ประสบการณ์จริง ภาษาอังกฤษนำความสำเร็จมาให้

1066

เปิดเส้นทางสู่ความสำเร็จของ Jack Ma ผู้ก่อตั้งบริษัท Alibaba มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศจีนและเป็นบุคคลรวยที่สุดอันดับที่ 11 ของโลก โดยมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิประมาณ 50.3 พันล้านดอลลาร์ จากข้อมูลของ Bloomberg Billionaires Index

ถ้าไม่ได้ภาษาอังกฤษในวันนั้น ก็ไม่มี Jack Ma ในวันนี้

.

            Jack Ma หรือชื่อจีนว่า หม่า หยุน เกิดที่เมืองหางโจว ในมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

ในช่วงที่เขาเป็นเด็กนั้น เป็นช่วงที่เริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวตะวันตกหลั่งไหลไปท่องเที่ยวประเทศจีนกันมากขึ้น โดยเฉพาะที่เมืองหางโจว ซึ่งเป็นเมืองที่มีทะเลสาบและธรรมชาติอันงดงาม และเป็นจุดเริ่มต้นสู่ความสำเร็จของเขา

ด้วยความรักในภาษาอังกฤษ เขาจึงพยายามฝึกฝนทักษะภาษาอังกฤษของตนเอง จนเชี่ยวชาญกว่าเพื่อนร่วมรุ่นในเมืองเดียวกัน

ไม่เพียงเท่านั้น ในวันที่ว่างจากการเรียน กิจวัตรประจำวันของเขา คือ การขี่จักรยานเป็นเวลา 45 นาทีทุกเช้า เพื่อเดินทางไปยังโรงแรมที่อยู่ในระแวกใกล้เคียงและฝึกพูดคุยภาษาอังกฤษกับบรรดานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวอเมริกัน

นอกจากนี้ เขายังลงทุนทำหน้าที่เป็นไกด์พานักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ ไปชมวิวทิวทัศน์รอบเมืองให้แบบฟรีๆ เพื่อที่จะฝึกฝนและพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตนเอง

 ต่อมาในวัยหนุ่ม แม้ว่าเขาจะประสบความล้มเหลวในการสอบเข้าเรียนต่อถึง 2 ครั้ง แต่ในที่สุด เขาก็สามารถเข้าศึกษาต่อที่วิทยาลัยครูหางโจว และสำเร็จการศึกษาในปี 1988

…พร้อมกับวุฒิปริญญาตรี สาขาวิชาภาษาอังกฤษ

หลังจบการศึกษา เขาก็ได้ไปสมัครเป็นครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ ที่มหาวิทยาลัยหางโจวเตี้ยนจื่อ

ในช่วงนั้น แม้ว่าเขาจะกลายมาเป็นขวัญใจของเหล่านักศึกษาจำนวนมาก จากสไตล์การสอนที่เป็นเอกลักษณ์และความทุ่มเทเอาใจใส่ในตัวนักศึกษาแต่ละคน แต่เขาก็ประกอบอาชีพครูอยู่เพียง 5 ปี จึงลาออก

ใช้ภาษาอังกฤษ เบิกทางไปสู่เส้นทางธุรกิจ

            หลังจากลาออกจากอาชีพครู หม่ามีโอกาสได้รู้จักกับนักธุรกิจคนหนึ่ง ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เขาเปิดบริษัทรับแปลภาษาอังกฤษของตัวเอง ในชื่อว่า Hangzhou Haibo Translation Agency

            ด้วยความที่เขามีทักษะภาษาอังกฤษดี เพื่อนของเขาจึงชักชวนให้ไปเปิดหูเปิดตาด้วยกัน เพื่อศึกษาดูงานเกี่ยวกับ ‘อินเตอร์เน็ท’ ซึ่งในสมัยนั้น ยังไม่มีในประเทศจีน

            ในปี 1995 เขาได้ร่วมหุ้นกับเพื่อนของเขา เปิดบริษัทที่สอง และจัดทำเว็บไซท์ chinapages.com ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการทำเว็บไซท์แบบ e-commerce ในเวลาต่อมา

เวลาผ่านไปอีกไม่กี่ปี ก่อนที่เขาจะจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทและเว็บไซท์ Alibaba อันกลายมาเป็นเว็บไซท์ที่มีผู้ใช้บริการมากมาย และดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ ให้มาเข้าร่วมการพัฒนาระบบ

เขาใช้ทักษะภาษาอังกฤษของเขา ในการออกแบบให้เว็บไซท์มีความเป็นสากลมากขึ้น จนกระทั่งเว็บไซท์ของเขาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และกลายมาเป็นบริษัทที่ได้รับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของอเมริกาที่ทำสถิติเปิดรับจองหุ้นได้เป็นมูลค่าสูงถึงประมาณ 8 แสนล้านบาท

ปัจจุบันนี้ เขาได้มอบหมายตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารฯบริษัท ให้แก่ผู้อื่นทำหน้าที่แทนแล้ว โดยก่อนที่เขาจะสละตำแหน่งนั้น เขามักจะพูดเปรยๆ กับนักข่าวที่สนิทสนมกันคนหนึ่งอยู่เสมอๆว่า…

….อยากกลับไปเป็นครูสอนภาษาอังกฤษอีกครั้ง

Share
.