ทำไมภาษาอังกฤษจึงสำคัญ เมื่อต้องไปท่องเที่ยวประเทศ

2606

หนังสือเดินทาง? …พร้อม

.

ตั๋วโดยสารเครื่องบิน? …พร้อม

กระเป๋าเดินทาง? …พร้อม


ว้าว คุณพร้อมที่จะออกไปผจญภัยครั้งใหม่แล้วสินะ! แต่ว่าคุณแน่ใจรึเปล่าคะ ว่าไม่ได้ลืมอะไรไป


การท่องเที่ยวเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ยอดเยี่ยมที่จะช่วยให้คุณผ่อนคลายความกังวล, ความเครียด และช่วยลดพลังงาน หรือ ความคิดที่ไม่ดีต่างๆ ที่สะสมมานานจากการทำงานในชีวิตประจำวันที่เร่งรีบ  การท่องเที่ยวนอกจากจะเป็นกิจกรรมที่มอบความสุขแล้ว ยังช่วยเติมพลังให้จิตวิญญาณอีกครั้ง เพราะคุณจะได้ท่องไปในที่ใหม่ๆ ได้เห็น ได้สัมผัสวัฒนธรรมที่แปลกตา ผู้คนใหม่ๆ คงจริงที่ว่าการท่องเที่ยวนั้น คือการผจญภัย และการเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน


การท่องเที่ยวเดินทางแต่ละครั้ง จะเกิดประโยชน์สูงสุดก็ต่อเมื่อ เส้นทางการเดินทางนั้นเตรียมการไว้อย่างดีสะดวกราบรื่น มิเช่นนั้นการท่องเที่ยวจะกลายเป็นการบั่นทอนความสงบสุข แถมเพิ่มความเหนื่อยล้าให้กับคุณแทน

ฉะนั้นหากคุณต้องการให้ทริปนี้เป็นทริปสุดวิเศษ ที่สามารถเดินทางไปด้วยความมั่นใจไร้กังวลแล้วหล่ะก็ คุณควรจะฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นอีกหน่อย

การเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพิ่มเติม จะช่วยให้การเดินทางทาง และการท่องเที่ยวของคุณราบรื่นขึ้น  ไม่จำเป็นว่าประเทศนั้นจะใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางหรือไม่ คุณก็ควรจะเตรียมพร้อมเอาไว้ดีกว่า

นั้นเป็นเพราะว่าภาษาอังกฤษเป็น “ภาษาสากล” ถึงแม้ว่าหลายประเทศจะไม่ได้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ แต่ภาษาอังกฤษก็มักเป็นภาษากลางที่ใช้ในอุตสหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสื่อสารระหว่างนักเที่ยวกับพนักงานผู้ให้บริการประเภทต่างๆ

และถึงแม้ว่าคุณจะรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษแค่ไม่กี่คำ คุณก็ไม่ต้องกังวล เพราะเรามีวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยคุณจดจำ และเรียนรู้คำศัพท์หลายๆคำไปพร้อมๆกัน เพื่อให้คุณได้เที่ยวทริปนี้ได้อย่างสนุก และประทับใจ เพียงแค่รู้เทคนิคการจำ และเทคนิคในการฝึกใช้ เพียงเท่านี้คุณก็อาจจะเพลิดเพลินกับเรียนภาษาอังกฤษโดยไม่รู้ก็เป็นได้

ก่อนที่เราจะพูดถึงเทคนิคการฝึกทักษะภาษาภาษาอังกฤษในต่างแดน เรามาลองดูกันก่อนว่าเหตุผลสำคัญอะไรบ้างที่คุณถึงควรเรียนรู้ประโยคภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยวเอาไว้

ข้อดีของการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยว

1: การจองบริการต่างๆเป็นไปอย่างราบรื่น

การจองตั๋วโดยสารเดินทาง หรือแม้แต่การจองโรงแรม ห้องพักนั้น เป็นส่วนสำคัญที่จะส่งเสริมให้ทริปนั้นๆ กลายเป็นประสบการณ์ที่ดีที่น่าจดจำ หรือแย่ก็ได้ ดังนั้นมันจำเป็นที่คุณจะคำนึงถึงแผนกำหนดการต่างๆให้คลอบคลุม

คุณยังสามารถสนุกกับการค้นหาส่วนลดพิเศษให้ทริปของคุณด้วย KLOOK ข้อเสนอ & ส่วนลดพิเศษ   และ TRIP ส่วนลด คุณต้องตรวจสอบเชครีวิวต่างๆ ให้มั่นใจด้วยว่าหลังลงจากเครื่องบินแล้ว  ที่พักของคุณกำลังจะมุ่งไปอยู่ในย่านที่เดินทางง่าย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆไว้ให้พร้อมหรือไม่  คุณลองเชคดูรึยังคะ 


