก็มีให้ติดตามกันหลายเว็บ เช่น Bangkokpost และ The Nation

4. ดูหนัง ฟังเพลงภาษาอังกฤษ

นอกจากจะได้ความบันเทิงแล้ว คนที่ดูหนัง ฟังเพลงภาษาอังกฤษเป็นประจำยังยืนยันว่าวิธีนี้ช่วยพัฒนาทักษะได้จริงๆ แต่ต้องทำต่อเนื่องสักระยะหนึ่ง ไม่ใช่ดูหนัง 4-5 เรื่อง ฟังเพลง 6-7 เพลง แล้วจะเก่งขึ้นได้ทันตาเห็นนะ

5. เลือกอ่านตามความสนใจ

     การเลือกอ่านบทความภาษาอังกฤษหัวข้อที่ตรงกับความสนใจ เช่น เรื่องท่องเที่ยว อาหาร ดนตรี ศิลปะ จะช่วยสร้างแรงจูงใจให้คุณอยู่กับการฝึกภาษาอังกฤษได้ยาวนานยิ่งขึ้น เดี๋ยวนี้มีบทความตามเว็บไซต์ นิตยสารออนไลน์ให้เลือกอ่านฟรีมากมาย

6. เขียนอย่างสม่ำเสมอ

     ใช้เวลาสัก 10 นาทีต่อวัน เขียนสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองในวันนี้เป็นภาษาอังกฤษสั้นๆ สัก 3-4 บรรทัด หรือเขียนอะไรก็ได้ที่เรากำลังสนใจอยู่ในขณะนั้น ไม่ต้องยาวมากแต่เน้นความสม่ำเสมอ ถ้ามีเพื่อนที่เก่งภาษาช่วยตรวจแก้ไขให้ด้วยก็จะดีมาก สำหรับคนที่ไม่รู้จะเขียนอะไร เขียนสิ่งที่ฟังจากภาษาอังกฤษก็ได้จะได้พัฒนาทั้งทักษะการฟังและการเขียนควบคู่กันไปด้วย

7. เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ทุกวัน

ตามเว็บไซต์ดิกชั่นนารีออนไลน์ส่วนใหญ่จะมีการหยิบคำศัพท์น่าสนใจขึ้นมาเป็น Word of the Day ให้ผู้ใช้งานได้รู้จักคำศัพท์ใหม่ๆ เพิ่มเติม ลองเข้าไปดูและจำไว้ใช้งานดูสิ

8. ฝึกพูดภาษาอังกฤษ

จับคู่กับเพื่อนที่กำลังฝึกภาษาอังกฤษอยู่เหมือนกัน แล้วคุยภาษาอังกฤษกันสัก 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือจะใช้บริการเว็บไซต์ต่างๆ ที่เป็นคอมมูนิตี้สำหรับคนฝึกภาษาก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย สำหรับการฝึกสนทนาเพื่อใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน

9. วางแผนการฝึกภาษาอังกฤษ

จริงๆ แล้วควรวางแผนพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตนเองตั้งแต่เนิ่นๆ เช่น mission ภายใน 3 เดือนจะต้องอ่านบทความภาษาอังกฤษจากเว็บข่าวภาษาอังกฤษได้เข้าใจ เข้าใจในที่นี้คือสามารถสรุปข่าวออกมาให้ตัวเองเข้าใจให้ได้ จากนั้นค่อยๆ เพิ่ม mission การฝึกภาษาอังกฤษของตัวเองให้ท้าทายมากยิ่งขึ้น

   ทั้ง 9 ข้อที่แนะนำไปในข้างต้นเป็นเทคนิคในการฝึกฝนทักษะด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นฟัง พูด อ่าน เขียน แต่ข้อสุดท้ายนี้จะเป็นตัวช่วยให้กระบวนการฝึกของทุกคนประสบความสำเร็จ ก่อนอื่นต้องถามตัวเองก่อนว่าอยากพัฒนาทักษะด้านไหนเป็นพิเศษ และฝึกภาษาอังกฤษไปเพื่ออะไร ถ้าฝึกเพื่อสอบ TOEIC / TOEFL / IELTS ก็ต้องเน้นความเป๊ะของไวยกรณ์ควบคู่ไปด้วย แต่ถ้าอยากสื่อสารได้คล่องปาก การฝึกก็คงต้องเน้นใช้งานจริงบ่อยๆ คุยกับเจ้าของภาษาบ่อยๆ กันนะ

Share
.