Bussin คืออะไร แปลว่าอะไร

6006


หวังว่าหลายๆคนจะเคยได้ยินคำนี้มาจาก Tiktok หรือเป็นคำแสลงใหม่บนอินเทอร์เน็ต มาดูความหมายและวิธีการใช้ของมันดีกว่าว่าเขาใช้กันตอนไหน มีอะไรบ้างและความหมายของมันนั้นคืออะไร 


ความหมายของมันก็คือ really good นั่นแหละ อารมณ์แบบดีงามพระราม 9 สามารถใช้ได้กลับทั้งสถานการณ์ อาหาร การแต่งกาย หรือแม้กระทั่งเพลง หนัง อะไรก็ตามที่เราอยากจะอธิบายว่าสิ่งนั้นมันดีมากๆ เราก็สามารถใช้คำว่า “bussin”  ได้เลย 


.

แล้วคำนี้มันมาจากไหนกัน 

ที่มาของคำว่า “bussin” นั้นยังไม่มีที่มาแบบชัดเจน แต่รากศัพท์นั้นมันมาจาก Black community คือกลุ่มคนผิวสีนั่นเอง ที่เอาไว้ชมเวลาที่กินอาหารแล้วมันรสชาติอร่อยหรือดีมากๆ แล้วหลังจากนั้นมันก็เริ่มมาดังบนโลกอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะ Tiktok


แล้วใครกันบ้างนะที่ใช้คำว่า “bussin”

ส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มวัยรุ่นในยุค 2020 คนที่เล่น Tiktok บ่อยๆ ส่วนคนมีอายุบางคนก็อาจจะสับสนเวลาได้ยินคำนี้โดยเฉพาะวัย Millennials และรุ่น Boomers


แล้วเมื่อไหร่การที่ควรใช้คำว่า “bussin”

ก็อย่างที่ได้บอกข้างต้นไปเลยว่าส่วนใหญ่แล้วนั้นเราจะใช้เวลาที่เราเอาไว้อธิบายอาหารว่ามันมีรสชาติอร่อย ไม่ว่าจะเป็นอาหารจากร้านอาหารหรืออาหารที่ทำทานเองที่บ้าน อย่างไรก็ตามพอมาถึงยุคนี้ คนก็เริ่มเอามาประยุกต์ใช้กับสิ่งอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเพลง หนัง การแต่งกายเสื้อผ้า 


Bussin ก็มีคนไม่เห็นด้วยเหมือนกันนะ 

เนื่องจากรากเหง้าของ bussin กลับมาที่ชุมชนคนผิวดำ ผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางคนจึงวิพากษ์วิจารณ์คนที่ไม่ใช่คนผิวดำที่เลือกใช้คำนี้และใช้เพื่อจุดประสงค์ของตนเอง นักวิจารณ์เหล่านี้ได้รวมไว้ในรายการคำศัพท์ “AAVE” ที่ไม่จำกัดสำหรับผู้ที่ไม่ใช่คนผิวดำ

ตัวอย่างเช่น 

“Wow, that sauce is bussin!! Can I get the recipe?”
ว้าว ซอสอันนั้นมันดูดีมากๆ ฉันขอสูตรมันได้ไหม 

“What did you put in this pasta?!! This is bussin!”
นี่เธอใส่อะไรไปในพาสต้าเนี่ย มันดีงามพระราม 9 มากๆ 


หรือจากตัวอย่างของผู้ใช้ Twitter ที่ชื่อว่า Skai

ไม่ว่าจะของกินอะไรก็ตามที่ฉันใส่ไปในหม้อทอด มันดีงามพระราม 9 จริงๆ 

Share
.