คำศัพท์น่ารู้ ควบคู่กับล็อคดาวน์

926

นับเป็นช่วงเวลาของการลุ้นว่า อะไรจะเกิดก่อนกัน ระหว่าง Countdown ปีใหม่ที่กำลังมาถึงกับการ Lockdown อีกรอบหลังจากที่มีการประกาศยอดผู้ติดเชื้อโควิดภายในจังหวัดสมุทรสาครที่พุ่งพรวดถึง 500 กว่ารายภายในวันเดียว ดูเหมือนว่าโรคโควิดจะไม่กระจอกเอาซะเลย สร้างความกังวลใจให้หลายคนอย่างมากเพราะใกล้จะปีใหม่แล้วแพลนเที่ยวที่เตรียมไว้จะโดนพับโครงการหรือเปล่าก็ไม่รู้ ตลอดจนผู้ประกอบการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่กำลังจะต้องวางแผนรับมือกับการ Lockdown อีกรอบหรือไม่ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกส่วนผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้อีกรอบ 

ถึงแม้ว่าแพลนอะไรที่วางไว้อาจจะคาดเคลื่อนแต่มีหนึ่งกิจกรรมที่สามารถทำได้แน่นอนไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน นั่นก็คือการอัพเดทคำศัพท์ให้ตัวเอง 

.

วันนี้เลยร่วมรวบคำศัพท์เกี่ยวกับการ Lockdown มาฝากกัน

Self-isolation (N) การแยกตัว ความจริงคำนี้มีความหมายคล้ายกับคำว่า Quarantine ที่แปลการกักตัว  

Self-isolation VS Quarantine ต่างกันอย่างไร?

เริ่มต้นด้วย Isolation มาจากคำว่า Island ในภาษาลาติน ในอดีตเมื่อเกิดโรคติดต่อ ทางการแพทย์จะส่งผู้ติดเชื้อไปยังเกาะและทำการรักษา โดยแยกออกจากคนที่ปลอดเชื้อเพื่อป้องกันการติดต่อของโรค โดยที่ทางจีนจะมี Isolation hospital โรงพยาบาลสำหรับกักตัวรักษาผู้ที่ติดเชื้อแล้ว

Quarantine มาจากภาษาอิตาเลี่ยน ช่วงศตวรรษที่ 17 ยุโรปเกิดโรคระบาดที่คร่าชีวิตผู้คนจำนวนมาก ทำให้เกิดการกักตัวผู้คนที่ยังไม่แน่ใจว่าติดเชื้อหรือไม่ในระยะเวลาที่กำหนด 

สรุป

Isolation ใช้กับ การแยกตัวผู้ที่ติดเชื้อ

Quarantine ใช้กับ การกักตัวผู้ที่ยังไม่ติดเชื้ออยู่ในระหว่างการสังเกตอาการในระยะเวลาที่กำหนด

Pandemic (ADJ) การระบาดใหญ่ ซึ่งแพร่กระจายไปทั่ว

Last night health officials in Scotland said the measure would be a useful tool to fight a flu pandemic should it hit this country.

เมื่อคืนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสกอตแลนด์กล่าวว่ามาตรการนี้จะเป็นเครื่องที่มีประโยชน์ในการต่อสู้กับการระบาดครั้งใหญ่ของโรคหากเข้ามาในประเทศได้

Lockdown (N) มาตรการปิดเมือง หรือ ปิดประเทศเพื่อสกัดกั้นเชื้อโรคที่กำลังระบาดร้ายแรงอยู่ทั่วโลก

Blurstday (N) วันที่เราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างในวันนี้ ผู้คนสับสนเพราะว่าผลกระทบจากโควิด เชื่อว่าหลายคนน่าจะเป็นเพราะกิจวัตรประจำวันถูกปรับเปลี่ยนไปหมดจากตารางชีวิตที่ต้องออกไปทำงานออกไปเรียนกลับกลายเป็นว่าต้องทำอะไรหลายอย่างภายในห้องสี่เหลี่ยม

Working from home (N) การทำงานจากที่บ้าน เพื่อลดกิจกรรมการรวมตัวของผู้คนและคงไว้ซึ่งกระบวนการทำงานโดยผ่าเครื่องมือเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนามาให้เข้ากับการทำงานที่บ้าน

นอกจากจะได้รู้คำศัพท์ยังได้รู้ที่มาของคำนั้นๆด้วยนี่คือเสน่ห์ของภาษาอังกฤษมักจะมีแหล่งกำเนิดจากภาษาอื่นๆที่เป็นรากศัพท์จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอดีต เหมือนได้เรียนภาษาอังกฤษควบคู่กับประวัติศาสาตร์อีกด้วย

Share
.