” อโวคาโด้กับอัณฑะมนุษย์ ” เกี่ยวอะไรกันในภาษาอังกฤษ

1707

ไหน ขอเสียงแฟนคลับ avocado smoothie กันหน่อยค่าาา

แอดมายด์ก็เป็นคนนึงที่ชื่นชอบความมันนัวของผลไม้ชนิดนี้มาก ทานใส่น้ำผึ้งเฉยๆก็หวาน มัน นุ่ม อร่อย แถมมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่หลังจากได้อ่านชื่อเรื่องนี้ ทุกคนอาจจะกำลังขยี้ตา พร้อมออกเสียงเอ๊ะ!ในใจ ว่าชั้นได้เห็นหรือตีความอะไรผิดไปรึเปล่านะ? ฮ่าๆ ไม่ผิดแน่นอน อโวคาโด้กับอัณฑะมนุษย์มีความสัมพันธ์กันใดด้านของภาษาจริงๆ เพราะอะไร

.

.

“วันนี้แอดมายด์จะมาเล่าความสัมพันธ์อันน่าแปลกประหลาดนี้ให้เพื่อนๆชาว Engnow ทุกคนได้ฟังกันค่ะ”

การศึกษานี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับวิชา Etymology หรือ เรียกในภาษาไทยว่า ศัพทมูลวิทยา เป็นวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาต้นกำเนิดและการพัฒนาของคำ เนื่องจากในสมัย 500 ปีก่อนคริสตกาล ชาวแอซเท็ก (Aztec) ผู้อาศัยอยู่ในตอนกลางของประเทศเม็กซิโก ได้ค้นพบการมีอยู่ของลูกอโวคาโด้ แล้วตั้งชื่อมันตามภาษานาวาตล์ (Nahuatl; ภาษาของชาวเเอซเท็ก) ว่า “āhuacatl” ซึ่งหมายถึง “ลูกอัณฑะ”  สันนิษฐานว่า เนื่องมาจากรูปร่าง ขนาด และ เนื้อสัมผัสของผล ค่อนข้างคล้ายกับจุดอ่อนตรงนั้นของผู้ชาย รวมไปถึงในตอนที่ผลอโวคาโด้เติบโตและห้อยต่องแต่งอยู่บนต้น ก็ยิ่งทำให้เหมือนเข้าไปอีกเหลือเกิ๊น (ลอง search ดูแล้วเพื่อนๆจะรู้ >//<) สิ่งเหล่านี้จึงเป็นแรงบันดาลใจของชาวแอซเท็กที่ใช้ในการตั้งชื่อเจ้าผลไม้นี้ค่ะ

.

แต่อย่างไรก็ตาม หลังตากที่นักสำรวจและล่าดินแดนชาวสเปนมาถึง พวกเขาได้ยึดเมืองแอซเท็กและ ณ เวลานั้นคำศัพท์ภาษานาวาตล์ จำนวนมากก็ได้ถูกทำให้ง่ายและปรับปรุงอย่างค่อยเป็นค่อยไป เช่น คำว่า coyotl ในภาษา นาวาตล์ ได้ถูกเปลี่ยนเป็น coyote (น้องคือสุนัขป่าไคโยตี อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของอเมริกา) รวมไปถึง เจ้าอโวคาโด้นี้ก็เลยถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “aguacate” ตามภาษาสเปน ซึ่งความหมายนั้นไม่ได้แปลว่าลูกอัณฑะแต่อย่างใด และ สุดท้ายกลายมาเป็นคำว่า “Avocado” ในภาษาอังกฤษที่เรารู้จักอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน 

.

ไม่ใช่เพียงแต่เจ้าผลไม้เนื้อเขียว แต่ คนบางกลุ่มก็ยังคาดการณ์ว่าเจ้าซอส “Guacamole” ที่ทำมาจากอโวคาโด้บด ปรุงรสด้วยน้ำเลมอน เกลือ กระเทียม พริกไทยดำ ผักชี และ มะเขือเทศสดนั้น ก็ยังหมายถึง “ซอสลูกอัณฑะ” เช่นเดียวกัน ฮ่าๆ ของโปรดแอดอีกแล้ว ยิ่งพูดยิ่งหิววววว แต่นั่นก็ไม่ใช่ความจริง เพราะ คำว่า -mole ของ guacamole นั้น มาจากคำว่า molli ในภาษานาวาตล์ ที่แปลว่า “ซอส” นั่นเองค่ะ 

Sources: businessinsider.com

Share
.