หากคุณกำลังนั่งเชคอยู่ คุณก็จะทราบได้ว่าหากคุณต้องใช้เวลาในการนั่งแปล หรือเปิดพจนานุกรม เพื่อทำความเข้าใจรายละเอียดต่างๆ สิ่งเล็กๆน้อยๆเหล่านี้อาจจะทำให้คุณท้อ จนเครียดก็เป็นได้ ยิ่งไปกว่านั้น คำแปลจาก Google ก็อาจจะทำให้คุณเข้าใจบริบทของเนื้อความผิดพลาดได้

2: ได้ผูกมิตรกับคนท้องถิ่น

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น ถึงแม้ว่าคุณจะมาเที่ยวในประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก แต่ภาษาอังกฤษก็สามารถเป็นภาษากลางที่สามารถสื่อสารเข้าใจได้ง่าย ระหว่างนักท่องเที่ยวกับคนท้องถิ่น ด้วยภาษาอังกฤษเล็กๆน้อยนี่เองจะช่วยให้คุณสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับชาวบ้านได้ การสื่อสารเหล่านี้จะทำให้คุณเข้าถึง และประทับใจกับวัฒนธรรมประเพณี หรือผู้คนในละแวกนั้นๆได้มากขึ้น

การได้พูดคุย, กินดื่ม และหัวเราะ กับคนท้องถิ่นในประเทศนั้นๆ การได้พบปะกับเพื่อนใหม่ๆ ที่เป็นชาวต่างชาติ ต่างพื้นเพเป็นสิ่งล้ำค่า ทั้งยังเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้ทริปนั้นมีความพิเศษยิ่งขึ้นอีกด้วย

3: ตีซี้กับนักท่องเที่ยว

นอกจากจะได้ผูกมิตรกับคนท้องถิ่นแล้ว การท่องเที่ยวจะช่วยให้คุณพบปะกับคนที่ชอบอะไรคล้ายๆกันอีกด้วย ลงหาโอกาสเข้าไปพูดคุยกับนักเที่ยวที่มาพักในโฮสเทลเดียวกันกับคุณ หรือตามสถานที่ต่างๆที่คุณไปแวะเยี่ยมชม โอกาสดีแบบนี้มีได้ไม่บ่อย และคุณอาจจะได้เพื่อนใหม่ หรือพบเพื่อนที่ดีในระยะยาวก็ได้นะ ใครจะไปรู้หล่ะ คุณอาจจะพบคู่หูชวนกันเที่ยวทริปหน้าเลยก็เป็นไปได้นะ


ไม่ว่านักท่องเที่ยวคนนั้นจะมาจากประเทศไหน ทวีปอะไร ภาษาอังกฤษก็ยังถือเป็นภาษาหลักที่ใช้สื่อสารระหว่างนักเที่ยวชนชาติอื่นๆ ในเมื่อการพูดคุยส่วนใหญ่ก็จะเกี่ยวกับเรื่องท่องเที่ยว ฉะนั้นมันจึงง่ายมากที่คุณจะพูดคุย และแชร์ความรู้สึก หรือข้อมูลเรื่องการท่องเที่ยว การผจญภัยของคุณ แน่นอนว่าคุณได้ทริคเด็ด ๆ รวมถึงสถานที่เที่ยวแนะนำอื่นๆ หรือร้านที่ควรไปลองชิม จากเพื่อนนักเที่ยวท่านอื่นๆที่คุณได้ไปพูดคุยด้วยอย่างแน่นอน

4: ถ่ายทอดความคิดของคุณได้มากขึ้น

ลองจินตนาการดูว่า จะเกิดอะไรขึ้นหากคุณเกิดหลงทาง และกำลังจะถามทางกับคนท้องถิ่น  ถ้าคุณไม่สามารถสื่อสารให้พวกเค้าเข้าใจได้ว่าคุณต้องการจะไปที่ไหน พวกเขาก็ไม่สามารถให้คำตอบที่ถูกต้องกับคุณได้เช่นกัน


เช่นนั้นแล้ว เมื่อคุณรู้วิธีที่จะสื่อสารเป็นพูดภาษาอังกฤษ มันก็จะง่ายที่จะอธิบาย หรือถ่ายทอดสิ่งที่คิด หรือต้องการจะรู้ออกมา แถมยังช่วยให้การสื่อสารราบรื่นไม่ติดขัดอีกด้วย

5: พึ่งตนเองได้

การที่คุณสามารถพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วอย่างมั่นใจ จะช่วยให้คุณพึ่งพาตนเองได้ง่ายขึ้น นั้นทำให้คุณเดินทางได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องง้อทัวร์หรือมัคคุเทศก์ แถมยังมีอิสระในแวะเที่ยวชมที่ไหนๆก็ได้ ไม่ต้องไปตามตารางทัวร์

เมื่อคุณสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ชำนาญแล้ว การไปเที่ยว หรือไปผจญภัยในต่างแดนจะยิ่งสะดวก และสนุกขึ้นอีกเยอะ แถมตัดปัญหาต่างเกี่ยวกับการสื่อสารออกไปได้เลย

