Expression น่ารู้จากรายการ Engnow โทรมา

1219


ถ้าจะพูดถึง รายการที่เรทติ้งแรงแซงทุกทางโค้งตอนนี้ คงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากรายการ Engnow โทรมา นั่นเองงงง! ฮ่าๆ เพราะนอกจากจะให้ความบันเทิงแล้ว รายการนี้ยังให้ความรู้ด้านการสนทนาภาษาอังกฤษที่สามารถนำไปใช้จริงในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย วันนี้แอดจะยกตัวอย่าง Expression หรือ คำพูดบทสนทนาที่ได้มาจากรายการเป็นตัวอย่างให้ทุกคนได้อ่านกัน จะมีอะไรบ้าง Scroll down!
.
.
.
.
.

Please keep in touch.

.

ได้โปรดติดต่อกันมาด้วยน้า ” สำนวน keep in touch เอาไว้ใช้เวลาที่เราจะจากกับใคร ซึ่งเขาอาจจะไปที่ๆไกลแสนไกล เราก็บอกกันไว้ก่อนว่า Don’t forget to keep in touch อย่าลืมติดต่อกันมา แค่นี้ก็บอกเป็นนัยๆได้แล้วว่าเขาคนนั้นสำคัญกับเรา แล้วเราไม่อยากให้เขาหายไป ความรู้สึกแบบ อย่าลืมเค้านะไอต้าว เป็นต้น ฮ่าๆ 





What do you do for a living?

Image result for What’s your job?


คำถามนี้เหมือนคำถามวัดความเป็นดาวติ้กต่อก ฮ่าๆ เพราะ จะเจอบ่อยมากในช่องที่มีพิธีกรไปถามเจ้าของรถหรู ว่าพวกเขานั้น “ ทำอาชีพอะไร? ” มีความหมายเหมือนกับประโยค What’s your job? นั่นเอง





Don’t mention it.

เป็นวิธีการตอบที่สุภาพ เมื่อมีใครมาขอบคุณในสิ่งที่เราทำให้เขา สื่อความหมายประมาณว่า “ ไม่เป็นไรเลย ” มันเรื่องเล็กน้อยมาก อย่าพูดถึงมันเลย เช่น

  • A : Thanks for your help.
    ขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือนะ
  • B : Don’t mention it.
    ไม่เป็นไรครับ





Do you prefer … to … ?

Image result for staying home VS traveling


ใช้ถาม หากเราอยากทราบว่าใครบางคน “ ชอบสิ่งนี้มากกว่าอีกสิ่งหรือไม่? ” เช่น

  • Do you prefer staying home to traveling?
    คุณชอบอยู่บ้านมากกว่าไปเที่ยวหรือไม่?





I’ve never seen you before.

ฉันไม่เคยเห็นคุณมาก่อนเลย ” เราจะพูดประโยคนี้กับใครบางคนที่เป็นนักเรียนใหม่ หรือ เพื่อนร่วมงานใหม่ เราไม่เคยพบเจอเขามาก่อน จะใช้เป็นตัวเริ่มบทสนทนาก็ได้น้า เช่น

  • I’ve never seen you before. Are you new here?
    ฉันไม่เคยเห็นคุณเลย คุณมาใหม่เหรอคะ แล้วเริ่มถามชื่อทำความรู้จักกับคนๆนั้น ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีเลย





I’m not good at it.

ฉันทำมันไม่เก่งเลย ” เมื่อเราใช้ to be good at something จะมีความหมายว่า เราทำสิ่งนั้นๆ ได้ดี ได้เก่ง เมื่อเติม not เข้าไปก็จะมีความหมายตรงกันข้ามคือ ไม่เก่งนั่นเอง เช่น 

  • I’m good at playing football.
    ฉันเก่งในเรื่องการเล่นฟุตบอล
  • I’m not good at geography.
    ฉันไม่เก่งวิชาภูมิศาสตร์





Peace out!

Image result for Cartoon Girl Saying Bye

เป็นคำแสลง ภาษาพูด ที่หมายถึง “ ลาก่อนนะ / บ๊ายบาย / แล้วเจอกันนะ ” อาจใช้เวลาเรากำลังจะแยกย้ายกับแก็งค์เพื่อนที่สนิทกัน เป็นต้น 





Is it possible for me to do something?

เป็นคำถามในเชิงสุภาพมากๆ ที่หมายถึง “ เป็นไปได้ไหมคะที่ฉันจะ … ” จะทำสิ่งใดก็ใส่ต่อท้ายไปได้เลย สามารถใช้ในสถานการณ์ที่เราจำเป็นต้องพูดเพราะ ไม่ว่าจะกับผู้ใหญ่ ลูกค้า หรือคนที่เราต้องเกรงใจ เช่น

  • Is it possible for me to go outside?
    เป็นไปได้ไหมคะที่ฉันจะออกไปข้างนอก?





How may I help you?

Image result for How May I Help

ฉันช่วยอะไรคุณได้บ้างคะ/ครับ ” เป็นการพูดเพื่อเสนอความช่วยเหลือจากเราไปให้อีกคนหนึ่ง มักใช้กันในหมู่พนักงานร้านต่างๆ ที่ถามลูกค้าของตนเผื่อพวกเขาต้องการความช่วยเหลือจากเราอย่างสุภาพ





What’s the matter with you? 

เวลาเราเจอใคร แล้วเห็นว่า เขาเหมือนมีสิ่งใดผิดปกติไป เช่น ดูป่วย หน้าซีด มีเรื่องทุกข์ใจ เราก็สามารถใช้ประโยคเพื่อถาม มีความหมายว่า “ เกิดอะไรขึ้นกับคุณ? ” ใช่ค่ะ ช่วงนี้สิ้นเดือน แอดก็จะเดินคอตกๆ หน่อย ถ้าใครมาถาม What’s the matter with you? แอดก็จะบอกว่า I’m broke. I have no money. T^T ใช้ตังเล่นจนหมดแล้วค่า ฮือออ





นั่นก็เป็น ตัวอย่างของประโยคจากบทสนทนาที่ได้เจอในรายการ Engnow โทรมา หาใครสนใจเข้ามาร่วมชม ก็อย่าลืมมาพบเจอกันบนหน้าเพจ ทุกวันศุกร์ เวลา 19.00-20.00 กันนะค้า >3< เผื่อเราอาจจะได้เจอกันในรายการก็ได้ อิอิ วันนี้แอดไปก่อน Peace out! ค่าทุกคน

Share
.