4 เหตุผลที่ควรท่องกริยา 3 ช่อง

2333

หลาย ๆ คนคงเคยโดนสั่งคัดกริยา 3 ช่อง มาแล้วเป็นจำนวนมากมายหลายสิบคำในสมัยเรียนมัธยมต้น หรืออาจจะสมัครใจคัดเองท่องเองก็แล้วแต่ เคยสงสัยหรือไม่ว่ากำลังทำอะไรอยู่… ทำไมต้องกริยา 3 ช่อง แค่ 2 ช่องได้มั้ย?

ภาษาอังกฤษไม่เหมือนภาษาไทยหรือภาษาอื่น ๆ ในทางบ้านเราที่จะมีการเติมคำวิเศษณ์เพื่อระบุกาลของกริยา แต่ภาษาอังกฤษใช้การเปลี่ยนรูปกริยาเสียเลย นอกจากนี้ยังมีเหตุผลใดอีกบ้างที่จะทำให้ผู้อ่านเข้าใจถึงความสำคัญของการท่องกริยา 3 ช่อง มาอ่านกันเลย

.

1. ท่องง่ายเหมือนสูตรคูณ

            “สองหนึ่งสอง สองสองสี่ สองสามหก….

            เคยท่องกันมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ หรือชั้นประถมเลยใช่ไหมครับ กับสูตรคูณทางคณิตศาสตร์

            การท่องกริยา 3 ช่องนั้น ต่างจากการท่องศัพท์ภาษาอังกฤษประเภทอื่นๆ ตรงที่เราสามารถท่องได้แบบเพลินๆ และจำได้ง่ายๆ ไม่มีวันลืมเลย (หลังจากที่คล่องแล้ว)

            ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการท่องคำศัพท์กริยา 3 ช่อง คือ มันจะช่วยให้คุณรู้สึกสนุกและคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษมากขึ้น เพราะถึงแม้มันจะไม่ได้มีเสียงคล้องจองเหมือนบทกลอน แต่มันก็มีท่วงทำนองเหมือนสูตรคูณ และนั่นคือเหตุผลที่ว่า ทำไมเราถึงจำมันได้ง่ายๆ

            กริยา 3 ช่องนั้น ยังมีความเหมือนกับสูตรคูณที่สำคัญอีกประการ คือ มันเป็นเรื่องง่ายๆ แต่ใช้ประโยชน์ได้อย่างมหาศาลและมีการนำมาใช้จริงในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ แตกต่างจากการท่องศัพท์ประเภทอื่นๆ เช่น ศัพท์ TOEIC ที่คุณท่องเพียงเพื่อที่จะช่วยให้ทำข้อสอบผ่านเท่านั้นเอง แต่ไม่ค่อยมีบทบาทในชีวิตประจำวันสักเท่าไร

            นอกจากนี้ การท่องกริยา 3 ช่อง ยังเป็นการเรียนรู้ความหมายของคำกริยาทั้งหลายไปในตัวด้วย

2. เพิ่มพูนทักษะทุกด้าน

            การท่องกริยา 3 ช่องนั้น จะช่วยให้คุณสามารถนำไปใช้เสริมการเรียนรู้ทักษะทั้ง 4 ด้านของภาษาอังกฤษได้ ไม่ว่าจะเป็นการพูด การเขียน การอ่าน หรือการฟัง

            ตัวอย่างเช่น ในการฝึกฝนทักษะด้านการอ่านภาษาอังกฤษ หากคุณไม่รู้จักคำที่เป็นกริยาที่เปลี่ยนรูปไป คุณอาจจะนึกว่า มันเป็นคำศัพท์อื่นๆ ที่คุณไม่รู้จัก และต้องเปิดหาคำแปลกันให้วุ่นวาย

3. เตรียมพร้อมในการเรียนเรื่องเทนส์

            เรื่องของเทนส์ในภาษาอังกฤษทั้ง 12 เทนส์ ย่อมมีการใช้งานคู่กับคำกริยาทั้ง 3 ช่อง

            ดังนั้น หากคุณไม่รู้ว่า ช่องที่ 2 และ 3 ของคำกริยาต่างๆ คือ คำใด คุณก็จะไม่สามารถพูดหรือแต่งประโยคได้อย่างสมบูรณ์

4. เป็นหัวใจสำคัญของภาษาอังกฤษ

            ประมาณ 2 ใน 3 ของการพูดและเขียนภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน จะมีการใช้คำกริยาช่องที่ 2 และ 3 รวมอยู่ด้วย มันจึงถือเป็นหัวใจสำคัญของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเลยทีเดียว

            อย่าลืมว่า สิ่งที่ทำให้ภาษาอังกฤษแตกต่างจากภาษาไทยและภาษาอื่นๆอีกหลายภาษา เช่น ภาษาจีน ก็คือ เรื่องของกริยา 3 ช่องนั่นเอง (ภาษาไทยมีกริยาช่องเดียว)

Share
.