ฝึกฟัง TOEIC part Listening แบบเร่งรัด !

4733
ฝึกฟัง TOEIC

ฝึกฟัง TOEIC

ฝึกฟัง TOEIC part Listening หลายคนมองว่ายากมาก หลายคนก็ผ่านไปได้แบบสบายๆ บอกเลยว่า Part Listening เป็นอะไรที่ถ้าผ่านไปแล้ว ก็กลับมาเดาอีกไม่ได้อีกต่อไปเลย เพราะกรรมการคุมสอบจะเปิดตามกำหนดเท่านั้น ดังนั้นหากไม่ได้ ฝึกฟัง TOEIC part Listening มาละก็ ก็อาจจะทำให้คะแนนหายไปเยอะเลยทีเดียว

พิเศษสำหรับชาว Engnow : 
1. ทดสอบวัดระดับภาษาอังกฤษฟรี ที่ Engnow English Exam
2. รับ eBook ฟรีที่นี่ Engnow EBook

.

วันนี้เทคนิคการ ฝึกฟัง TOEIC part Listening เรามีมาให้ 3 ข้อ ดังนี้ครับ

  1. เข้าใจสำเนียง ในการสอบ TOEIC part Listening

เพราะสำเนียงที่ใช้ในการสอบ นั่นส่วนมากจะฟังได้เข้าใจ และร้อยละ 60% จะเป็นสำเนียง American English หรือสำเนียงภาษาอังกฤษ แบบอเมริกัน ทำให้หลายคนที่ฝึกการฟังเพื่อใช้ในการสอบ TOEIC part Listening อาจใช้หนังฮอลลีวูด หรือซีรี่ย์ฝั่งอเมริกา ช่วยได้ เน้นภาพยนตร์ หรือซีรี่ย์ที่เน้นพูด ในที่ทำงาน อย่าเอาหนังประวัติศาสตร์ หรือกฏหมาย หรือพวกวิทยาศาสตร์มาดู เพราะอาจจะทำให้เข้าใจยากมากขึ้น และควรเป็นหนังที่เกี่ยวกับการทำงาน เนื่องจากแบบทดสอบจะเน้นภาษาอังกฤษที่นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และการทำงานเป็นหลัก

ตัวอย่างหนังที่แนะนำ ในการฝึกฟัง

  • Intern

เป็นหนังที่พูดคุยเกี่ยวกับการทำงาน ตัวเลข การประชุม การบอกทาง การสนทนา ต่างๆ ที่คิดว่าครอบคลุมพอสมควร พร้อมทั้งมีทั้งเสียงคนมีอายุ คนหนุ่มสาว และเด็กให้ได้ฝึกฟังกันอย่างชัดเจนที่สุด แต่พูดเร็วมากๆ อาจจะต้องเปิดซับไตเติลในภาษาอังกฤษร่วมไปด้วย

ฝึกฟัง TOEIC

  • หากเรามีหนังแนะนำอีก จะมาโพสต์อัพเดทให้ทราบนะครับ หรือติดตามเว็บ Engnow ได้เลยนะ คลิก

สำหรับอีก 40% ที่เหลือ จากการวิเคราะห์ และเท่าที่ได้รับการอัพเดทมา มีการใช้ภาษาอังกฤษสำเนียงอังกฤษ และสำเนียงออสเตรเลีย แล้ว ทำให้เราต้องแบ่งการฟังให้ชัดเจนมากขึ้น ในเทคนิคของ Engnow เราแนะนำให้ฟังในรูปแบบ อเมริกันให้พอคุ้นหูก่อน แล้วจึงค่อยมาทางฝั่งอังกฤษ และออสเตรเลีย เนื่องจากสำเนียงในฝั่งที่ว่ามานั้น จะฟังยากกว่า หากเริ่มฝึกจากความยากในทันที อาจจะทำให้สูญเสียกำลังใจได้ 

2. การจับใจความ

ฝึกฟัง TOEIC part Listening ชื่อมันก็บอกแล้วว่า เป็นการฟัง การฟังที่ดีควรจะเป็นการฟังที่เข้าใจในแก่นสารของการสื่อสาร ซึ่งปกติมักจะมีการเน้นเสียงให้เราเข้าใจจุดประสงค์ของการพูดอยู่แล้ว แต่เทคนิคของ Engnow คือ

