วิธีการใช้ภาษาอังกฤษในการทำงาน อย่างได้ผล ( Part 1/2 )

1092

การสนทนาภาษาอังกฤษที่ทำงานถือเป็นจุดที่จะทำให้เพื่อนๆ พัฒนาภาษาอังกฤษได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นการสื่อสารที่ต้องเจอในทุกๆ วัน เป็นคำศัพท์เฉพาะทางของแต่ละสายอาชีพ หรือการไปสังสรรค์กับเพื่อนร่วมงานทำให้ได้ฝึกการใช้ภาษาอังกฤษไปในตัวทั้งเรื่องคำศัพท์และการออกเสียง ดังนั้น Engnow ขอแชร์ทริคดีๆ เกี่ยวกับการทำอย่างไรเมื่อต้องใช้ภาษาอังกฤษในการทำงาน

1. พกสมุดโน้ตไว้จดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

.

ซื้อสมุดโน้ตเล็กๆ ที่เพื่อนๆ พกติดตัวไปตลอดเวลา เมื่อ ได้ยินคำศัพท์ที่ไม่เข้าใจให้เขียนบันทึก เพื่อให้สามารถดูได้ในภายหลังได้ 

2. คุยกับเพื่อนร่วมงานนอกสถานที่ทำงาน

ฝึกพูดภาษาอังกฤษ กับเพื่อนร่วมงานตามโอกาสต่างๆ – เรียนพูดภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน

ถ้าเพื่อนร่วมงานชวนไปดื่มหรือสังสรรค์หลังเลิกงานก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่จะได้สร้างความคุ้นเคยกันมากขึ้น หรือเพื่อนๆ อาจชวนไปทานข้าวกลางวัน ถึงแม้ว่าบางคนจะขี้อาย แต่การพูดคุยภาษาอังกฤษกับเพื่อนร่วมงาน นอกที่ทำงานก็เป็นประโยชน์ ด้วยวิธีนี้จะช่วยให้คุณจะคุ้นเคยกับวิธีสื่อสารภาษาอังกฤษและพูดคุยกันมากขึ้น พวกเขาก็จะคุ้นเคยกับสำเนียงภาษาอังกฤษและวิธีที่เพื่อนๆ พูดมากขึ้น เป็นการสร้างมิตรภาพทีดีในการทำงาน ทำให้ง่ายต่อการขอความช่วยเหลือในภายหลัง

3. เรียนรู้คำแสลงและสำนวนภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับงานของคุณ

ทุกองค์กร จะมีคำศัพท์สำนวนและคำศัพท์เฉพาะ ที่ใช้กับงานในบริษัทหรืออุตสาหกรรมเหล่านี้

อย่าลืมพยายามที่จะเรียนรู้ศัพท์ คำแสลง และสำนวน ที่เพื่อนร่วมงานใช้บ่อยๆ เพื่อให้เข้าใจได้ดีขึ้นและสื่อสารภาษาอังกฤษกับพวกเขาได้ดีขึ้น เริ่มต้นจากการพูดคุยที่เกี่ยวข้องกับงาน จะช่วยฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษในแต่ละวัน และสร้างความคุ้นเคย จะทำให้เพื่อนๆ มั่นใจกับการพูดภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น

4. ถ้าเพื่อนร่วมงานไม่เข้าใจ การพูดภาษาอังกฤษในตอนแรก ให้ลองใช้คำพูดแบบอื่น ๆ

การพูดอธิบายด้วยภาษาอังกฤษกับเพื่อนร่วมงานหรือเจ้านาย ไม่ใช่เรื่องง่าย พวกเขาอาจแสดงออกถึงการไม่เข้าใจ ส่ายหัวแล้วพูดว่า “ขอโทษฉันไม่เข้าใจ” เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น อย่าพูดภาษาอังกฤษซ้ำด้วยประโยคเดิม ให้ลองพูดอธิบายอีกครั้งด้วยการใช้ประโยคที่มีความหมายใกล้เคียง และยกตัวอย่างที่แตกต่างจากเดิม

ตัวอย่าง ประโยคภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน ในสถานการณ์อธิบายปัญหาแก่เพื่อนร่วมงาน

ถ้าคุณพูดในตอนแรกว่า…

“How do I fix this error?”

ฉันจะแก้ไขข้อผิดพลาดนี้ได้อย่างไร?

อาจจะอธิบายใหม่อีกครั้งด้วยคำว่า…

“There is a mistake, how can I correct it?”

มีข้อผิดพลาดฉันสามารถแก้ไขได้อย่างไร

บางครั้งการอธิบายในครั้งที่สอง อาจทำให้เพื่อนร่วมงาน เข้าใจที่คุณพูดอธิบายมากขึ้นกว่าเดิม

อ่านต่อ “วิธีการใช้ภาษาอังกฤษในการทำงาน อย่างได้ผล ( Part 2/2 )”

Share
.