อยากช่วยนักท่องเที่ยว ! แต่ไม่รู้จะพูดยังไงดี ? มาดูตัวอย่าง 4 ประโยคง่ายๆ ไว้ถามกัน

5235

ประเทศไทย เป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวมากกว่า 30 ล้านคนต่อปี ยิ่งถ้าใครใช้ชีวิตอยู่ในเมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยว อย่าง กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรี ฯลฯ แล้วละก็ !!! ไม่มีวันไหนที่พวกคุณออกไปนอกบ้านแล้วไม่เจอชาวต่างชาติอย่างแน่นอน

วันนี้ Engnow.in.th เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ฟรี มีประโยคบทสนทนาภาษาอังกฤษง่ายๆ ให้คุณเอาไว้ใช้ทักชาวต่างชาติ เมื่อเห็นว่าพวกเขาต้องการความช่วยเหลือกันครับ

.

1.Can I help you?
แปลว่า ฉันช่วยคุณได้ไหม ?
แปลให้ลื่นหูคือ ให้ฉันช่วยคุณนะ ?

2.Can I give you a hand?
แปลว่า ให้ฉันช่วยคุณนะ ?
คำว่า Give you a hand เป็นการแสดงความชัดเจนให้เห็นว่า เป็นการหยิบยื่นมือช่วยเลยนะ

3.Do you need some assistance?
แปลว่า คุณต้องการคำแนะนำไหมครับ ?
เอาไปใช้ได้เวลาเจอนักท่องเที่ยวทำหน้าฉงน งง งวย อยู่ตามป้ายรถเมล์ หรือ กำลัง งง กับป้ายเส้นทางรถไฟฟ้า เราก้าวเข้าไปเลยครับ

4.Is there anything I can do to make myself useful?
แปลว่า มีอะไรให้ทำไหมครับ เผื่อผมจะมีประโยชน์ขึ้นบ้าง?
พอแปลเป็นไทยแล้วก็รู้สึกถึงความไม่ลื่นหูเท่าไหร่ เอาง่ายๆ ว่า to make myself useful ประมาณว่า ให้ผมมีประโยชน์เพื่อคุณเถอะ อย่าไปคิดเยอะครับ แปลตรงตัวเอาไว้ใช้ในห้องสอบนักแปลกันนะครับ เรามาฝึกให้พูดได้ใช้จริงกันสนุกกว่า

5.I’d like to help out.
แปลว่า ผมอยากจะช่วยครับ
สั้นๆ และได้ใจความดีครับ เป็นประโยคที่ควรเอาไปใช้เมื่ออยากเข้าไปช่วยใครสักคน เช่น เห็นน้องนักท่องเที่ยวถือกระเป๋าหนักลงบันไดสถานีรถไฟฟ้า เราเข้าไปช่วยโดยการพูดอันนี้ใช้ได้ครับ

ไม่ยากเลยครับ แค่ 5 ข้อ 5 ทางเลือกในการใช้ภาษาอังกฤษไปช่วยเหลือคนอื่น ยิ่งเป็นแขกบ้านแขกเมืองเราแล้ว บอกเลยครับ เค้าจะมีความสุขขึ้นเยอะ บ้านเรามีดี ทั้งหมดที่เค้ามาเที่ยว ไม่ใช่เพราะแค่อยากมาดูสถานที่ท่องเที่ยวหรอกครับ ส่วนหนึ่งเค้าอยากมาเห็นการใช้ชีวิตของคนไทย อาหารการกิน และที่สำคัญ “น้ำใจ” ของคนไทยที่โด่งดังไปทั่วโลก อย่าให้ภาษาอังกฤษขัดขวางการเป็นคนดีของคุณ ติดตามภาษาอังกฤษรายวัน ส่งตรงถึงมือคุณทุกวัน Add Line : @Engnow.in.th หรือคลิกที่นี่ได้เลยครับ Add Line


อ่านต่อ “ทำไมภาษาอังกฤษจึงสำคัญ เมื่อต้องไปท่องเที่ยวประเทศ”

อ่านต่อ “รวมประโยคปิดการสนทนาภาษาอังกฤษ”

อ่านต่อ “จำลอง 3 สถานการณ์!!! 20 ประโยคในการเริ่มต้นบทสนทนากับเพื่อนชาวต่างชาติ”

Share
.