  • เข้าใจรูปประโยคคำถาม เพราะส่วนใหญ่ใน TOEIC part Listening มักจะเป็นคำถาม ของคู่สนทนา ถ้าเข้าใจในรูปประโยคคำถาม ก็จะทำให้เข้าใจได้มากขึ้น ฝึกเอาไว้พวกรูปประโยค WH- Questions เช่น What , Where , Who , How , When , Which ,…., For Whom เป็นต้น หรือจะเป็นการใช้ Do , Does , Is , Are , … , was ขึ้นต้นประโยค ก็เป็นในรูปของประโยคคำถามเช่นกัน เหนือสิ่งอื่นใด การลงท้ายของประโยคคำถามมักเป็นเสียงสูง ถ้าเราแยกแยะออก ก็ช่วยชีวิตไปได้เยอะ ว่าคู่สนทนานี้กำลังถามกันและกัน
  • รู้จักสถานการณ์ เราได้ยินแต่เสียง ไม่เห็นภาพ พอเราเริ่มฟังไปได้สักระยะ เราควรจะมีการจินตนาการในหัวเลย ว่าตอนนี้คู่สนทนาอยู่ในพื้นที่แบบไหน กลางถนน ? , ร้านอาหาร , ห้องทำงาน หรือ ที่ต่างๆ มักจะช่วยให้เราได้เข้าใจบริบทมากขึ้น
  • เดาเหตุการณ์ได้ การฟังที่ดีนอกจากจะเข้าใจคำพูด และสารที่ต้องการสื่อออกมาแล้วนั้น ควรคาดเดาเหตุการณ์ได้เก่งด้วยเช่นกัน เช่น หลังจากฟังแล้ว คิดในใจเล่นๆ ดู ว่าผู้พูดจะพูดอะไรต่อ ให้สมองแล้นออกไปก่อนการรับรู้จริง มักจะทำให้เกิดความมั่นใจ และไม่ประหม่าได้

3. การฝึกฝน เพราะการฝึกฟัง คือการฝึก ที่ต้องการชั่วโมงบินสูงมาก ในการทำความเข้าใจ ถ้าหากได้ลองฝึกในหลายๆ ครั้ง จะทราบดีว่า เหตุการณ์ที่ข้อสอบยกมามักจะเป็นเหตุการณ์เดิมๆ แต่เปลี่ยนบริบทออกไป ทำให้เรามีความชำนาญในการคาดเดา และเข้าใจได้เร็วมากขึ้น

วันนี้เรามี VDO จาก YouTube มาให้ได้ฝึกกัน ซึ่ง Engnow ได้นำมาจากผู้แบ่งปันต่างๆ ซึ่งไม่ทราบว่าบางอันออกมาได้อย่างไร แต่ตรวจสอบแล้วว่า มีประโยชน์กับการ ฝึกฟัง TOEIC part Listening อย่างแน่นอน

  1.  

2.

3.

4.

5.

ลองใช้เวลากับการ ฝึกฟัง TOEIC วันละ 1-2 ชั่วโมงก่อนไปสอบจริงนะครับ หากมีข้อสงสัย หรือแนะนำเทคนิคใหม่ๆ ที่ให้อยากให้คนอื่นได้รับ สามารถสมัครสมาชิกเว็บและติดตามเว็บ Engnow ได้เลยนะ คลิก

ถ้ายังไม่เหนื่อยเกินไปมาลองดู คำศัพท์ TOEIC กันบ้างนะครับ


อ่านต่อ “10 คำถามยอดฮิตที่คุณต้องเจอแน่นอนในการสัมภาษณ์งาน”

อ่านต่อ “Everyday expression คำศัพท์ สำนวนง่ายๆ ที่ใช้ได้ทุกวัน”

อ่านต่อ “กำลังใจมาเต็ม !! 10 ประโยคให้กำลังใจ คนรอบข้างเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมคำอ่าน”

Share
.