หุ่นก็มา ภาษาก็ได้! แจกคำศัพท์เกี่ยวกับการฟิตหุ่น

2265

ใกล้จะสิ้นปีแล้ว ยังจำได้มั้ยเป้าหมายของปีที่แล้วที่ตั้งใจว่าจะต้องทำให้ได้ เชื่อว่า 1 ในเป้าหมายของหลายคนคือ การลดน้ำหนัก  เพราะมันทำให้เรามีสุขภาพที่ดีและช่วยให้มีรูปร่างที่มีสัดส่วนด้วย แต่เหนือสิ่งอื่นใด การลดน้ำหนักมันไม่ง่ายเลยจริงๆเราต่างก็รู้วิธีการออกกำลังให้ได้ผล วิธีการทำอาหารคลีนต่างๆก็รู้ดีหมดทุกอย่าง แต่ก็นั้นแหละรู้แต่ไม่ได้  สำหรับปี 2020 ที่กำลังจะผ่านไปเราคงเป็นได้ทุกอย่างยกเว้นคนผอม  ไหนๆก็คงผอมไม่ทันแล้วเนอะ งั้นมาซ้อมพูดว่า “น้ำหนักฉันลด 4 กิโล” เพื่อเป็นกำลังใจเอาไว้ลดใหม่ปีหน้า 

รวบศัพท์เกี่ยวกับการลดน้ำหนักมาฝากกัน

.

หนึ่งคำที่คนไทยมักจะใช้ผิดและใช้ผิดกันเยอะมากๆ นั่นคือ Lose my weight ซึ่งจริงๆต้องพูดว่า Lose weight 

วิธีลดน้ำหนักขั้นเทพ! ค่อยๆ ลด แต่ลดได้จริง | ครูบ้านนอกดอทคอม

น้ำหนักฉันลดลง พูดว่า

  • “My weight has gone down.” 
  • “My weight has decreased”

น้ำหนักฉันเพิ่มขึ้น พูดว่า “My weight has gone up.” 

8 เทคนิค ช่วย เพิ่มความอ้วน ให้กับสาวที่อยาก เพิ่มน้ำหนัก !
  • “My weight has increased.”
  • “I’ve gained weight.”
  • “I’ve put on”

คำศัพท์

Decrease (V) แปลว่า ลดลง

Increase (V) แปลว่า เพิ่มขึ้น

Diet (N) แปลว่า อาหารที่รับประทานซึ่งคนไทยส่วนใหญ่มักเข้าใจว่า Diet คือการควบคุมน้ำหนัก

Intermittent fasting (N) คนไทยมักจะรู้จักกันในนามอง IF ซึ่งคือการลดน้ำหนักโดยจำกัดช่วงเวลาการกิน โดยนิยมกิน 8 ชั่วโมง อดอาหาร 16 ชั่วโมง โดยในช่วงที่อดร่างกายจะนำไขมันที่สะสมในร่างกายมาใช้

Consuming meals (N) การบริโภคอาหาร

Calories (N) หน่วยวัดพลังงานอย่างหนึ่งของอาหาร พลังงานที่ได้จากการดื่มและบริโภคอาหาร

Exercise (V) ออกกำลังกาย

Online food tracker (N) แอพพลิเคชั่นสำหรับคนอยากผอมที่ช่วยวางแผนและควบคุมการบริโภคอาหารเพื่อลดน้ำหนัก

Going for gold! The benefits of physical activity

Physical activity (N) กิจกรรมทางกาย การเคลื่อนไหวของร่างกายโดยกล้ามเนื้อที่ทำให้เกิดการเผาผลาญพลังงาน มีการใช้พลังงานของร่างกายมากกว่าเวลาพัก “กิจกรรมที่ร่างกายได้ขยับออกแรงต่อเนื่องจนรู้สึกได้ว่าเหนื่อย”

Mindful Eating: What is It & How to Eat Mindfully

Eating mindfully (N) การกินอย่างมีสติ การตั้งใจและใส่ใจให้การบริโภคอาหาร กินอย่างช้าๆให้ความสำคัญกับอาหารที่อยู่ในจาน เพราะสาเหตุนึงของความอ้วนคือการกินแบบรีบๆกินโดยไม่คำนึงถึงความหิวหรือความยาก ยิ่งเวลาที่เรานั่งดูทีวีไปด้วยจะทำให้เรากินเยอะเกินความต้องการของร่างกาย ดังนั้น Eating mindfully เป็นการกินแบบมีสติโดยคำนึงสารอาหารที่ร่างกายต้องกายและเมื่ออิ่มก็ควรหยุดกินทันที

นอกจากนี้การรับประทานอาหารที่อุดม Fiber-rich foods ไปด้วยไฟเบอร์จะเป็นผลดีต่อการควบคุมน้ำหนักด้วย ซึ่งอาหารแบบไหนบ้างที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

  • Whole-grain breakfast cereals อาหารเช้าซีเรียลธัญพืชเต็มเมล็ด
  • Whole-grain bread ขนมปังธัญพืช
  • Oats ข้าวโอ๊ต
  • Barley ข้าวบาร์เลย์
  • Rye ข้าวไรย์
  • Fruit ผลไม้
  • Vegetables ผัก
  • Peas ถั่วที่อยู่ในฝัก เช่น ถั่วลันเตา
  • Beans ถั่ว เช่น ถั่วลิสง
  • Pulses ถั่วที่มีโปรตีนสูงและมีไขมันต่ำ เช่น ถั่วเขียว ถั่วเหลือง
  • Nuts ถั่วที่มีเปลือก เช่น เกาลัด อัลมอนด์

นอกจากการมีหุ่นที่ดีเป็นผลพลอยได้สิ่งที่สำคัญที่สุดของการควบคุมน้ำหนักคือการมีสุภาพที่ดีแข็งแรงไม่มีโรค

 

 

 

 

 

 

 

Share
.