10 เทคนิคในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

974
10-tips-improve-english-faster

ในฐานะที่ภาษาอังกฤษเป็นหนึ่งในภาษาที่มีคนพูดมากที่สุดในโลก และเป็นภาษาที่สำคัญในโลกธุรกิจ การศึกษา และวงการบันเทิง การเรียนภาษาอังกฤษจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักอย่างเรา ๆ อย่างที่ทราบกันดีอยู่ว่าการเรียนภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เทคนิค 10 ข้อดังต่อไปนี้จะช่วยการเรียนของคุณพัฒนาไปได้อย่างก้าวกระโดด

ขยายคลังคำศัพท์

dailyarwen

ไม่ว่าจะเรียนภาษาใด คำศัพท์ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญในการสื่อสาร การเพิ่มคลังคำศัพท์จึงเป็นสิ่งแรก ๆ ที่เราควรทำ เราควรจำและฝึกใช้คำศัพท์ใหม่ในทุกวันโดยทำตามเทคนิคดังต่อไปนี้ 

.
  • เปิดหนังสือ เอกสาร หรือบทความภาษาอังกฤษไม่ว่าจะเป็นออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ได้ แล้ว scan หาคำศัพท์ที่ยังไม่รู้ความหมายมา 5 คำ 
  • เมื่อได้คำศัพท์มา 5 คำแล้ว เปิดอ่านความหมายและการอ่านออกเสียงของคำเหล่านั้นจากพจนานุกรมออนไลน์ เช่น Merriam Webster หรือ Oxford เป็นต้น  
  • หลังจากเข้าใจความหมายและเสียงอ่านแล้ว เขียนคำศัพท์ทั้ง 5 คำพร้อมความหมายลงบนกระดาษ และอ่านออกเสียง ทำเช่นนี้อย่างน้อย 10 ครั้ง 
  • เมื่อถึงวันสุดท้ายของสัปดาห์ ให้ทบทวนคำศัพท์ของทั้ง 7 วันที่ผ่านมา ท้ายที่สุดแล้วเราจะได้คำศัพท์ใหม่เข้าคลัง 35 คำต่อสัปดาห์

พูดภาษาอังกฤษ

การพูดภาษาอังกฤษทุกวันจะช่วยให้เราได้ใช้และทบทวนคำศัพท์ของเราที่มีอยู่ นอกจากนั้นการฝึกพูดจะทำให้เรามีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งความมั่นใจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ความมั่นใจเกิดจากทัศนคติที่ดีและการหมั่นฝึกพูด พูดอะไรก็ได้ พูดเท่าที่เราพูดได้ พูดให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ และพูดกับใครก็ได้ ถ้าไม่มีใครให้พูดด้วยก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะตัวเราเองก็สามารถเป็นคู่สนทนาให้ตัวเองได้ 


ใช้พจนานุกรมออนไลน์เพื่อฟังการออกเสียง 

ต่อจากเทคนิคที่สอง เมื่อเราสงสัยว่าเราออกเสียงคำภาษาอังกฤษในระหว่างฝึกพูดถูกต้องหรือไม่ ให้เปิดพจนานุกรมออนไลน์แล้วคลิกปุ่มรูปลำโพงเพื่อฟังการออกเสียงของคำนั้น การทำเช่นนี้จะช่วยให้เราจำการออกเสียงที่ถูกต้องได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ


ฟังภาษาอังกฤษ

เพื่อพัฒนาการพูด ควรฝึกฟังภาษาอังกฤษในรูปแบบที่หลากหลายด้วย ไม่ว่าจะเป็น รายการทีวีโชว์ รายการข่าว เพลงสากล หรือบทสนทนาของเจ้าของภาษาในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยการฟังจะช่วยให้เรารู้คำศัพท์มากขึ้น ช่วยให้รู้จักการเรียงประโยค วลี และคำพูดต่าง ๆ ในภาษาอังกฤษ และนอกจากนั้นการฟังยังช่วยให้เราออกเสียงประโยคได้ถูกต้อง


อ่านออกเสียงภาษาอังกฤษบ่อย ๆ

การอ่านจะช่วยให้เราเห็นคำศัพท์เก่าและใหม่วนเวียนกันไป ซึ่งช่วยในการเรียนรู้และทบทวนคำศัพท์ที่รวมทั้งความหมายและการสะกดคำ นอกจากนั้นการอ่านออกเสียงยังช่วยพัฒนาทักษะการพูดและการวางรูปประโยคให้เป็นธรรมชาติตามอย่างเจ้าของภาษาอีกด้วย


ฝึกภาษาอังกฤษกับเพื่อน 

จำลองสถานการณ์เพื่อแสดงบทบาทสมมุติกับเพื่อนเพื่อสื่อสารภาษาอังกฤษในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น ในออฟฟิศ โรงเรียน โรงภาพยนตร์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ธนาคาร เป็นต้น การฝึกบทบาทสมมุติจะช่วยให้การฝึกพูดของเราสนุกและสมจริง


เพิ่มคลังคำศัพท์คำไวพจน์ (คำที่มีความหมายเหมือนหรือใกล้เคียงกัน)

การใช้คำไวพจน์แทนการใช้คำเดิมซ้ำ ๆ ช่วยเพิ่มความแฟนซีให้กับภาษาอังกฤษของเรา ดังนั้นจึงควรรู้คำศัพท์ที่สามารถใช้แทนกันไว้บ้าง วิธีการหาคำ synonym ทำได้ง่าย ๆ โดยการใช้ดิกชันนารีออนไลน์ มองหาคำว่า “synonym” หรือตัวย่อ syn หรือ SYN 

Silversworddragon

ตัวอย่างเช่น หากค้นหาความหมายของคำว่า Beautiful ที่แปลว่า สวย, งาม เราจะพบ synonym ของคำนี้ว่า gorgeous, stunning, striking และอื่น ๆ


ดูภาพยนตร์ การ์ตูน หรือรายการทีวีโชว์ภาษาอังกฤษ 

การพยายามทำให้สิ่งแวดล้อมรอบตัวเราเป็นภาษาอังกฤษจะช่วยการเรียนรู้ภาษาอังกฤษง่ายและไวขึ้น หนึ่งในวิธีนั้นก็คือการดูภาพยนตร์ การ์ตูน ทีวีโชว์ หรือสื่อบันเทิงต่าง ๆ ที่อยู่ในเวอร์ชันภาษาอังกฤษนั่นเอง การได้ยิน ได้ฟัง และได้เห็นภาษาอังกฤษมาก ๆ จะช่วยให้เรากลายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับภาษาอังกฤษไวขึ้นอย่างแน่นอน


วางแผนเที่ยวประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ

หากการดูสื่อบันเทิงเป็นภาษาอังกฤษยังไม่ทำให้สิ่งแวดล้อมรอบตัวเป็นภาษาอังกฤษมากพอ การวางแผนไปเที่ยวหรือใช้ชีวิตระยะสั้นที่ประเทศเจ้าของภาษาก็อาจจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี เพราะเมื่อเราไปใช้ชีวิตที่ผู้คนรอบตัวพูดภาษาอังกฤษแล้วเราเองก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อความอยู่รอด


ตั้งเป้าหมาย

การตั้งเป้าหมายและการให้รางวัลเป็นแรงกระตุ้นอีกอย่างที่จะทำให้เราพยายามเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้น เมื่อเรามีเป้าหมายหรือมีรางวัลให้กับทุกพัฒนาการด้านภาษาอังกฤษของเรา การเรียนภาษาอังกฤษจะเรื่องที่ท้าทายและเป็นสิ่งมอบความสุขให้กับเรา  


Share
.