ศัพท์ใช้เรียกกัญชา ที่มีมากกว่า Cannabis

8799

อย่างที่เราทราบกันดีว่าตอนนี้ประเทศไทยได้เปิดตัวว่าเป็นประเทศที่มีกัญชาเสรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อไม่ให้พลาดเวลาต้องศึกษารายละเอียดของเรื่องกัญชา แอดจึงได้รวบรวมคำที่ใช้เรียกกัญชาเอาไว้ให้ลูกเพจที่นี่ รู้เอาไว้เป็นความรู้รอบตัวดีกว่าเนอะ

Cannabis

อ่านว่า แคน’นะบิส

.

เป็นชื่อเรียกสกุลของกัญชงและกัญชา โดยชื่อเต็มทางวิทยาศาสตร์ของกัญชาจะมีชื่อว่า Cannabis Indica จึงเป็นชื่อที่ฟังแล้วดูเป็นทางการมากที่สุด ในบรรดาชื่ออื่นๆ


Hemp

อ่านว่า เฮมพฺ

เป็นชื่อเรียกของกัญชง โดยมีชื่อเต็มทางวิทยาศาสตร์ว่า Cannabis Sativa แต่เราจะเรียกว่า Cannabis ไปเลยก็ได้เช่นกัน


Marijuana

อ่านว่า  เมอเรอะวา’หนะ

ถูกผันและพัฒนามาจากจากคำว่า Mallihuan ซึ่งคือภาษาของชาว Aztec ที่อยู่ในภาคกลางของเม็กซิโก แต่ด้วยการเคลื่อนย้ายและอพยพเข้ามาที่สหรัฐอเมริกา จึงทำให้ถูกพัฒนาและออกเป็นกฎหมายตามชื่อ Marijuana ใช้อย่างแพร่หลายมาจนถึงปัจจุบัน


Mary jane 

อ่านว่า แมรี่ เจน

ใช่เลย แบบที่ทุกคนคิดเลย นี่มีที่มาจากนางเอกสไปเดอร์แมนค่ะ เย้ยย! ไม่ใช่แล้วว นี่คือสแลงที่เพี้ยนมาจากชื่อ Marijuana ต่างหาก 


Pot

อ่านว่า พอต

ที่แปลว่า “หม้อ” นั่นแหละ เป็นคำแสลงที่แต่เดิมมาจากภาษาสเปนคำว่า Potiguaya ที่ซึ่งเป็นเครื่องดื่มประเภทของมึนเมาที่ใส่ใบกัญชาเข้าไปด้วย เพื่อทำให้รู้สึกเคลิบเคลิ้ม ลดความเศร้าได้ชั่วขณะ


Weed

อ่านว่า วีด

เชื่อว่าใครหลายๆคนน่าจะคุ้นกับคำนี้มากที่สุด รวมถึงตัวแอดเอง >.< คำนี้อ่านว่า หวีด โดยตรงที่รู้จักกันมาจะแปลว่า วัชพืช อะไรทำนองนั้น แต่ในแง่ของสแลง เป็นสแลงที่ใช้สื่อถึง กัญชา ได้อย่างแพร่หลายและคิดว่าได้ยินบ่อยสุดแล้ว


Ganja

อ่านว่า กันจา

ซึ่งก็อ่านเหมือนชื่อไทย กัญชา เลยแหละ ชื่อนี้เป็นที่รู้ๆกันและแพร่หลายไปทั่วฝั่งตะวันตก


Skunk

อ่านว่า สกังคฺ

ที่แปลว่าตัวสกั๊งค์ ที่มีกลิ่นตัวเหม็น แรงและฉุน เทียบเคียงได้กับลักษณะกลิ่นของกัญชานั่นเอง


Stoner

อ่านว่า สโตน’เหนอะ

นั่นหมายถึง stone ที่แปลว่าหิน เพราะว่าเวลาที่คนสูบกัญชาไปแล้ว จะมีอาการหยุดนิ่งๆ เหมือนกับหินนั่นเอง


ทั้งหมดนี้คือชื่อและสแลงที่ใช้เรียกกัญชาพร้อมกับที่มาที่ไป

แต่แอดจะแถมชื่ออีกหลายสิบชื่อที่แอดยังไม่ได้รวบรวมที่มา มาให้อีก ไปดูเลยว่ากัญชาเป็นที่ป๊อปปูล่าขนาดไหน ถึงได้มีชื่อเยอะขนาดนี้

และใช่ค่ะ นี่คือทั้งหมดที่แอดได้เจอและรวบรวมมาค่ะ55555 เยอะม้ากก ไม่ได้ใช้ไม่เป็นไร เรารู้เอาไว้ดีที่สุด เวลาไปอ่านอะไรต่างๆ เราจะได้เข้าใจได้ดีมากขึ้นน ชุ่มปอดกันเลยทีเดียววันนี้ 😆


เขียนโดย Phanitphan Eaimnon

Share
.