สาเหตุที่อยากเรียนภาษาอังกฤษซ้ำใหม่อีกรอบ

1249

ย้อนกลับไปสมัยที่ผมกำลังศึกษาต่ออยู่ที่เมืองนอกนั้น ผมมีทักษะภาษาอังกฤษเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ตั้งแต่ก่อนที่จะไป

อย่างไรก็ดี ก่อนที่จะเข้าเรียนใน College ที่นั่น ในช่วงนั้น ผมมีความสนใจที่จะเรียนรู้ใหม่ทั้งหมดก่อน เรียกว่า อยากจะเริ่มเรียนตั้งแต่การท่องหรืออ่านตัวอักษร A B C กันเลยทีเดียว

.

น่าเสียดาย ที่ทางโรงเรียนติวภาษาอังกฤษที่ผมไปสมัครนั้น เขาดูผลการทำแบบทดสอบประเมินความรู้วิชาภาษาอังกฤษของผม ซึ่งผมทำได้คะแนนเต็ม เขาจึงให้ผมไปเข้าคลาสระดับ Advanced English ซึ่งเป็นคลาสสูงสุด สำหรับนักศึกษาชาวต่างชาติ

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ผมจึงรู้สึกผิดหวังมาก ที่ไม่ได้เรียนภาษาอังกฤษในคลาสระดับเบสิคที่สุด

เพราะอะไรผมจึงรู้สึกเสียดายน่ะเหรอ?

ที่ผมรู้สึกเสียดาย ก็เพราะในช่วงนั้น ผมคิดว่า ถ้าเราต้องการจะมีทักษะภาษาอังกฤษในแต่ละด้าน โดยเฉพาะด้านการพูด ดีเหมือนกับเจ้าของภาษา เราก็ควรที่จะเริ่มเรียนตั้งแต่ระดับพื้นฐาน เหมือนที่เด็กอนุบาลในประเทศเจ้าของภาษาเค้าเรียนกัน

นอกจากนี้ ผมยังได้ค้นพบว่าการเริ่มต้นเรียนรู้ใหม่ตั้งแต่ระดับพื้นฐานที่สุด จะมีประโยชน์ ด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น

1) การออกเสียงอย่างถูกต้อง

ไม่ครับ….ผมไม่ได้ต้องการที่จะมีสำเนียงเหมือนเจ้าของภาษา แต่ผมต้องการฝึกออกเสียงให้คล่องกว่าเดิม

อย่างที่ผมเคยบอกไปแล้วว่า การที่จะพูดภาษาอังกฤษเหมือนเจ้าของภาษานั้น สำเนียงเป็นเพียงเรื่องรอง ส่วนเรื่องหลักๆนั้น คือ การออกเสียงให้ได้อย่างถูกต้องและพูดออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ

การเรียนรู้วิธีออกเสียงในภาษาอังกฤษนั้น ทำได้ 2 แบบ

แบบแรก คือ การเข้าไปนั่งเรียนวิชาภาษาอังกฤษร่วมกับบรรดาเด็กอนุบาลในประเทศเจ้าของภาษา

แบบที่สอง คือ การเรียนในคอร์สที่สอนเรื่องเกี่ยวกับ Phonetic ซึ่งจะช่วยให้คุณรู้ว่า ต้องทำปากหรือห่อลิ้นอย่างไร ในการออกเสียงอักษรภาษาอังกฤษแต่ละตัวให้เหมือนเจ้าของภาษา

ปัญหาของแบบแรก คือ มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว

ทางเลือกที่เหลืออยู่ จึงเป็นแบบที่สอง ซึ่งหากคุณต้องการจะพูดให้เหมือนเจ้าของภาษา ผมก็ขอแนะนำให้หาโรงเรียนติวเตอร์ที่สอนในเรื่อง Phonetic และลงทะเบียนเรียน เพราะมันเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ในเชิงปฏิบัติ อีกทั้งมันยังเป็นการฝึกที่จะช่วยส่งเสริมให้คุณออกเสียงได้อย่างถูกต้อง และเมื่อคุณเริ่มชำนาญเรื่อง Phonetic แล้ว คุณจะพูดได้คล่องและเป็นธรรมชาติเหมือนเจ้าของภาษาเองในที่สุด

2) เรียนรู้โครงสร้างของประโยคภาษาอังกฤษ

การเรียนรู้ในเรื่องโครงสร้างของประโยคภาษาอังกฤษหรือ Part of Speech นั้น จะช่วยให้คุณมีพื้นฐานที่แข็งแกร่งก่อนที่จะไปเริ่มเรียนในหัวข้ออื่นๆของวิชาภาษาอังกฤษ

นอกจากนี้ การเรียนรู้ในเรื่องโครงสร้างของประโยคภาษาอังกฤษ ยังสามารถช่วยพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นทักษะที่คนไทยส่วนใหญ่ มีความเชี่ยวชาญน้อยที่สุดในบรรดาทักษะภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้าน (การพูด การอ่าน การฟัง และการเขียน)

หนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้คุณเรียนรู้เรื่องโครงสร้างของประโยคภาษาอังกฤษได้เข้าใจง่ายที่สุดก็คือ การเรียนรู้ด้วยการอ่านตำราเรียนวิชาภาษาอังกฤษของเด็กอนุบาล ที่ใช้สอนกันในประเทศเจ้าของภาษานั่นเอง ซึ่งคุณสามารถหาซื้อตำราเหล่านั้นได้จากร้านหนังสือต่างประเทศทั่วไป

ทั้ง 2 เหตุผลที่กล่าวมา คือ สาเหตุที่ว่า ทำไมผมจึงอยากเริ่มเรียนคอร์สภาษาอังกฤษระดับอนุบาลในประเทศเจ้าของภาษา และเป็นเหตุผลที่ผู้เริ่มต้นเรียนภาษาอังกฤษ ควรจะลองหาหนังสือที่สอนภาษาอังกฤษตั้งแต่ระดับพื้นฐานมาอ่านดู เพื่อปูพื้นฐานความรู้ภาษาอังกฤษให้กับตนเองบ้าง

Share
.