อ่านไปหิวไป! ศัพท์ทำอาหารจาก MasterChef Celebrity

1111

นับว่าเป็นรายการทำอาหารที่กระแสดังปังไม่หยุดทุกซีซั่นและซีซั่นล่าสุดที่พึ่งจบไป MasterChef Celebrity Thailand ที่หลายคนเกาะติดทุก EP เพื่อร่วมชมและเชียร์ศิลปินที่หลายท่านชื่นชอบ นอกจากลีลาการทำอาหาร ความคิดสร้างสรรค์ในการรังสรรค์เมนูสุดพิเศษแล้ว ยังให้ความบันเทิงเสียงหัวเราะที่มีอยู่ทุก EP เลยก็ว่าได้ วันนี้เรารวบรวมศัพท์ที่ใช้การประกอบอาหารที่ระดับ MasterChef กัน

            Lockdown รอบที่แล้วเชื่อว่าหลายคนได้ผันตัวมาเป็นดาวติ้กต้อกแล้วก็จะมีหลายคนที่ผันตัวมาเป็นเชฟ เพื่อเพิ่มอรรรสให้กับทุกเมนูที่เรารังสรรค์ขึ้น เราจะต้องทำอาหารควบคู่ไปกับศัพท์ภาษาอังกฤษ

.

            เริ่มเลย

  1. Mise en place มาจากภาษาฝรั่งเศส คือ การเตรียมพร้อมวัตุดิบและอุปกรณ์ในการประกอบอาหารเมนูต่างๆให้เรียบร้อยก่อนเริ่มทำ

2. Sous vide มาจากภาษาฝรั่งเศส ที่เรามักจะได้ยินบ่อยๆ “ซูวี เอาเนื้อไปซูวี่ก่อนลงกระทะ” ขั้นตอนซูวี่ก็คือการทำให้อาหารสุกภายใต้ถุงสุญญากาศ กระบวนการนี้ทำให้เนื้ออาหารสุกและยังคงคุณค่าทางอาหารและความฉ่ำของรสชาติได้อย่างสมบูรณ์แบบ

3. Sear คือการนำวัตถุดิบมาจี่บนกระทะที่มีอุณหภูมิสูง ใช้เทคนิคพลิกไปมาอย่างรวดเร็ว เนื้อวัตถุดิบที่ได้จะมีสีน้ำตาล ด้านนอกจะมีความเกรียม เนื้อข้างในจะมีความฉ่ำ เนื้อส่วนใหญ่จะเลือกใช้ เนื้อวัว เนื้อแกะ 

4. Poach คือการทำให้อาหารสุกด้วยน้ำและเนยอุ่น เพื่อให้อาหารมีเนื้อสัมผัสที่นิ่มและไม่แข็งกระด้างจนเกิดไปและเมนูยอดฮิตที่ใช้วิธีการ Poach มากที่สุดคือ Poached Eggs หรือไข่ดาวนั่นเอง

5. Confit (กงฟีต์) คือการนำวัตถุดิบไปต้มในน้ำมันเป็นวิธีที่ต้องใช้เวลานานเพราะเป็นการทำให้วัตถุดิบสุกอย่างช้า โดยส่วนจะเป็นเมนูเป็ดกงฟีต์ 

6. Glazed (เกลซ) คือการทำให้อาหารมีความเงามันโดยใช้วิธีการเคลือบวัตถุดิบด้วยซอส ทำให้อาหารมีความฉ่ำวาว น่ารับประทาน เทคนิคใช้ได้ทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน

7. Terrine (เทอร์รีน) คือการนำวัตถุดิบที่ปรุงจนได้ที่แล้วนำไปขึ้นรูปในภาชนะผืนผ้า และทำให้สุกโดยนำมาอบรองน้ำเพื่อไม่ให้เนื้อไหม้ก่อน จากนั้นนำมาตัดเสิร์ฟ เทคนิคนี้สามารถทำกับเมนูขนมหวานจากผลไม้โดยสามารถใช้เจลาตินมาช่วยในการขึ้นรูป

8. Roulade (ลูราด) เป็นภาษาฝรั่งเศสหรือ to roll ในภาษาอังกฤษ เทคนิคนี้คือการม้วนเป็นก้อนโดยนำเนื้อมาม้วนเป็นก้อนโดยสามารถนำมาวัตถุดิบอื่นๆมาสอดไส้ข้างในได้จากนั้นทำให้สุก

9. Sauté (ซอเต้) คือการนำวัตถุดิบมาผัดด้วย เนย มาการีน ใช้เทคนิคใส่น้ำมันเพียงเล็กน้อยและผัดอย่างรวดเร็ว ทำให้อาหารมีกลิ่นหอมอบอวลของเนยโดยที่มีน้ำมันเพียงเล็กน้อย เหมาะสำหรับการทำอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารคลีน

แม้ว่าเราจะไม่เป็นเชฟแต่อินกับการทำอาหารเหลือเกิน การรู้ศัพท์เทคนิคการทำอาหารจะทำให้การรับชม MasterChef ของเราจะยิ่งมีอรรรสมากขึ้น เพราะว่า MasterChef เป็นวาไรตี้ชื่อดังในต่างประเทศด้วย เวลาดูของต่างชาติจะได้ไม่งงและช่วยให้สนุกและเพลิดเพลินอีกด้วย

Share
.