วิธีฝึกภาษาอังกฤษ เตรียมพร้อมก่อนออกทริป


เราแนะนำคุณเริ่มฝึกล่วงหน้าประมาณ 2 เดือน หรืออย่างน้อย 4 สัปดาห์ก่อนเดินทาง เรียนรู้คำศัพท์ต่างๆ ให้มากเท่าที่คุณจะทำได้ คุณสามารถเริ่มต้นที่วันละ 5 คำ และค่อยๆเพิ่ม คำศัพท์ให้มากขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ด้านล่างนี้เป็นเทคนิคเพิ่มที่จะช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของคุณ:

  • เตรียม และรวบรวมคำศัพท์ หรือประโยคภาาษาอังกฤษทั้งหมดที่ต้องใช้ระหว่างการเดินทาง หรือที่คุณคิดว่าจำเป็นต้องพูดในสถานการณ์ใดก็ตามระหว่างท่องเที่ยว นี่อาจรวมไปถึง ประโยคเกี่ยวกับการทักทาย ทั้งแบบทางการที่แสนสุภาพ หรือ แบบเป็นกันเอง หรือ คำถามที่มักต้องใช้ถามคนท้องถิ่นบ่อยๆ

  • จดจำนวนศัพท์ตามจำนวนเท่าที่คุณจะท่องจำ และเรียนรู้ได้จริงๆต่อวันเท่านั้น!!  คุณอาจจดลงบัตรคำศัพท์พร้อมคำแปล หรือรูปภาพเล็กๆด้านหลัง หรือหากคุณมีวิธีท่องจำที่สร้างสรรค์กว่านี้ก็ลุยได้เลย

  • จัดตารางเวลาสำหรับฝึกท่องศัพท์ทุกๆวัน ส่วนในเวลาระหว่างวัน
    ก็ใช้ทบทวนบัตรคำศัพท์ของวันก่อนที่ได้เรียนไปแล้ว ซึ่งจะทำระหว่างทำงาน หรือ แขวงบัตรคำศัพท์เหล่านั้นในมุมโต๊ะทำงาน หรือ ส่วนไหนก็แล้วแต่ในบ้านที่คุณจะเห็นศัพท์เหล่านั้นได้ง่าย และบ่อยที่สุด

  • ลองฝึกแต่งประโยคจากคำศัพท์เหล่านั้น โดยจินตาการถึงสถานการณ์ในต่างแดนเวลาที่คุณต้องสื่อสารกับชาวต่างชาติ จะดีย่ิงขึ้นอีกหากคุณสามารถรวมทุกคำศัพท์ที่ได้เรียนไปแล้วให้อยู่ในประโยคเดียวกัน จะสั้นหรือยาวก็แล้วจินตาการของคุณจากสร้างสรรค์ได้

  • ในแต่ละวันที่คุณฝึกฝน พยายามเขียนศัพท์เหล่านั้นลงบนกระดาษซ้ำบ่อยๆ การเขียนจะช่วยให้คุณเรียนรู้ และจดจำได้ดีในระยะยาว

  • อย่าลืมเรียกเพื่อนของคุณมาช่วยเล่นละครสวมบทบาท สมมติสถานการณ์ต่างๆให้คุณได้ฝึกใช้ประโยคภาษาอังกฤษเหล่านั้น

  • หมั่นฟัง Podcast  ภาษาอังกฤษ หรือเพลงต่างๆ มันจะช่วยให้คุณคุ้นชินกับสำเนียงการพูด ซึ่งจะช่วยให้คุณฟังได้เข้าใจเมื่อถึงสถานการณ์จริง
  • ดูหนังภาษาอังกฤษ โดยเริ่มจากหนังที่คุณพอจะเดาเนื้อเรื่อง หรือบทสนทนาออก เพราะมันเป็นตัวช่วยในหารฝึกทักษะเรื่องการฟัง และการออกสำเนียงได้ดีเยี่ยม

ติดตัวไปทุกที่

การเรียนภาษาอังกฤษช่วยให้คุณเข้าใจโลกแบบสากลมากขึ้น มันจะช่วยเปิดประตูโอกาสต่างๆ ให้คุณได้พบมากมาย ไม่ว่าคุณไปเยือนที่ไหน คุณจะหาเพื่อนใหม่ แบ่งปันเรื่องราว แชร์ไอเดีย และที่สำคุญท่องเที่ยวอย่างไร้กังวลได้ง่ายๆไม่ยากอีกต่อไป


อ่านต่อ “10 คำถามยอดฮิตที่คุณต้องเจอแน่นอนในการสัมภาษณ์งาน”

อ่านต่อ “Everyday expression คำศัพท์ สำนวนง่ายๆ ที่ใช้ได้ทุกวัน”

อ่านต่อ “มารู้จัก “ประโยคขอความช่วยเหลือ” ในภาษาอังกฤษกัน”

Share
.