รู้ไว้ไม่เสียหาย ทริคเล็กๆ ในการหาทุนเรียนต่อต่างประเทศ

965


สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคน วันนี้เราจะมาพูดถึงทริคเล็กๆน้อยๆ ที่จะช่วยให้เพื่อนๆได้รับทุนในการไปเรียนต่างประเทศได้ง่ายมากขึ้น หรือ จะมองว่าเป็นการแนะแนวเกี่ยวกับการหาทุนก็ได้นะ เอาละ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า ว่ามีทริคไหนที่น่าสนใจบ้าง ถ้าเราต้องการที่จะหาทุนในการไปเรียนต่อต่างประเทศ
.
.
.

– หาข้อมูล เช็คแหล่งทุน ที่คุณคิดว่าเข้ากับตัวเองที่สุด

เพื่อนๆอาจจะลองดูพวกเว็บไซต์หาทุนในต่างประเทศ รวบรวมรายละเอียด รายชื่อทุนการศึกษา ทุนที่มอบให้โดยมูลนิธิเอกชน (เช่นทุนฟุลไบรท์) หรือหน่วยงานของรัฐในประเทศเจ้าภาพ (เช่นบริติชเคานซิล) หรือประเทศของเรา (เช่นกรม การศึกษา) มาตรวจสอบอย่างละเอียดว่าเรามีสิทธิ์หรือเปล่า มีปัญหาในเรื่องของ ด้านสัญชาติหลักสูตรหรืออายุไหม
.
.
.

.

– ไม่หวังแต่ทุนใหญ่ๆ

บางทีทุนใหญ่ๆ อาจจะยากไป หรือ ข้อจำกัดอาจจะมีมากจนเราท้อ เราก็ลองมองหาทุนเล็กๆดูก่อน เพื่อนำไปต่อยอดก็ได้นะ อย่างน้อยก็สามารถช่วยอะไรเราได้ไม่มากก็น้อย เวลาเราไปถึงที่นั้น
.
.
.

– สมัครให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

มันแน่อยู่แล้ว สมัครไว้ก่อน ยังไงก็มีสิทธิ์มากกว่า ถ้าเราไม่สมัครอะไรเลย จริงไหม การหว่านสมัครไม่ใช่เรื่องที่แย่อะไร  ถ้าเราเช็คดูแล้วว่า เรามีสิทธิ์ที่จะได้ ก็สมัครไปเลย ยิ่งสมัครเยอะ โอกาสได้ทุนก็จะยิ่งเยอะ แต่เราต้องดูดีๆน้าว่าคุณสมบัติของเราตรงกับทุนที่เค้ากำหนดไหม จะได้ไม่เป็นการเสียเวลาทั้งเค้าและเรา
.
.

– มั่นใจเข้าไว้

หากเราเขียนใบสมัคร เรียงความ ของเราอย่างเต็มที่ เนื้อหากระชับ เป้าหมายในการเขียนชัดเจน บอกเหตุผลที่เราสมควรได้รับทุนการศึกษาอย่างมั่นใจ  แสดงรายการความสำเร็จททั้งหมดของเรา ไม่ใช่แค่ผลการเรียน แต่ยังรวมถึงประสบการณ์อาชีพและรางวัลต่างๆ ก็โอเคแล้ว

ไม่ต้องกังวลอะไรแล้ว ผลลัพธ์จะออกมาอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับ จังหวะ เวลา และโอกาส แล้วละ
เพราะฉะนั้น จงมั่นใจเข้าไว้นะ
.
.
.

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแต่ทริคเล็กๆน้อยๆที่นำมาแชร์ให้ฟัง ทุนนั้นมีอยู่เยอะมากจริงๆ เพียงแค่เราใส่ใจ ตั้งใจ ที่จะหา หรือ พยายามพัฒนาคุณสมบัติของตัวเองเอาไว้ให้ดี การได้ทุนก็จะไม่ใช่เรื่องงยากอย่างที่คิดอีกต่อไป

เป็นกำลังใจให้เพื่อนๆทุกคนนะคะ ^^

Share
.