รวมคำศัพท์คำนามนับได้ คำนามนับไม่ได้

23617


สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาว Engnow ทุกคน วันนี้เราจะมาเรียนรู้หลักไวยากรณ์ที่ควรรู้จัก และเป็นพื้นฐานมากจริงๆในภาษาอังกฤษกันนะคะ นั่นก็คือ คำนามนับได้ (Countable noun) และคำนามนับไม่ได้ (Uncountable noun) นั่นเองงงง แอดพูดเลยว่าไม่ยาก! และเป็นเรื่องที่เราต้องรู้เพื่อที่จะนำไปต่อยอดในการวิเคราะห์ไม่ว่าจะเป็น verb, quantifiers, หรือส่วนต่างๆในการแต่งประโยคต่อไป งั้นเรามาดูกันเลยดีกว่าว่าคำนามทั้งสองประเภทนี้มีคำว่าอะไรบ้าง   



เริ่มต้นที่คำนามนับได้ (Countable noun)

.

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าคำนามพวกนี้เราต้องสามารถนับมันได้ มี 2 แบบ คือคำนามนับได้ที่อยู่ในรูปเอกพจน์ หรือมีเพียงแค่อย่างเดียว และพหูพจน์ ที่เราเห็นมักมาในรูปของคำนามเอกพจน์เติม s, es, หรือเปลี่ยนรูปนั่นเอง ซึ่งตัวอย่างของคำนามนับได้มีดังนี้


คำนามนับได้มีเยอะมากจริงๆค่ะ หลักๆก็จะเป็นคนนามที่เรานับแยกเป็นชิ้น เป็นอันได้ ถ้าจะให้ใส่มาให้หมดก็คงเหมือนความน่ารักของเธอ ฮ่าๆ 10 หน้ากระดาษก็คงจะยาวไม่พอ เลยขอยกตัวอย่างมาแล้วกันนะคะ ต่อไปเราไปดูคำนามชนิดที่ 2 กันเลยดีกว่า



คำนามนับไม่ได้ (Uncountable noun)

คำนามรูปแบบนี้ก็ตามชื่ออีกเช่นกัน โดยปกติแล้วเราจะไม่นับกัน เพราะมันมีเยอะเกินไปที่จะนับ เรียกรวมของที่เป็นกลุ่มก้อน วิชา ภาษา กีฬา หรือมันเป็นนามธรรมที่เราไม่สามารถเห็นมันได้ งืมๆ ก็เหมือนความรักของเราหน่ะแหละ มองไม่เห็นก็ไม่ได้แปลว่าไม่มีนะ อิอิ ฮ่าๆ นอกเรื่องอีกแล้ว มาเราไปดูกันดีกว่าว่าจะมีคำว่าอะไรบ้าง


นั่นก็เป็นตัวอย่างทั้งหมดของคำนามนับได้และนับไม่ได้ ที่แอดยกมาให้ในวันนี้ ใครอย่างได้ version สามารถ comment กระซิบบอกแอดไว้ได้เลยน้า เพราะบอกเลยว่า มีอีกเยอะ! ฮ่าๆ วันนี้แอดมายด์ไปแล้ว บ๊ายบายค่า

ผู้เขียน: มายด์

Share
.